ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Lộ tin ông Biden cố tiếp cận nhưng Triều Tiên không trả lời (VNN 14/3/2021)-Ngoại giao Việt Nam: Làm thế nào để dẫn dắt? (BVN 14/3/2021)-Đinh Hoàng Thắng-Tàu chiến châu Âu dồn dập vào Biển Đông (BVN 14/3/2021)-Mỹ đưa năm công ty Trung Quốc vào danh sách đe dọa an ninh quốc gia (VNN 13/3/2021)-Thế hệ mới lãnh đạo các cuộc biểu tình ở Myanmar (BVN 13/3/2021)-Nghị sĩ Đức từ chức sau cáo buộc nhận tiền lobby từ chính phủ Việt Nam và một vài nước khác (VOA 12-3-21)-Oanh tạc cơ Nga bay nhiều giờ trên biển Nhật Bản (VNN 12/3/2021)-Ngoại giao và tuyên giáo Việt Nam qua câu chuyện Miến Điện (TD 12/3/2021)-(BVN)-J.Nguyễn-Di sản chiến tranh: Mỹ nỗ lực thế nào để hoà giải với cựu thù Việt Nam (VOA 12-3-21)-Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ Covid-19 khổng lồ (VNN 11/3/2021)-Chính sách đối ngoại Việt Nam sau Đại hội Đảng lần thứ 13 (VNTB 10-3-21)-Nếu có chiến tranh với Mỹ, Trung Quốc sẽ đánh Việt Nam trước? (RFA 10-3-21)-Bầu cử Việt Nam những năm 2000: Vài lời với sự “ngây thơ” của một học giả người Anh (Luật Khoa 10-3-21)- Liên Xô sụp đổ và vai trò của Mikhail Gorbachev (QĐND 10-3-21)-Người Việt Quận Cam: Từ ngôi nhà cổ Việt Nam đến khu phố Sài Gòn (RFI 10-3-21)-Ông Tập Cận Bình lệnh quân đội Trung Quốc sẵn sàng trước 'bất ổn an ninh' (VNN 10/3/2021)-Vài phương tiện phòng ngự biển Đông từ góc nhìn cuộc chiến Nagorno-Karabakh 2020 (BVN 10/3/2021)-Nguyễn Ngọc Chu-Bắc Kinh đang tìm cách cô lập Việt Nam ở Đông Nam Á? (BVN 10/3/2021)-J.Nguyễn-
- Trong nước: Để Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng 'thấm sâu' vào cuộc sống (GD 14/3/2021)-Lấp lỗ hổng kiểm soát quyền lực để chống tham nhũng (GD 14/3/2021)-Võ Trọng Kim-Sáu vấn đề nghiêm trọng về dữ liệu cá nhân trong thẻ căn cước gắn chip (BVN 14/3/2021)-Bảo đảm nguyên tắc công bằng trong tiếp cận vaccine (GD 13/3/2021)-Ngành tổ chức xây dựng đảng kiên quyết đẩy lùi "chạy chức, chạy quyền" (GD 13/3/20)-Chống tham nhũng đất đai: Cần loại bỏ ‘vừa đá bóng, vừa thổi còi’ (CP 12-3-21)-Những cựu quan chức TP Hồ Chí Minh chuẩn bị hầu tòa vì đất (ANTG 11-3-21)-Những khuôn mặt Youtuber đầy tai tiếng và bê bối (CAND 12-3-21)-Vì sao cần sớm kiện toàn các chức danh lãnh đạo Nhà nước? (Zing 11-3-21)-Ông Đinh La Thăng: ‘Cáo trạng đâu phải bản nhạc mà chỗ nào cũng La Thăng’ (TT 11-3-21)-Hình thức kỷ luật của Đảng và tác dụng thực tế! (RFA 10-3-21)-Hội nghị Trung ương 2: Nền tảng cho 5 năm bứt phá (VNN 10/3/2021)-Người tự ứng cử ĐBQH bác bỏ ý kiến ‘rộng cửa’ của Mặt trận Tổ quốc (VOA 10-3-21)-Kiện toàn sớm lãnh đạo Nhà nước để tránh khoảng trống quyền lực (Zing 10-3-21)-Kỳ vọng gì từ lãnh đạo Đảng CS và Chính phủ Việt Nam nhiệm kỳ mới? (BBC 9-3-21)-
- Kinh tế: Chọn chính sách để ổn định hệ thống ngân hàng (KTSG 14/3/2021)-Doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận AI như thế nào? (KTSG 14/3/2021)-Mỹ khởi động chuỗi công nghệ 'không Trung Quốc' (KTSG 14/3/2021)-Du lịch văn hóa tâm linh ở Hội An... (KTSG 14/3/2021)-Sau khi 'cất cánh', các công ty công nghệ có 'tiếp đất' an toàn hậu Covid-19? (KTSG 13/3/2021)-Xăng dầu giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập, Úc phải đóng cửa nhà máy lọc dầu (KTSG 13/3/2021)-Hơn 900 triệu đô la vốn FDI vào Hải Phòng trong 2 tháng đầu năm (KTSG 13/3/2021)-Đà Nẵng khởi động kinh tế đêm để tạo đà cho khôi phục du lịch (KTSG 13/3/2021)-Sửa đổi luật để bắt kịp nhu cầu thực tiễn về sở hữu trí tuệ (KTSG 13/3/2021)-Sóc Trăng có Bệnh viện quốc tế Phương Châu (KTSG 13/3/2021)-Mỹ đưa 5 tập đoàn công nghệ Trung Quốc vào danh sách 'đe dọa an ninh quốc gia' (KTSG 13/3/2021)-Ai đang "đứng sau" Bamboo Airways? (DT 12-3-21)-Năm điểm nghẽn khiến kinh tế tư nhân mãi "không chịu lớn" (Leader 13-3-21)-Không để "lang băm" nhập nhèm hoạt động (LĐ 13-3-21)-Cuộc đổ bộ của các thương hiệu bán lẻ quốc tế vào Việt Nam (VNN 12-3-21)-Hai yếu tố thượng nguồn tác động đến xâm nhập mặn ở ĐBSCL đang diễn biến ra sao? (TBKTSG 12-3-21)-
- Giáo dục: Đi dạy 13 năm, tôi chưa hiểu chứng chỉ chức danh nghề nghiệp để làm gì? (GD 14/3/2021)-Bộ Giáo dục hướng dẫn các địa phương xếp hạng giáo viên theo thông tư mới (GD 14/3/2021)-Thí điểm tiếng Hàn là ngoại ngữ 1, tôi tin chắc chắn sẽ không thất bại (GD 14/3/2021)-Liên tiếp xảy ra các vụ bạo lực liên quan đến học sinh Đắk Lắk, phụ huynh bất an (GD 14/3/2021)-Bộ hướng dẫn nước đôi, nỗi lo chứng chỉ hạng III vẫn lủng lẳng trên đầu thầy cô (GD 14/3/2021)-Giáo viên hạng I, II có làm nhiều hơn, hiệu quả hơn đồng nghiệp hạng III? (GD 14/3/2021)-Làm sao khơi dậy được đam mê khám phá lịch sử, chứ không phải giải nọ giải kia (GD 14/3/2021)-Học viện Báo chí và Tuyên truyền tuyển sinh theo 4 phương thức (GD 14/3/2021)-Gác lại niềm đau riêng, thầy giáo mầm non bám trường gieo chữ ở Xà Phìn (GD 14/3/2021)-Làm video xấu độc, youtuber Thơ Nguyễn vướng những vấn đề gì về pháp lý? (GD 14/3/2021)-Du học châu Âu cùng những học bổng giá trị (GD 14/3/2021)-
- Phản biện: Nghĩ về việc “trao đổi” ở Quốc hội (BVN 14/3/2021)-Nguyễn Đình Cống-Năm điểm nghẽn khiến kinh tế tư nhân mãi "không chịu lớn" (BVN 14/3/2021)-Phương Linh-Hiệu trưởng – Lãnh chúa trường học hay viễn cảnh thất bại của đổi mới giáo dục (TD 14/3/2021)-Thái Hạo-Gạc Ma mãi mãi không quên! (TD 14/3/2021)-Lưu Trọng Văn-Phấn đấu làm chi cho mệt (viet-studies 13-3-21)-(BVN)-Tương Lai- Có nên bắn hết những kẻ là tác giả đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông? (BVN 13/3/2021)-Nguyễn Ngọc Chu-Suy nghĩ khi ứng cử vào Quốc hội (BVN 13/3/2021)-Nguyễn Đình Cống-Giáo viên hay khổ sai? (TD 13/3/2021)-Thái Hạo-Cuốn sách không bao giờ được viết? (TD 13/3/2021)-Dương Quốc Chính-Thượng tướng Võ Tiến Trung, ông là ai? (Phần cuối) (TD 13/3/2021)-Thu Hà-Dư luận viên (TD 12/3/2021)-Nguyễn Thông-Bộ Giáo dục thêm lựa chọn tiếng Hàn cho học sinh là đúng, sao phải lo lắng! (GD 12/3/2021)-Đinh Hùng-Rồi ai “kiến tạo” đạo đức quốc gia đây? (BVN 12/3/2021)-Mạnh Kim-Từ Ô Khảm đến Đồng Tâm rồi Myanmar: Khi những con lợn ở mãi trên cây không chịu xuống (BVN 12/3/2021)-Y Chan-Tư duy giáo dục nhìn từ bộ bàn ghế (TD 12/3/2021)-Thái Hạo-Nụ cười chiến thắng (TD 11/3/2021)-Nguyễn Tiến Dân-Thượng tướng Võ Tiến Trung, ông là ai? (TD 10/3/2021)-Thu Hà-Con đường chính trị của Nguyễn Phú Trọng (TD 10/3/2021)-Quỳnh Trần-Chương trình ứng cử đại biểu Quốc hội (TD 9/3/2021)-Nguyễn Đình Cống-Thí điểm đưa tiếng Hàn thành ngoại ngữ 1 là việc làm vội vàng (GD 7/3/2021)-Bàn thêm tính đúng đắn của quy hoạch cán bộ…(TD 7/3/2021)-(BVN)-Nguyễn Ngọc Chu-Thành ngữ mới: Ngăn sông cấm chợ (BVN 7/3/2021)-Nguyễn Thông-Ngày 8 tháng 3: Giải phóng hay tôn vinh sự hy sinh của phụ nữ (TD 6/3/2021)-Chu Mộng Long-Biểu tình ở Myanmar, Hồng Kông và Việt Nam (TD 6/3/2021)-Dương Quốc Chính-Nhiệt điện và im lặng (TD 6/3/2021)-Mai Quốc Ấn-Bộ trưởng về hưu viết sách (TD 1/3/2021)-Huy Đức-
- Thư giãn: Chuyện 'tình một đêm thành ngàn đêm' của mẹ đơn thân và bạn học cũ (VNN 13/3/2021)-Chụp ảnh kỷ niệm ở Quảng trường Đỏ (TD 12/3/2021)-
Có rất nhiều dấu chỉ để cho ta thấy được chân tướng của một nền giáo dục cũng như viễn cảnh tương lai của nó. Những dấu chỉ ấy chúng ta có thể nhìn thấy khắp nơi và sẽ luôn nhìn thấy ở những nơi “tầm thường” nhất, như là một bộ bàn ghế trong lớp học.
Hãy nhìn vào các phòng học của học sinh (và sinh viên) Việt Nam, phổ biến nhất là loại ghế băng dài, cùng với bàn làm thành một bộ, thậm chí bàn và ghế sẽ được đóng liền. Những bộ bàn ghế này thường (phải) kê sát nhau và chỉ trừ lối đi chính ở giữa lớp. Nhất loạt chỉ có một tư thế ngồi là tất cả cùng hướng lên bảng (cao hơn nền lớp học một bậc). Cái vấn đề hệ trọng nằm ở chỗ học sinh sẽ rất khó khăn (nếu không muốn nói là không thể) di chuyển và thay đổi tư thế nếu muốn đối diện với người ở tả hữu và phía sau. Chỉ có một hướng nhìn “chính thống” và chủ đạo là nhìn lên thầy cô / bảng; chứ không có nhìn vào nhau.
Tôi đã nhiều lần nói điều này: Muốn thay đổi một nền giáo dục, việc đầu tiên là phải thay đổi tư duy (tư tưởng / triết lý); từ đó thay đổi phương pháp, rồi mới tính toán đến chuyện thiết kế phòng ốc, mua sắm trang thiết bị phù hợp và tổ chức lớp học. Một khi tư duy đã thay đổi thì tất yếu sẽ sinh ra phản ứng dây chuyền làm thay đổi toàn bộ hệ thống giáo dục. “Chúng ta” hô hào đổi mới với những ngôn từ to tát và với những “bước đi” ngàn tỉ đồng nhưng thực tế đang phơi bày lại là một tình trạng trì trệ. Hãy nhìn vào kiểu bàn ghế trong lớp học thì sẽ thấy ngay điều ấy.
Ở đó vẫn là một lối giáo dục rót đầy, phán truyền giáo điều, thụ động; nó là kiểu giáo dục bề trên, giáo dục trưởng giả. Lớp học ở VN cơ bản đang không khác gì so với một giáo đường, mà đó thầy giáo là người nắm giữ chân lý tuyệt đối, học sinh là những con chiên thụ nhận giáo huấn.
Một nền giáo dục như thế chỉ nhằm đào tạo ra con người công cụ, vâng phục, đồng phục; nó chống lại lý tưởng con người tự do, chống lại cá tính và chống lại thiên tư.
Thực tế, giáo dục VN vẫn chưa chuyển động sau 3 năm công bố chương trình Phổ thông mới (2018). Và, với những gì đang diễn ra, chúng ta sẽ rất khó có thể hi vọng vào một sự chuyển mình, dù nhỏ nhoi trong dăm năm tới.
Giáo dục VN đang gặp phải một mâu thuẫn tự thân rất ghê gớm: thay đổi hay không thay đổi. Nếu thay đổi thật sự thì thiết chế chuyên chế có thể sẽ sụp đổ. Nếu không thay đổi thì bị dư luận lên án, và cả sự tất yếu phải trở về thời bán khai.
Thay đổi tức là chấp nhận từ bỏ lợi ích nhóm để đặt quốc gia dân tộc lên trên hết; không thay đổi nghĩa là chấp nhận đánh cắp tương lai đất nước để giữ lấy lợi quyền của hệ thống cai trị.
Một nền giáo dục như thế chỉ nhằm đào tạo ra con người công cụ, vâng phục, đồng phục; nó chống lại lý tưởng con người tự do, chống lại cá tính và chống lại thiên tư.
Thực tế, giáo dục VN vẫn chưa chuyển động sau 3 năm công bố chương trình Phổ thông mới (2018). Và, với những gì đang diễn ra, chúng ta sẽ rất khó có thể hi vọng vào một sự chuyển mình, dù nhỏ nhoi trong dăm năm tới.
Giáo dục VN đang gặp phải một mâu thuẫn tự thân rất ghê gớm: thay đổi hay không thay đổi. Nếu thay đổi thật sự thì thiết chế chuyên chế có thể sẽ sụp đổ. Nếu không thay đổi thì bị dư luận lên án, và cả sự tất yếu phải trở về thời bán khai.
Thay đổi tức là chấp nhận từ bỏ lợi ích nhóm để đặt quốc gia dân tộc lên trên hết; không thay đổi nghĩa là chấp nhận đánh cắp tương lai đất nước để giữ lấy lợi quyền của hệ thống cai trị.
Người Việt không phải là một giống dân trì độn từ trong bản chất; nhưng khốn khổ thay nó lại không có khả năng tự cởi trói; nên chỉ cần cởi trói cho nó, trải qua vài thập kỷ thì chân dung nước Việt sẽ được vẽ lại bởi những con người cường tráng cả về trí tuệ và phẩm đức. Không ai có quyền nhân danh những lý tưởng hoang đường để tước đi tương lai dân tộc; không ai nên cúi đầu từ bỏ tương lai của chính mình để đổi lấy những bình yên giả tạo.
Mọi thứ đã hiện ra quá rõ. Thay đổi hay là chết? Không nên tiếp tục diễn nữa. Và nhất là, chúng ta không nên làm khán giả trung thành để tiếp tục hỉ nộ ái ố mà vô tình cổ vũ cho vở tuồng nhạt nhẽo kia cứ được đà diễn mãi.
Hình 1, bàn ghế phổ biến trong lớp học ở Việt Nam; hình 2-3, bàn ghế trong lớp học ở các nước Âu-Mỹ. Thậm chí, Phần Lan còn phá bỏ những vách tường và chủ trương “lớp học không bàn ghế”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét