ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Bí ẩn cuộc chiến ngầm giữa Mỹ-Israel với Iran (VNN 5/1/2020)- Ông Trump dọa 'dội lửa' xuống 52 mục tiêu Iran (VNN 5/1/2020)- iconLộ diện vũ khí 'sát thủ' Mỹ dùng để giết tướng Iran (VNN 5/1/2020)-Cuộc gặp Donald Trump và Nguyễn Phú Trọng còn dang dở, Đối tác chiến lược Việt-Mỹ có thể còn xa vời, vì Trung Quốc (BVN 5/1/2020)-Nguyễn Quang Dy-Can thiệp từ nhà nước khiến kinh tế Trung Quốc suy giảm như thế nào? (BVN 5/1/2020)-Mất cân bằng trong kinh tế toàn cầu: đi tìm nguyên nhân khoảng cách giàu nghèo trong xã hội (Bài 5) (BVN 5/1/2020)-Đoàn Hưng Quốc-Học giả Trung Quốc đánh cắp mẫu nghiên cứu của Đại học Harvard bị bắt giữ (BVN 5/1/2020)- Bí ẩn cuộc không kích mới giết 6 nhân vật Iran ủng hộ ở Baghdad (VNN 4/1/2020)- Hé lộ vị thế 'khủng' của tướng Iran vừa bị Mỹ sát hại (VNN 4/1/2020)- Thống kê mới nhất của Người Bảo vệ Nhân quyền: Việt Nam giam giữ 239 tù nhân lương tâm (BVN 3/1/2020)-Hơn triệu người Hồng Kông tham gia diễu hành trong ngày đầu năm mới (BVN 3/1/2020)- Những dự báo gây sốc về thế giới của tình báo Mỹ (VNN 2/1/2020)- VN: Thông điệp năm mới 2020 - 'đột phá' thể chế (BBC 1-1-20)- Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục đàn áp các nhà thờ Kitô giáo tại gia (BVN 1/1/2020)- Tổng thống Đài Loan đọc thư của thanh niên Hong Kong: ‘Đừng tin Cộng sản’ (BVN 31/12/2019)-VOA- Mất cân bằng trong kinh tế toàn cầu: đi tìm nguyên nhân khoảng cách giàu nghèo trong xã hội (Bài 4) (BVN 30/12/2019)-Bùi Hưng Quốc- Thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc (QĐND 28-12-19)-
- Trong nước: Lời vĩnh biệt Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh của Bauxite Việt Nam (BVN 5/1/2020)- Ngăn chặn hành vi lợi dụng vấn đề tôn giáo, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc (GD 4/1/2020)-QĐND-NSƯT Nguyễn Chánh Tín qua đời đột ngột (VNN 4/1/2020)-Không để lọt tội phạm, không để oan sai người vô tội, kịp thời truy tố xét xử vụ (GD 3/1/2020)-Cựu Tổng GĐ cty ở Đà Nẵng: Ông Nguyễn Bá Thanh và Trần Văn Minh gọi điện bảo bán nhà đất cho Vũ 'nhôm' (CafeF 3-1-20)-Nguyên Phó chánh Văn phòng UBND TP HCM bị bắt (VnEx 3-1-20)-Vụ án Vũ ‘nhôm’: Nhiều bị cáo nhắc tên cố bí thư Đà Nẵng (PLTP 3-1-20)-Tiếp viên trưởng Vietnam Airlines bị khám xét, nghi buôn lậu từ Nhật (TT 3-1-19) - Đám tang tướng Vĩnh được nhà nước tổ chức 'chu đáo' (BBC 2-1-20)-VÒNG HOA “MỒ CÔI” (BVN 3/1/2020)-Võ Văn Tạo-MỘT NHÀ QUÂN SỰ TÀI BA, MỘT NHÀ NGOẠI GIAO KIỆT XUẤT ĐÃ MÃI MÃI RA ĐI!(BVN 3/1/2020)-Nguyễn Đăng Quang- Vũ “nhôm” thâu tóm “đất vàng” Đà Nẵng như thế nào? (DT 2-1-20)-'Một số đường dây liên quan đến lãnh đạo tỉnh, người nhà tham gia rất nguy hiểm' (VNN 2-1-20)
- Kinh tế: Việt Nam-Lào phấn đấu tăng ít nhất 10-15% kim ngạch thương mại năm 2020 (GD 5/1/2020)-Quảng Ninh tổ chức thi tuyển 2 lãnh đạo cấp sở (GD 5/1/2020)-Vấn đề của 2019 - tin bịa đặt (KTSG 5/1/ 2020)-Cần một cách tiếp cận toàn diện và khả thi (KTSG 5/1/2020)-Về đích Thông tư 41: “Tốt nghiệp” hay sự khởi đầu mới? (KTSG 5/1/2020)-Mở hàng đầu năm 2020, giá cà phê "đuối sức" (KTSG 4/1/2020)-Cần 2.500 tỉ đồng đầu tư dự án thủy lợi Cái Lớn- Cái Bé giai đoạn 2 (KTSG 4/1/2020)-Flycam bay không phép hoặc vào vùng cấm bay sẽ bị khống chế (KTSG 4/1/2020)-Thaco muốn giải cứu Hùng Vương - "vua cá tra" một thời (KTSG 4/1/2020)-Khi nền kinh tế làm ra trong 1 năm chưa đủ trả lãi nợ vay (KTSG 4/1/2020)-Cơ quan điều tra đang thụ lý vụ việc Asanzo (KTSG 4/1/2020)-Doanh nghiệp góp phần bình ổn giá thịt heo mùa Tết (KTSG 4/1/2020)-Ba thách thức lớn của kinh tế vĩ mô: cơ hội hay rủi ro? (KTSG 4/1/2020)-Trình độ lao động của Việt Nam đang đứng ở đâu trên thế giới? (GD 4/1/2020)-Xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp (GD 4/1/2020)-Tăng cường chống gian lận xuất xứ, chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp (GD 4/1/2020)-Top 100 cuốn sách được bạn đọc Việt Nam yêu thích nhất 2019 (4/1/2019)-Thừa chữ 'Top' !-Thủ tướng trả lời chất vấn về bổ sung chỉ tiêu kinh tế - xã hội (GD 4/1/2020)-Xếp hạng 7 di tích quốc gia đặc biệt (GD 4/1/2020)-Sửa cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai (GD 4/1/2020)-Tôn Hòa Phát không bị áp thuế chống bán phá giá khi vào Mỹ (KTSG 4/1/2020)-Chúng tôi cần gì ở báo chí hôm nay? (KTSG 4/1/2020)-Kinh tế Singapore và Thái Lan tăng trưởng bết bát (KTSG 4/1/2020)-
- Giáo dục: Trường quê và trường phố có khác nhau nhiều không? (GD 5/1/2020)-Chuyên viên phòng (sở) giáo dục, anh là ai? (GD 5/1/2020)-Từ 1/7 hiệu trưởng không còn là công chức, giáo viên không còn biên chế suốt đời (GD 5/1/2020)-Tiền Lao động tiên tiến của chúng tôi gần chục năm nay hiện giờ ở đâu? (GD 5/1/2020)-Chọn nghề giáo viên chỉ yêu nghề thì chưa đủ! (GD 5/1/2020)-Đề kiểm tra của trường còn đáng sợ hơn (GD 5/1/2020)-Các thầy cô có cần ép mình thi thăng hạng? (GD 5/1/2020)-Lựa chọn sách giáo khoa lớp 1- Bộ đang làm khó các nhà trường! (GD 5/1/2020)-Tăng tiết ở các lớp cuối cấp, cả thầy và trò đều mệt mỏi! (GD 5/1/2020)-Sao lại có thầy cô xem nhẹ, phủ nhận kiến thức ngoại ngữ và tin học? (GD 5/1/2020)-Giáo viên trường Hồng Bàng khiếu nại tài chính ở trường không công khai (GD 5/1/2020)-Học sinh Sài Gòn có phải là mẫu hình chỉ là học giỏi, làm việc giỏi? (GD 5/1/2020)-Toàn huyện Sóc Sơn còn 186 giáo viên hợp đồng lâu năm chờ xét đặc cách (GD 5/1/2020)-Quận 11 thi Chỉ huy Đội giỏi cấp quận cách xa thành phố hơn 30km (GD 5/1/2020)-
- Phản biện: Đập Rào Nan đe dọa sẽ là quả bom nước dội xuống đầu dân chúng (BVN 5/1/2020)-Trần zạ Dũng-Sự thật mất lòng: Quan ngại cho trình độ khoa học của Giáo sư, Tiến sĩ Việt Nam (BVN 5/1/2020)-Chu Mộng Long-Những thông điệp qua đám tang Cụ Vĩnh (BVN 5/1/2020)-Đinh Hoàng Thắng-Mong ước đầu năm 2020(TVN 4/1/2020)-Nguyễn Duy Xuân-Tôi không tin lời Bộ trưởng Thể nói đều là sự thật (GD 3/1/2020)-Xuân Dương- Tại sao kinh tế thị trường không thể định hướng xã hội chủ nghĩa? (viet-studies 3-1-20)- Nguyễn Hữu Đồng-Vụ Mobifone: thách thức Nguyễn Phú Trọng, chạy tội Nguyễn Tấn Dũng? (BVN 2/1/2020)-Cù Huy Hà Vũ-Mười sự kiện nổi bật trong năm 2019 (BVN 2/1/2020)-VNTB-Khai bút 01.1.2020: Hiến kế (BVN 2/1/2020)-Mạc Văn Trang-Bây giờ vẫn chưa phải thì bao giờ? (GD 1/1/2020)-Xuân Dương-Khát vọng Việt Nam 2020 (TVN 1/1/2019)-Nhị Lê-Định vị chiến lược phát triển đất nước (TVN 2/1/2020)-Nhị Lê-“Chân rết Việt Tân” hay “Đối diện lá cải”? (BVN 1/1/2019)-AH-Ba điều sáng tỏ từ bài phát biểu của ông Trần Quốc Vượng (BVN 1/1/2020)-Nguyễn Ngọc Chu-Thế lực nào đánh sập chế độ cộng sản? (RFA 1-1-20)- Thanh Trúc-Lịch sử có bị xuyên tạc? (BVN 31/12/2019)-Mai Thanh Sơn-Chính trị Việt Nam: Một thập kỷ nhìn lại (BVN 31/12/2019)-Đoan Trang-Trịnh Hữu Long-Đừng quên họ, những tù nhân lương tâm (BVN 31/12/2019)-Khánh Vi-Không đồng lõa với quân xâm lược (BVN 31/12/2019)-Người Đưa Tin-Đừng cứ tự sướng, hết 'kỳ tích' đến 'thần kỳ' (MTG 28-12-19)- Nguyễn Văn Mỹ- Việt Nam 2020: Gắn kết cái gì và thích ứng ra sao? (BVN 28/12/2019)-Chiến Thành-Khi nỗ lực cải cách trở nên “lặng lẽ” (TVN 27/12/2019)-Lan Anh-Nhà nước giám sát thất bại của thị trường, vậy ai giám sát thất bại của nhà nước? (DNSG 25-12-19)-Tào Minh
- Thư giãn: Chân dung cô bé Nhật Bản đánh bại toàn bộ đội 'Siêu trí tuệ' Trung Quốc (VNN 4/1/2020)- Bà Tân Vlog muốn bỏ làm YouTube, đòi cưới Ngô Kiến Huy (VNN 2/1/2020)- Dự báo sốc về năm 2020 của nhà tiên tri Nostradamus (VNN 1/1/2020)-
TÔI KHÔNG TIN LỜI BỘ TRƯỞNG THỂ NÓI ĐỀU LÀ SỰ THẬT
XUÂN DƯƠNG / GDVN 3-1-2020
Trả lời phỏng vấn báo Danviet.vn nhân dịp đầu năm 2020, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nói:
“Năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành 100% kế hoạch”. [1]
Điểm những gì mà Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành 100% thì thấy đa phần là những thứ nằm trên giấy, chẳng hạn:
Dự án Xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông;
Dự án Xây dựng sân bay quốc tế Long Thành;
Dự án Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất; Dự án Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam;...
Ông Thể cho biết thêm một thành tích trên cả tuyệt vời khác (cũng trên giấy):
“Việc xây dựng hệ thống văn bản này vừa không tốn nhiều kinh phí mà lại thu được những tác động rất lớn đối với sự phát triển kinh tế xã hội”.
Không biết báo Danviet.vn có ghi sót lời ông Thể chứ đọc toàn bộ bài viết, chẳng biết cái “hệ thống văn bản này” là hệ thống gì!
Phải công nhận Bộ trưởng Thể đã có một phát kiến nên được đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, rằng chỉ cần “Hệ thống văn bản” của ngành Giao thông thôi cũng đã “tác động rất lớn đối với sự phát triển kinh tế xã hội”.
Nếu quả thật như vậy thì cần phải tăng biên chế và tăng đãi ngộ cho đội ngũ soạn thảo văn bản, còn đội ngũ giáo sư, tiến sỹ, kỹ sư, lao động lành nghề chẳng làm nên cơm cháo gì giữ lại chỉ tốn cơm?
Kết luận này là dựa vào lời ông Thể chứ không phải suy diễn lung tung vì năm 2009, Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu Thăng Long, sau nhiều lần sửa chữa, đến năm 2019 này mặt cầu vẫn bị hỏng
Ông Thể bảo: “Nếu không sửa được cầu Thăng Long thì cả ngành Giao thông mắc cỡ với dân. Chúng ta có bao nhiêu giáo sư, tiến sỹ, kỹ sư ở các viện, đơn vị mà mặt cầu Thăng Long sửa chữa không xong”. [2]
Không biết số “giáo sư, tiến sỹ, kỹ sư ở các viện, đơn vị” mà ông Thể nhắc đến chỉ là “lính” của Bộ Giao thông Vận tải hay còn thuộc các bộ, ngành khác.
Thật đáng tiếc vì không có ai gợi ý cho Bộ trưởng Thể, rằng hãy làm béng cái “Hệ thống văn bản” mang tên “Sửa chữa cầu Thăng Long”, ban hành văn bản xong là cây cầu này phải sợ, phải tự sửa xong bản thân mình cần gì phải bỏ tiền sang tận Mỹ nhập kỹ thuật.
Nhưng nhớ là “Hệ thống văn bản” chứ không phải chỉ là một cái, nhé.
Những thứ trên giấy có tác động rất lớn đối với sự phát triển kinh tế xã hội còn những thứ trên thực địa thì hình như ông Thể chưa kịp kiểm đếm.
Xin nêu vài ví dụ:
Ví dụ thứ nhất, ngày 01/10/2019, trả lời ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về thời điểm hoạt động của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Bộ trưởng Thể cho biết tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, vận hành, chạy thử 13/13 đoàn tàu… Các bên phối hợp để cố gắng trong 1 đến 1,5 tháng nữa có thể vận hành thương mại từng phần.
1,5 tháng (tính từ ngày 01/10/2019) là ngày 15/12/2019, thế sao vẫn chưa thấy “vận hành thương mại từng phần” tuyến đường sắt lắm tai nhiều tiếng này?
Tuyến đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa đi vào hoạt động. (Ảnh: Vietnamfinance.vn) |
Nếu Bộ Giao thông Vận tải ban hành thêm một “Hệ thống văn bản” về đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, biết đâu cả tuyến sẽ xong ngay, tàu chạy phe phé.
Nói thật lòng, nếu tặng thêm tiền, người viết cũng chẳng dại mà ngồi trên các toa xe “bọ lẹt xanh lét” này trừ trường hợp bóc hết đường ray, thảm lại mặt cầu cho các xe bus chạy.
Ví dụ thứ hai, chuyện thu phí không dừng đối với phương tiện giao thông đường bộ.
Từ năm 2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14; Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg.
Năm 2018 Thủ tướng ban hành tiếp Chỉ thị số 06/CT-TTg và gần nhất là Công điện 849/CĐ-TTg yêu cầu chậm nhất là đến ngày 31/12/2019 phải chuyển sang thu phí tự động tại các trạm thu phí trên toàn quốc.
Đến nay, không biết Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành 100%?
Ví dụ thứ ba, xin dẫn lại thông tin trên truyền thông về một số vụ tai tiếng liên quan đến ngành Giao thông Vận tải:
Hư hỏng mặt đường trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi;
Hư hỏng Quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên, Bình Định sau mưa bão năm 2016-2017;
Nứt dầm ngang trên đỉnh trụ P28, P29 cầu Vàm Cống;
Nứt tại một số trụ, bản mặt phần cầu cạn gói J2, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành;
Hiện tượng xói lở tại Dự án kênh Chợ Gạo;
Hiện tượng sạt lở bờ tại Dự án Luồng sông Hậu.
Ví dụ thứ tư, ông Thể cho rằng “an toàn giao thông cũng là một trong những điểm sáng của ngành giao thông trong năm 2019 vì đã đạt được mục tiêu kéo giảm cả 3 tiêu chí đặc biệt là số vụ, số người chết và số người bị thương”.
Vovgiaothong.vn dẫn số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết mỗi năm trên thế giới có khoảng 1,5 triệu người chết vì tai nạn giao thông.
Báo Tuoitre.vn trích thông tin do Bộ Công an công bố: “Gần 10.000 người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm tại Việt Nam”. [3]
Thế giới năm 2019 có 7,7 tỷ người, Việt Nam gần 100 triệu dân. Tính bình quân tại Việt Nam trong một năm cứ khoảng 10.000 người có một người chết vì tai nạn giao thông, tỷ lệ này của thế giới là 51.334 người.
Số người chết vì tai nạn giao thông của Việt Nam gấp hơn 5 lần thế giới và đây là “điểm sáng của ngành giao thông trong năm 2019”.
Quả là “sáng thật, sáng không chịu nổi” đến mức mắt bỗng tối sầm vì nghe tin này.
Ví dụ thứ năm, giữa năm 2019, Báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam trong bài “Lùm xùm BOT cần sự quyết đoán của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể” viết:
“Ngoài nhóm vấn đề về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém… Xử lý được lùm xùm tại trạm thu phí BOT nào đó vừa lắng thì lại có trạm khác nổi lên.
Điển hình là một số trạm thu phí BOT đường bộ đang trở thành điểm nóng về mất an ninh, trật tự và an toàn giao thông như: Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, Hòa Lạc - Hòa Bình, Ninh Lộc, Quốc lộ 5, Quốc lộ 18, Cai Lậy, T2 Quốc lộ 91…”. [4]
Người Việt có câu “Bới bèo ra bọ” hay “Quét nhà ra rác”, cứ như tuyên bố của Bộ trưởng Thể thì ngôi nhà Giao thông sạch 100%, lấy đâu ra rác mà quét.
Vậy những ví dụ nêu trên có phải là ai đó không thiện chí, lừa lúc Bộ trưởng vắng nhà lén đổ trộm “rác” vào?
Nếu quả có chuyện này thì chỉ cần ban hành “Hệ thống văn bản cấm đổ rác” là xong.
Phải không, nhể?
Tài liệu tham khảo:
[1] //danviet.vn/tin-tuc/bo-truong-nguyen-van-the-nganh-gtvt-hoan-thanh-tot-tat-ca-nhiem-vu-duoc-giao-1046360.html
[2] //dantri.com.vn/xa-hoi/bao-nhieu-giao-su-tien-sy-ma-khong-sua-duoc-mat-cau-thang-long-20180906190738802.htm
[3] //tuoitre.vn/gan-10-000-nguoi-chet-vi-tai-nan-giao-thong-moi-nam-tai-viet-nam-20191008115204856.htm
[4] //vov.vn/xa-hoi/lum-xum-bot-can-su-quyet-doan-cua-bo-truong-nguyen-van-the-917281.vov
- Lãnh đạo “trò chuyện” sao dân ... chóng mặt?
- Nói thật, Bộ trưởng đừng làm phiền lòng Dân và Đảng nữa
- Học giá, Viện giá, Lệ giá, Kinh giá và Ủy ban Vật … phí
- Nhận vơ… hữu nghị!
- Dừng đấu thầu quốc tế có nâng được chất lượng công trình?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét