ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Mỹ sẽ công nhận tuyên bố chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông? (NCQT 24/8/2019)-Bảo vệ chủ quyền, chúng ta hết sức kiềm chế, mềm mỏng nhưng rất cứng rắn (GD 23/8/2019)-Trần Công Trục-Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm tại vùng biển Việt Nam (GD 23/8/2019)- Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc đánh Bãi Tư Chính để nắn gân quan hệ Việt-Mỹ (RFI 21-8-19)-Biển Đông: Ý kiến cho rằng Việt Nam có 'đồng minh' mới? (BBC 21-8-19)-Học giả Mỹ bác bỏ 'quyền lịch sử' của Trung Quốc (TT 21-8-19) -James Kraska- Biển Đông: Tình hình Bãi Tư Chính tiếp tục căng thẳng (BVN 20/8/2019)- Giải mã lý do ông Trump đột ngột hoãn tăng thuế hàng TQ (VNN 19/8/2019)-Triển vọng khai thác chung Trung Quốc – Philippines trên Biển Đông (NCQT 19/8/2019)-Biển Đông: Tình hình Bãi Tư Chính tiếp tục căng thẳng(BVN 19/8/2019)-
- Trong nước: "Tuyệt đối trung thành, trung thực, công tâm, khách quan, giữ gìn bí mật" (GD 24/8/2019)-NPT và TBNS ĐH13-Miễn nhiệm 2 Phó Chủ tịch tỉnh Bến Tre (GD 24/8/2019)-Nhiều lãnh đạo Đồng Nai, Khánh Hòa bị xem xét kỷ luật (GD 24/8/2019)-Ông Nguyễn Hữu Linh đến tòa trong 'hàng rào' bảo vệ dày đặc (VNN 23/8/2019)-Bị tuyên phạt 18 tháng tù, Nguyễn Hữu Linh kháng cáo ngay bản án (VNN 23/8/2019)-Nhiều tập thể, cá nhân bị kỷ luật do liên quan vi phạm đất đai ở Bình Chánh, TPHCM (KTSG 23/8/2019)- Khuất tất ở dự án người nhà nguyên lãnh đạo Quốc Oai, bao giờ xử lý trách nhiệm? (GD 22/8/2019)-Triển khai Luật Thi hành án hình sự 2019 (GD 22/8/2019)-1041/2019/ QĐ-TTg-Yêu cầu Hải Dương tập trung giải quyết các khiếu nại, tố cáo đông người (GD 22/8/2019)- Chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên (GD 21/8/2019)
- Kinh tế: Ban hành Bộ tiêu chí mỗi xã một sản phẩm (GD 24/8/2019)-Yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty nhà nước công bố thông tin (GD 24/8/2019)-81/2015/ NĐ-CP-Phê duyệt tổng biên chế công chức năm 2020 (GD 24/8/2019)-Thị trường ế ẩm, các ông lớn bất động sản Trung Quốc giảm giá bán căn hộ (KTSG 24/8/2019)-Nghiên cứu ý tưởng phát triển đô thị sân bay cho Đà Nẵng (GD 23/8/2019)- Kiểm tra phản ánh về kinh doanh giường dịch vụ tại bệnh viện công (GD 23/8/2019)-Bàn tiến không bàn lùi, phải có khát vọng phát triển (GD 23/8/2019)-NXP-Nền kinh tế toàn cầu vẫn chưa tìm được lối thoát (KTSG 23/8/2019)-Kobiton lại gọi vốn thành công, được hơn 8 triệu đô la sau 2 vòng (KTSG 23/8/2019)-Lo ngại tuổi thọ ngắn ngủi của các đạo luật (KTSG 23/8/2019)- Vingroup đã rút khỏi tiểu ban Luật ĐĐ-Chính phủ Mỷ gấp rút loại bỏ công nghệ giám sát của Trung Quốc (KTSG 23/8/2019)-Hướng dẫn mới về truy tố tội gian lận, trốn đóng bảo hiểm xã hội: Chưa giải quyết hết những “khập khễnh”, khó khăn (KTSG 23/8/2019)-Ngành bán lẻ hàng may mặc ở Mỹ chật vật ứng phó thương chiến (KTSG 23/8/2019)-Thách thức bủa vây ngành du lịch Thái Lan khi khách Trung Quốc giảm (KTSG 23/8/2019)-Chủ doanh nghiệp và bài học quét rác (KTSG 23/8/2019)-Ban soạn thảo sửa đổi Luật Đất đai: Lại câu chuyện lợi ích nhóm? (RFA 22-8-19)-Hai sân bay lớn nhất Việt Nam nguy cơ phải đóng cửa, có tiền không được sửa (TP 23-8-19)-Diện tích sân bay Tân Sơn Nhất chỉ còn bằng 1/5 so với năm 1975 (CAND 23-8-19)-Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký nghị quyết định hướng đầu tư nước ngoài (TT 23-8-19) Rà soát an ninh các dự án FDI (NLĐ 23-8-19) Rà soát lại những dự án đầu tư nước ngoài có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia (NĐT 22-8-19)-Doanh nghiệp lữ hành: Giữ khách bằng nhiều cách (SGGP 23-8-19)-Lao động nước ngoài vào Việt Nam tăng nhanh, hưởng lương cao (TP 23-8-19)-Cánh gà, chân gà Mỹ siêu rẻ đè bẹp gà Việt Nam (PLTP 23-8-19)
- Giáo dục: Bà Nguyễn Bích Quy thắc mắc sao ông Phiến lái xe lại im lặng, lẩn tránh dư luận? (GD 24/8/2019)-Cớ gì mà ông Bùi Trọng Đắc phải xin đi chữa bệnh đến 5 tháng? (GD 24/8/2019)-Lạm thu có chỉ đạo, chống được không? (GD 24/8/2019)-Học buổi 2 ở chương trình mới có khác chương trình hiện hành? (GD 24/8/2019)-Video: Giao đất cho Giáo dục thì phải có người chịu trách nhiệm (GD 24/8/2019)-Trường Đại học Tôn Đức Thắng có năng suất khoa học công nghệ đứng đầu cả nước (GD 24/8/2019)-Họ đã lạm dụng cuộc đời tôi ở đại học Mỹ như thế nào? (GD 24/8/2019)-Dính nhiều bê bối, Hiệu trưởng Trường chuyên Lam Sơn chỉ bị khiển trách (GD 24/8/2019)-Hội thảo Giáo dục 2019 - VEC 2019 sẽ diễn ra vào ngày 20/9/2019 (GD 24/8/2019)-Nỗi lòng của một hiệu trưởng trường cao đẳng sư phạm địa phương (GD 24/8/2019)-Phụ huynh trường Võ Trường Toản phàn nàn việc học 2 buổi (GD 24/8/2019)-Huyện Hóc Môn đạt thành tích xuất sắc tại cuộc thi Robotacon IYRC Quốc tế 2019 (GD 24/8/2019)-Ngành giáo dục huyện Nậm Pồ sẵn sàng cho năm học mới (GD 24/8/2019)-Tổ chức chấm sơ khảo giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2019 (GD 24/8/2019)-Quảng Nam chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong trường học (GD 24/8/2019)-Tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng lái xe an toàn giao thông cho sinh viên (GD 24/8/2019)-Sinh viên xúc động mạnh với “Cuộc sống nơi đầu sóng” của người lính đảo (GD 24/8/2019)-
- Phản biện: James Bond 007 và Comrade X-003 (viet-studies 24-8-19)- Nguyễn Văn Chiến-Philippines còn may hơn Việt Nam (*) (BVN 23/8/2019)-Nguyễn Ngọc Chu-Nếu Trung Quốc lập được B.O.T ở Bãi Tư Chính, VN sẽ mất tất cả! (BVN 23/8/2019)-Nhân Hoà-Hơn 11.000m3 tro bay, xỉ đáy mỗi tháng từ Alumin Nhân Cơ về đâu? (BVN 22/8/2019)-Cao Nguyên-“Thu phí” lại hoàn “thu phí” (TVN 23/8/2019)-Nguyễn Duy Xuân-Đầu tư 16 tỷ USD và 5.000 ha đất cho sân bay Long Thành: Có quá lãng phí? (BVN 22/8/2019)-Nguyễn Thiện Tống-Tại sao Hong Kong được cộng đồng Việt quan tâm? (BVN 22/8/2019)-Mạnh Kim- Lãnh đạo “trò chuyện” sao dân ... chóng mặt? (GD 20/8/2019)- Xuân Dương-Các nước phương Tây lên tiếng về tình hình biểu tình ở Hong Kong (BVN 20/8/2019)-BBC-Một hành động xuyên tạc lịch sử, xúc phạm Tổ tiên (BVN 19/ 8/2019)-Hà Văn Thuỷ-Lòng dân hay lãnh thổ ? (FB BVN 19/8/2019)-Nguyễn Thuỳ Dương- Trả lương triệu tám mà đòi tuyển người tài, buồn cười thật (GD 18/8/2019)-Vũ Ninh- Phòng chống bão lụt và học cửu chương (viet-studies 17-8-19)- Nguyễn Văn Chiến- Trận đấu văn bằng, ba bên cùng đá, vậy ai thổi còi? (GD 17/8/2019)-Xuân Dương-UBND TP.HCM lại tưởng tượng ra bản đồ Thủ Thiêm!(BVN 17/8/2019)-Thường Sơn-
- Thư giãn: Hormone hạnh phúc là gì? (GD 23/8/2019)- Vì sao ngày càng nhiều người bị béo phì? (GD 22/8/2019)-Danh tính người hưởng lương hưu cao nhất Việt Nam, 110 triệu/tháng (VNN 22/8/2019)-Lạ lùng khách sạn cao nhất Triều Tiên 30 năm hoang lạnh không người (VNN 22/8/2019)-Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu và niềm tin mù quáng vào chân mạng đế vương (DV 20-8-19)
ĐẦU TƯ 16 TỶ USD VÀ 5.000 Ha ĐẤT CHO SÂN BAY LONG THÀNH: CÓ QUÁ LÃNG PHÍ ?
PGS.TS NGUYỄN THIỆN TỐNG/ NĐT/ BVN 22-8-2019
(Nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM)
LTS: Với năng suất thiết kế 80 – 100 triệu khách/năm, Cảng hàng không quốc tế Long Thành chỉ cần diện tích 1.800 ha và 2 đường băng cất hạ cánh, không nên quá lãng phí với 5.000 ha và 4 đường băng cất hạ cánh. Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD) là rất lớn và rất lãng phí khi so sánh với các sân bay tương tự trên thế giới. Tổng vốn đầu tư tương ứng cũng như vốn đầu tư giai đoạn 1 cần phải giảm xuống để tương đương với suất đầu tư của sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok và sân bay Western Sydney ở Úc.
Đó là quan điểm của chuyên gia hàng không PGS-TS. Nguyễn Thiện Tống (Nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM) trong bài viết vừa gửi đến Người Đô Thị.
Tôn trọng thông tin đa chiều và để bạn đọc có thêm dữ kiện tiệm cận trở lại bài viết đã đăng trước đó của PGS-TS. Nguyễn Thiện Tống “Làm sao có nguồn vốn đầu tư rất lớn cho sân bay Long Thành?”, Người Đô Thị trân trọng giới thiệu bài viết này và mong nhận được những trao đổi khác của chuyên gia, nhà quản lý, bạn đọc để rộng đường dư luận về một dự án từng được khuyến cáo “tính toán tài chính cách nào cũng lỗ” là Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Xã Suối Trầu (Long Thành, Đồng Nai) đã giải thể, xóa tên để lấy đất xây sân bay Long Thành. Ảnh: Hữu Khoa
PGS-TS. Nguyễn Thiện Tống
Ngày 25.6.2015 Quốc hội đã quyết định chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Nghị quyết cũng nêu rõ tổng mức đầu tư: khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng tỷ giá 21.000 VND/USD năm 2014), trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có diện tích 5.000 ha, quy mô năng suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Trong đó giai đoạn 1 xây dựng một đường cất hạ cánh dài 4.000 m, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với năng suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Báo cáo số 45/BC-CP ngày 27.10.2014 của Chính phủ về việc giải trình, bổ sung về Báo cáo dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành có Phụ lục cho biết Cảng hàng không quốc tế Long Thành với diện tích quy hoạch 5.000 ha (5 km x 10 km) là một sân bay cấp 4F với cấu hình 4 đường hạ cất cánh (4.000 m x 60 m), giãn cách giữa 2 cặp đường hạ cất cánh 2.570 m đảm bảo tiếp cận hạ cất cánh song song, độc lập… và có khu vực dành riêng cho quân sự (1.000 ha) đảm bảo an ninh quốc phòng.
Theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tháng 7.2019) thì giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 112.427 tỷ đồng tương đương 4,81 tỷ USD (tỷ giá 23.370 VND/USD năm 2019), thì có giảm một ít so với so với báo cáo năm 2014 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD, áp dụng tỷ giá 21.000 VND/USD năm 2014).
Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: TL
Cấu hình 4 đường hạ cất cánh (dài 4.000 m) với giãn cách giữa 2 cặp đường hạ cất cánh 2.570 m có tần suất tối đa giờ cao điểm là 120 chuyến/giờ để cho năng suất 100 triệu hành khách/năm.
Cấu hình 2 cặp đường cất hạ cánh này của sân bay Long Thành vừa tốn rất nhiều diện tích đất, vừa làm cho [khoảng cách] đường lăn máy bay giữa nhà ga hành khách với hai đường cất hạ cánh ngoài cùng rất lớn, gây chậm trễ và tốn kém nhiên liệu.
Trong khi dự án sân bay mới Western Sydney ở Úc cũng cấp 4F có cấu hình 2 đường hạ cất cánh (3.700 m x 60 m) với giãn cách giữa 2 cặp đường cất hạ cánh 1.900 m đảm bảo tiếp cận cất hạ cánh song song, độc lập… có tần suất cất hạ cánh tối đa giờ cao điểm là 98 chuyến/giờ với năng suất 82 triệu hành khách/năm.
Chiều dài đường cất hạ cánh 3.700 m bảo đảm cho máy bay code E cất cánh với tầm bay 13.800 km. Chiều dài đường cất cánh cho máy bay Airbus A380-800 là 2900 m và cho máy bay Boeing 747-8 là 3050 m. Trong tương lai, máy bay lớn cần đường cất hạ cánh dài không còn được ưa chuộng nữa.
Tương tự như vậy, dự án mở rộng sân bay Gatwick ở phía Nam London có cấu hình 2 đường cất hạ cánh (3.316 m x 60 m) với giãn cách 1.045 m cũng có tần suất cất hạ cánh tối đa giờ cao điểm là 98 chuyến/giờ với năng suất 95 triệu hành khách/năm, mặc dù chỉ hoạt động 16 giờ/ngày do cấm bay đêm.
Như vậy dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành không nên lãng phí với cấu hình 4 đường cất hạ cánh dài 4.000 m và giãn cách 2570 m mà chỉ nên xây dựng 2 đường cất hạ cánh dài 3.700 m với dãn cách 1.900 m để có nhà ga hành khách ở giữa.
Lộ trình thu hồi đất để làm dự án sân bay Long Thành. Nguồn: UBND tỉnh Đồng Nai. Đồ họa: Tấn Đạt – Tuổi Trẻ
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rất lãng phí khi sử dụng 5.000 ha đất cho quy mô năng suất 100 triệu hành khách/năm.
Trong Phụ lục 1 của Báo cáo số 45/BC-CP ngày 27.10.2014 của Chính phủ về việc giải trình, bổ sung về Báo cáo đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, thông tin về quy mô các Cảng hàng không quốc tế trên thế giới hiện nay có sử dụng diện tích đất lớn tương tự hoặc lớn hơn diện tích Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được cố tình đưa ra một cách phiến diện nhằm kết luận rằng: “Nhìn chung các Cảng hàng không có năng suất lớn đều có quy mô từ khoảng 4.000 ha đến 10.000 ha, ngoại trừ Cảng hàng không quốc tế Changi (Singapore)”.
Tuy nhiên, trên thế giới có rất nhiều sân bay có năng suất lớn mà diện tích nhỏ lại không được Báo cáo Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đưa ra để tham khảo. Cách trình bày một nửa sự thật như thế cũng là không khách quan, không trung thực.
Bảng 1 cho thấy các sân bay có năng suất 70 – 85 triệu khách/năm chỉ có diện tích từ 900 đến 1.800 ha.
So với sân bay Western Sydney ở Úc cũng cấp 4F với diện tích quy hoạch 1.768 ha và năng suất thiết kế 82 triệu hành khách/năm thì sân bay Long Thành có diện tích 5.000 ha, lớn gần gấp 3 lần là quá lãng phí và ảnh hưởng cuộc sống của khoảng 4.730 hộ dân.
Đến nay việc giải phóng mặt bằng, đền bù và tái định cư cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư lên tới 22.900 tỷ đồng, tăng 2,4 lần so với dự toán ban đầu 9.540 tỷ đồng. Nếu giảm diện tích sân bay Long Thành xuống mức 1.800 ha như sân bay Western Sydney thì chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù và tái định cư có thể giảm xuống rất nhiều.
Như thế, với năng suất thiết kế 80 – 100 triệu khách/năm, sân bay Long Thành chỉ cần diện tích 1.800 ha với 2 đường băng cất hạ cánh.
Rừng cao su ở Đồng Nai đã đốn hạ để lấy đất xây sân bay Long Thành. Ảnh: A Lộc
Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD) là vốn đầu tư rất lớn và rất lãng phí khi so sánh với các sân bay tương tự trên thế giới.
Chẳng hạn, sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok có mức tổng đầu tư 5 tỷ USD năm 2006 với năng suất 100 triệu hành khách/năm, bình quân 50 triệu USD cho năng suất 1 triệu hành khách/năm.
Tổng mức đầu tư cho sân bay Long Thành với năng suất 100 triệu hành khách/năm là 16,03 tỷ USD, bình quân 160 triệu USD cho năng suất 1 triệu hành khách /năm, đắt gấp 3,2 lần so với sân bay Suvarnabhumi.
Sân bay Western Sydney ở Úc có năng suất 82 triệu hành khách/năm được đầu tư 3,8 tỷ USD (5,3 tỷ AUD) trong 10 năm tới cho giai đoạn 1 với năng suất 40 triệu hành khách/năm, bình quân 95 triệu USD cho năng suất 1 triệu hành khách/năm.
Mức đầu tư cho giai đoạn 1 của sân bay Long Thành với năng suất 25 triệu hành khách/năm là 4,81 tỷ USD, bình quân 192 triệu USD cho năng suất 1 triệu hành khách/năm, đắt gấp 2 lần so với sân bay Western Sydney.
Tóm lại, nếu cần đầu tư xây dựng sân bay Long Thành thì tổng vốn đầu tư phải giảm xuống để tương đương với suất đầu tư của sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok và sân bay Western Sydney ở Úc. Mà việc này đi đôi với việc giảm diện tích sân bay xuống mức 1.800 ha với cấu hình hai đường cất hạ cánh dài 3.700 m.
N.T.T.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét