ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Ukraine nói sẽ mở cuộc phản kích mới, Hungary chặn tuyên bố chung EU về xung đột (VNN 24/2/2024)-Trung Quốc tham vọng lớn tên lửa tái sử dụng, Nhật đổ tỷ USD vào bán dẫn (VNN 24/2/2024)-Nơi phòng giam trùm ma túy hoành tráng như khách sạn (VNN 24/2/2024)-Kiev bắn hạ máy bay do thám Nga, lãnh đạo LHQ kêu gọi hòa bình ở Ukraine (VNN 24/2//2024)-Xưởng đúc số 1 thế giới góp sức chấn hưng ngành bán dẫn Nhật Bản (VNN 24/2/2024)-Mỹ nói tàu chở hàng bị Houthi tấn công sắp chìm xuống biển (VNN 24/2/2024)-Mỹ phản đối Israel lập các khu định cư mới ở Bờ Tây (VNN 24/2/2024)-Hải quân Israel tập trận sẵn sàng cho nguy cơ chiến tranh ở phía bắc (VNN 24/2/2024)-Quân đội Mỹ chặn khinh khí cầu lạ trôi dạt trên bầu trời (VNN 24/2/2024)-
- Trong nước: Hà Nội nghiên cứu lập 2 thành phố trực thuộc (VNN 24/2/2024)-Người dân xếp hàng cả đêm chờ phát ấn đền Trần (VNN 24/2/2024)-Điều tra bổ sung vụ thao túng chứng khoán ở FLC, đề nghị truy tố 51 người (VNN 24/2/2024)-Tuyển Việt Nam tái đấu Indonesia: Ông Troussier sửa sai từ đâu? (VNN 24/2/2024)-Sau án kỷ luật, loạt Cục trưởng, Vụ trưởng ở Bộ Công Thương bị 'hạ cấp' (VNN 24/2/2024)-Muôn kiểu giành lòng đường, cấm ô tô dừng đỗ ở Đà Nẵng (VNN 24/2/2024)-Dự báo thời tiết 24/2/2024: Không khí lạnh bao phủ, miền Bắc mưa rét (VNN 24/2/2024)-Miền Bắc mưa nhỏ kéo dài, Nam Bộ nắng nóng triền miên (VNN 24/2/2024)-Cứu 3 người trong đám cháy ở Hà Nội (VNN 24/2/2024)-Hà Nội lắp đặt camera giám sát toàn thành phố (VNN 24/2/2024)-Một xã vùng sâu có 15 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ (VNN 24/2/2024)-Bài học đau xót khi trao chìa khóa xe vào tay bạn nhậu (VNN 24/2/2024)-
- Kinh tế: Chuỗi đồ uống tràn lan, ai đủ sức chạy đua với trend (KTSG 24/2/2024)-‘Xanh hóa’ nghề truyền thống để phát triển bền vững (KTSG 24/2/2024)-Giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không bị mất được đề nghị cấp lại (KTSG 24/2/2024)-Jack – J97 nhận được lời mời đến thăm 1 CLB bóng đá Ngoại hạng Anh (KTSG 24/2/2024)-Luật các tổ chức tín dụng 2024: Không gian nào dành cho ngân hàng thuần số? (KTSG 24/2/2024)-Phê duyệt đề án chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (KTSG 24/2/2024)-Sẽ chặn điện thoại 2G "cục gạch" không hợp chuẩn từ 1/3 (VNN 24/2/2024)-Ông ngoại 81 tuổi 'tâm hồn 18', phượt Nam Bắc hơn 5.000km xuyên Tết (VNN 24/2/2024)-Chỉ 1 tháng, Mỹ chi hơn 800 triệu USD mua một mặt hàng của Việt Nam (VNN 24/2/2024)-gỗ-Box Office Vietnam có thể bị kiện vi phạm bản quyền (VNN 24/2/2024)-Cùng nhau làm việc chưa từng có, cả trăm người dân nhìn đường to lấp ló mà vui (VNN 24/2/2024)-Tuấn Hưng: Tôi sẵn sàng đánh đổi 10 phim thương mại để đóng 'Đào, Phở và Piano' (VNN 24/2/2024)-Nhận đưa người say về nhà, anh tài xế gặp chuyện bất ngờ, vừa lái xe vừa run (VNN 24/2/2024)-'Diễn biến lạ' trên thị trường bất động sản sau Tết Nguyên đán (VNN 24/2/2024)-Đề xuất bảo hiểm y tế giảm tỷ lệ chi trả điều trị nội trú, tăng cho ngoại trú (VNN 24/2/2024)-Ngân hàng rao bán nhà máy của 'đại gia' miền Tây (VNN 24/2/2024)-Điểm danh 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam (VNN 24/2/2024)-Vợ chồng Trấn Thành du lịch Thái Lan cùng hội bạn thân sau thành công của 'Mai' (VNN 24/2/2024)-
- Giáo dục: Giá dịch vụ giáo dục đào tạo được tính theo công thức nào? (GD 24/2/2024)-Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn quan tâm đến 3 vấn đề tại Trường ĐH Nông Lâm TPHCM (GD 24/2/2024)-Với tỷ lệ tốt nghiệp cao như hiện nay, số học sinh học lại CTGDPT 2018 rất ít (GD 24/2/2024)-Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh nêu lý do mở ngành ArtTech (GD 24/2/2024)-Chuyện "cười ra nước mắt" của giáo viên vận động học sinh đi học sau Tết (GD 24/2/2024)-Sở GDĐT Nam Định sẽ bổ nhiệm lại 8 cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo trong năm 2024 (GD 24/2/2024)-"Người trong cuộc" kể chuyện tham gia chọn sách giáo khoa (GD 24/2/2024)-Một số địa phương làm không đúng quy định về tuyển thẳng, ưu tiên vào lớp 10 (GD 24/2/2024)-Thạc sĩ Công nghệ kỹ thuật y sinh – ngành học liên ngành gắn với CMCN 4.0 (GD 24/2/2024)-Đằng sau thực trạng các trường đại học, cao đẳng nợ lương hàng loạt giảng viên (VNN 24/2/2024)-
- Phản biện: Cần ‘vàng hóa’ lực lượng lao động (TVN 24/2/2024)-Phạm Mạnh Hùng- Giá dịch vụ giáo dục đào tạo được tính theo công thức nào? (GD 24/2/2024)-Để cao tốc đúng nghĩa là cao tốc (KTSG 23/2/2024)-Lăng Kính-Để không còn tai nạn thảm khốc trên 'cao tốc 2 làn' (TVN 22/2/2024)-Vũ Điệp-Đột phá tư duy để hoàn thiện thể chế (TVN 21/2/2024)-Nguyễn Huy Viện-Khi tiếng chuông ‘thể chế’ gióng liên hồi (TVN 20/2/2024)-Đinh Đức Sinh-Đại biểu Lê Thanh Vân: Tình trạng ‘trên nóng, dưới lạnh’ ngày càng lộ rõ (TVN 19/2/2024)-Tư Giang-Elon Musk ‘đập đi xây lại’ Twitter bằng 44 tỷ USD như thế nào? (VNN 17/2/2024)-Nguyễn Hiếu-
- Thư giãn: Chồng thích uống rượu bỗng ‘ngoan hiền’ suốt cả Tết, vợ vui như mở cờ (VNN 22/2/2024)-Cuộc gặp gỡ đặc biệt của người đàn ông cao 2,51m và cô gái 62,8cm (VNN 22/2/2024)-
Khi dự thảo Thông tư này được thông qua sẽ thay thế Thông tư số 14/2019/TT-BGDĐT ngày 30/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn xây dựng, thẩm định và ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và phương pháp xây dựng giá dịch vụ giáo dục đào tạo áp dụng trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.
Theo đó, dự thảo Thông tư áp dụng đối với các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (bao gồm: cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục đại học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường cao đẳng sư phạm và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan); các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các đối tượng khác tham gia đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ dịch vụ giáo dục đào tạo từ nguồn kinh phí ngân sách nhà nước.
Còn đối với các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc lực lượng vũ trang, cần thực hiện theo quy định đặc thù của từng lĩnh vực và quy định của pháp luật liên quan.
Dự thảo nêu rõ mục tiêu và nguyên tắc xây dựng, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật. Theo đó, định mức kinh tế - kỹ thuật là căn cứ để các cơ quan có thẩm quyền thực hiện kế hoạch, xây dựng, phê duyệt đơn giá, giá dịch vụ giáo dục đào tạo, dự toán kinh phí cung cấp dịch vụ giáo dục đào tạo sử dụng ngân sách nhà nước và quản lý kinh tế trong hoạt động giáo dục đào tạo theo quy định của pháp luật nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả và tiết kiệm.
Các cơ sở giáo dục công lập xây dựng, thẩm định, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật để phục vụ cho hoạt động chuyên môn của cơ sở giáo dục; xây dựng giá dịch vụ giáo dục đào tạo để thực hiện các dịch vụ giáo dục đào tạo do cơ sở giáo dục cung cấp.
Thúc đẩy xã hội hóa lĩnh vực giáo dục đào tạo, tạo môi trường hoạt động bình đẳng giữa các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập.
Đảm bảo nguyên tắc tính đúng, tính đủ để hoàn thành việc giáo dục đào tạo cho người học đạt được các tiêu chí, tiêu chuẩn, chất lượng theo quy định hiện hành.
Về định mức kinh tế - kỹ thuật trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Căn cứ vào tình hình thực tế của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, các cơ sở giáo dục có thể phân loại định mức kinh tế kỹ thuật theo các nhóm sau:
Thứ nhất là, định mức kinh tế - kỹ thuật cấp Bộ: Đây là định mức kinh tế - kỹ thuật do các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ xây dựng, thẩm định và ban hành đối với các dịch vụ giáo dục đại học để áp dụng đối với các cơ sở giáo dục thuộc quản lý nhà nước của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.
Thứ hai là, định mức kinh tế - kỹ thuật cấp địa phương: Đây là định mức kinh tế - kỹ thuật do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng, thẩm định và ban hành đối với các ngành, nghề thuộc dịch vụ giáo dục mầm non và phổ thông, dịch vụ giáo dục trung cấp sư phạm và cao đẳng sư phạm, dịch vụ giáo dục thường xuyên của địa phương để áp dụng trong phạm vi các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục trực thuộc địa phương.
Thứ ba là, định mức kinh tế - kỹ thuật cấp cơ sở: Đây là định mức kinh tế - kỹ thuật do các cơ sở giáo dục xây dựng, thẩm định và ban hành, phục vụ cho hoạt động chuyên môn của cơ sở giáo dục.
Thứ tư là, định mức kinh tế - kỹ thuật theo 05 nhóm Dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước quy định tại Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Dựa vào phương pháp xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật để xây dựng định mức thành phần gồm định mức lao động, định mức thiết bị, định mức vật tư, định mức cơ sở vật chất.
Về phương pháp xây dựng giá dịch vụ giáo dục, đào tạo
Giá dịch vụ giáo dục, đào tạo là toàn bộ các khoản chi phí thực tế hợp lý phát sinh để hoàn thành việc giáo dục đào tạo cho người học đạt được các tiêu chí, tiêu chuẩn do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
Giá dịch vụ giáo dục, đào tạo được phân biệt theo cấp học, nhóm ngành và chương trình đào tạo và được điều chỉnh khi các yếu tố hình thành giá dịch vụ giáo dục, đào tạo thay đổi.
Công thức tính giá dịch vụ giáo dục đào tạo như sau:
Trong đó, các chi phí được xác định như sau:
Chi phí tiền lương:
Đây là các khoản tiền phải trả cho giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý và người lao động trực tiếp tham gia thực hiện dịch vụ giáo dục đào tạo gồm tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp có tính chất lương, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn và các chi phí khác phải chi trả theo quy định của pháp luật hiện hành.
Chi phí vật tư:
Là chi phí phục vụ hoạt động giảng dạy, học tập, thực hành, thực nghiệm và nghiên cứu khoa học; hoạt động cung cấp dịch vụ, gồm: Chi phí văn phòng phẩm, công cụ dụng cụ, điện, nước, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu và các chi phí khác được xác định trên cơ sở mức tiêu hao vật tư và đơn giá vật tư.
Mức tiêu hao vật tư được xác định trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật như sau: Đối với sản phẩm đã có định mức kinh tế - kỹ thuật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định thì áp dụng theo định mức kinh tế - kỹ thuật;
Đối với sản phẩm chưa có định mức kinh tế - kỹ thuật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định thì áp dụng theo định mức do Hiệu trưởng hoặc Thủ trưởng đơn vị ban hành và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của định mức kinh tế - kỹ thuật được áp dụng đảm bảo nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả.
Đơn giá vật tư được dùng để tính giá dịch vụ giáo dục đào tạo là giá bao gồm thuế giá trị gia tăng, được xác định phù hợp với tiêu chuẩn, chủng loại và chất lượng vật tư sử dụng. Cụ thể:
- Đối với vật tư do Nhà nước định giá: tính theo giá do Nhà nước quy định cộng (+) chi phí lưu thông hợp lý (nếu có);
- Đối với vật tư mua ngoài: Nếu không có đầy đủ chứng từ, hóa đơn theo quy định thì tính theo mức giá thấp nhất từ các nguồn thông tin như giá thị trường do tổ chức có chức năng cung cấp hoặc báo giá của nhà sản xuất, thông tin giá của nhà cung cấp;
Nếu có đầy đủ chứng từ, hóa đơn theo quy định thì tính theo giá mua ghi trên hóa đơn mua/bán hàng; hoặc giá trúng thầu, giá trúng đấu giá, giá niêm yết cộng (+) chi phí hợp lý, hợp lệ để đưa vật tư về đến cơ sở giáo dục (nếu có);
- Đối với vật tư trực tiếp nhập khẩu đưa vào sử dụng: Tính theo giá vốn nhập khẩu theo quy định của cơ quan có thẩm quyền (+) các chi phí thực tế hợp lý để đưa vật tư về đến cơ sở giáo dục (nếu có);
- Đối với vật tư tự chế: Tính theo giá thực tế xuất kho cộng (+) chi phí thực tế phát sinh trong quá trình đưa vật tư về đến cơ sở giáo dục (nếu có);
- Đối với vật tư thuê gia công chế biến: Tính theo giá thực tế xuất kho giao gia công cộng (+) chi phí gia công cộng (+) các chi phí hợp lý để đưa vật tư về đến cơ sở giáo dục (nếu có);
Giá các loại vật tư và các khoản chi phí về gia công chế biến, vận chuyển, bảo quản, thu mua,… phải được ghi trên hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật.
Chi phí quản lý
Đây là chi phí phục vụ các phòng, ban của bộ phận quản lý trong cơ sở giáo dục, bao gồm: chi phí tuyển sinh; Chi phí dịch vụ mua ngoài phục vụ cho công tác quản lý; các khoản chi mua và sử dụng các tài liệu kỹ thuật, bằng sáng chế... (không đủ tiêu chuẩn ghi nhận tài sản cố định) được tính theo phương pháp phân bổ dần vào chi phí quản lý; tiền thuê tài sản cố định; chi phí trả cho nhà thầu (nếu có);
Chi phí bằng tiền khác thuộc quản lý chung, ngoài các chi phí đã nêu trên như: chi phí hội nghị, tiếp khách, công tác phí, tàu xe, khoản chi cho lao động nữ, nghiên cứu, đào tạo, chi nộp phí tham gia hiệp hội và chi phí hợp lý khác.
Chi phí khấu hao hoặc hao mòn tài sản cố định:
Đây là chi phí khấu hao hoặc hao mòn nhà cửa, vật kiến trúc, máy móc thiết bị và các tài sản cố định khác sử dụng trong hoạt động cung cấp dịch vụ giáo dục đào tạo được tính theo quy định của Bộ Tài chính và lộ trình kết cấu chi phí khấu hao hoặc hao mòn tài sản cố định vào giá dịch vụ giáo dục đào tạo do cấp có thẩm quyền quy định.
Chi phí khác: gồm thuế môn bài, tiền thuê đất và các khoản phí, lệ phí khác.
Và tích lũy (nếu có) hoặc lợi nhuận (nếu có).
Dự thảo lấy ý kiến đến hết ngày 5/4/2024. Chi tiết dự thảo, độc giả xem Tại đây.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét