ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Ông Medvedev tiết lộ vũ khí tái định hình xung đột Nga – Ukraine (VNN 21/2/2024)-Elon Musk được đề cử giải Nobel Hòa bình (VNN 21/2/2024)-Binh lính Ukraine kể về cuộc rút quân hỗn loạn khỏi Avdiivka (VNN 21/2/2024)-32.000 lính, hàng nghìn thiết bị quân sự NATO tới sát biên giới Nga – Belarus (VNN 21/2/2024)-Quốc gia ứng viên EU từ chối áp trừng phạt Nga (VNN 21/2/2024)-Mỹ chặn nghị quyết của LHQ kêu gọi ngừng bắn ở Gaza (VNN 21/2/2024)-Ông Putin nói về việc đặt vũ khí hạt nhân trong không gian (VNN 21/2/2024)-
- Trong nước: Vụ xe biển xanh quan chức hú còi đón người thân và tôn chỉ mục đích của báo chí (GD 21/2/2024)-Gia đình ấm êm, đi lễ hội bị thầy bói phán số đào hoa, chưa thể lấy vợ (VNN 21/2/2024)-Các bị cáo Nguyễn Thanh Long, Phan Quốc Việt kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt (VNN 21/2/2024)-Từ vụ Thành Bưởi, xe khách vẫn ngang nhiên vượt ẩu ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn (VNN 21/2/2024)-Đi từ quê đến bến xe Giáp Bát, thiếu nữ 14 tuổi ở Hà Nội mất tích từ mùng 6 Tết (VNN 21/2/2024)-Gia đình vừa tìm thấy cô gái 19 tuổi ở Hà Nội mất tích gần 1 tuần (VNN 21/2/2024)-Điều chỉnh phương án giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn sau tai nạn 3 người chết (VNN 21/2/2024)-Thanh Hóa xử lý nghiêm đối tượng ‘bảo kê’ ăn xin ở các di tích (VNN 21/2/2024)-Chân tướng và quá trình phạm tội của nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi ở Hà Nội (VNN 21/2/2024)-Nhận 35 tỷ chạy án, cựu Giám đốc Công an Đỗ Hữu Ca bị truy tố tội lừa đảo (VNN 21/2/2024)-
- Kinh tế: KTSG Số 8-2024: Tiền chưa rẻ! (KTSG 21/2/2024)-Nợ xấu bất động sản cao hơn dự phòng thua lỗ ở các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ (KTSG 21/2/2024)-Chính phủ yêu cầu khắc phục hạ tầng giao thông chưa an toàn trên cao tốc (KTSG 21/2/2024)-Nhận ngay 10 cây vàng SJC khi gửi tiền tại VietinBank (KTSG 21/2/2024)-An toàn trên cao tốc: phải sửa cả con đường lẫn con người (KTSG 21/2/2024)-Phải chờ đến bao giờ để giải quyết hết những bất cập của cao tốc? (KTSG 21/2/2024)-Sau tai nạn giao thông 3 người chết, khi nào mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn? (VNN 21/2/2024)-Chủ tịch MK Group tuyên bố tiến vào công nghiệp quốc phòng (VNN 21/2/2024)-Đơn hàng từ 'ông lớn' tăng trở lại, kinh tế Việt Nam ghi dấu ấn bất ngờ (VNN 21/2/2024)-Khách Tây 'toát mồ hôi' nếm thử đặc sản nhung nhúc, béo ngậy ở Việt Nam (VNN 21/2/2024)-Giá vàng hôm nay 21/2/2024 vùn vụt tăng (VNN 21/2/2024)-Chưa giàu đã già, nhiều người 7X, 8X sẽ phải sống bằng nghề bồi bàn (VNN 21/2/2024)-Hướng đến TP trực thuộc Trung ương, Khánh Hòa dự kiến huy động gần 1,3 triệu tỷ (VNN 21/2/2024)-Giá vàng nhẫn lao dốc, vàng miếng tăng cao sau ngày Thần Tài (VNN 21/2/2024)-Mỗi ngày thu hơn 1 tỷ đồng, hãng Pin Con Thỏ đạt lợi nhuận kỷ lục (VNN 21/2/2024)-Nhọc nhằn người 'bán phổi', bắt hạt thóc nở hoa giữ linh hồn món ăn dân dã (VNN 21/2/2024)-Đã có người Việt đầu tiên bỏ ra 3,5 tỷ đồng mua TV của Samsung (VNN 21/2/2024)-
- Giáo dục: Cần kịp thời rà soát văn bản pháp luật liên quan đến kiểm định chất lượng GDĐH (GD 21/2/2024)-Năm 2024 có 8 cơ sở giáo dục đại học tổ chức kỳ thi riêng (GD 21/2/2024)-Sinh viên nào thuộc diện được miễn giảm học phí trong năm 2024? (GD 21/2/2024)-Trường ĐH Y Dược - ĐHQGHN có 2 tân phó hiệu trưởng (GD 21/2/2024)-Trường ĐH Cần Thơ dự kiến tuyển 10.060 chỉ tiêu, tổ chức kỳ thi đánh giá đầu vào (GD 21/2/2024)-Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long có tân giám đốc (GD 21/2/2024)-Đề kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ trong huyện, tỉnh chung đề có còn phù hợp? (GD 21/2/2024)-
- Phản biện: Đột phá tư duy để hoàn thiện thể chế (TVN 21/2/2024)-Nguyễn Huy Viện-An toàn trên cao tốc: phải sửa cả con đường lẫn con người (KTSG 21/2/2024)-Điều chỉnh phương án giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn sau tai nạn 3 người chết (VNN 21/2/2024)-Chính phủ yêu cầu khắc phục hạ tầng giao thông chưa an toàn trên cao tốc (KTSG 21/2/2024)-Sau tai nạn giao thông 3 người chết, khi nào mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn? (VNN 21/2/2024)-Khi tiếng chuông ‘thể chế’ gióng liên hồi (TVN 20/2/2024)-Đinh Đức Sinh-Đại biểu Lê Thanh Vân: Tình trạng ‘trên nóng, dưới lạnh’ ngày càng lộ rõ (TVN 19/2/2024)-Tư Giang-Elon Musk ‘đập đi xây lại’ Twitter bằng 44 tỷ USD như thế nào? (VNN 17/2/2024)-Nguyễn Hiếu-Vãn cảnh chùa nghĩ về giá trị Việt (TVN 16/2/2024)-Bùi Hoài Sơn-
- Thư giãn: Những chàng trai 'chế' siêu xe gây sốt cộng đồng dù không một ngày học về ô tô (VNN 16/2/2024)-Chuyện tình ly kỳ của cô gái bỏ nước Nga về cưới 'phù thủy sân khấu' Việt Nam (VNN 14/2/2024)-

TTXVN đưa tin, sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên-Huế vào ngày 18-2 vừa qua làm 3 người tử vong, hôm 20-2 Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông để nâng cao an toàn.
Từ thực tế khai thác các cao tốc đầu tư phân kỳ chỉ có hai làn xe và vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn, Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị quản lý cao tốc đảm bảo hạn chế tai nạn cho đến lúc tuyến đường được mở rộng theo quy hoạch, tổ chức giao thông tuyến đường khoa học, đảm bảo an toàn.
Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì cùng với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khắc phục ngay những bất cập, rà soát lại những vấn đề hạ tầng kỹ thuật liên quan, đề nghị các đơn vị viễn thông phủ sóng di động cho tuyến cao tốc này.
Chính phủ đã có Công điện số 14/CĐ-TTg ngày 18-2 yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe và các tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp. Công điện cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải bổ sung các kết cấu hộ lan, hốc cứu hộ, cứu nạn trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trong cả nước.
NGUỒN:Chính phủ yêu cầu khắc phục hạ tầng giao thông chưa an toàn trên cao tốc (KTSG 21/2/2024) [https://thesaigontimes.vn/chinh-phu-yeu-cau-khac-phuc-ha-tang-giao-thong-chua-an-toan-tren-cao-toc/]
TIN LIÊN QUAN:
AN TOÀN TRÊN CAO TỐC: PHẢI SỬA CẢ CON ĐƯỜNG LẪN CON NGƯỜI
SONG NGHI/KTSG 21-2-2024
(KTSG Online) – Một số cao tốc chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn, tổ chức giao thông chưa hợp lý dẫn đến dễ xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, cũng cần nhìn thẳng vào một nguyên nhân tai nạn khác là tình trạng lái xe không an toàn trên cao tốc đang tăng nhanh và cần sớm có biện pháp giải quyết tình trạng này.
Vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn hôm 18-2 vừa qua khiến người mẹ cùng hai con tử vong bộc lộ nhiều điểm bất hợp lý trong tổ chức giao thông ở một số đoạn cao tốc. Tuy nhiên, tai nạn trên cao tốc ngoài nguyên nhân do “con đường”, còn có hai nguyên nhân do “con người” gây ra, đó là nạn tài xế chạy ẩu và tình trạng người lái xe thiếu kỹ năng chạy trên đường cao tốc.
Chỉ trong ba năm gần đây đã có thêm khoảng một ngàn cây số đường cao tốc được đưa vào sử dụng, nhiều nhất là các đoạn thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT.01) tập trung ở khu vực miền Trung và miền Nam.
Mạng lưới cao tốc xuất hiện nhanh và nhiều tạo thuận lợi cho giao thông nhưng cũng đặt ra vấn đề mới cần chú trọng: kỹ năng lái xe trên đường cao tốc.
Khác với các nước phát triển, chương trình dạy lái xe hơi ở Việt Nam không có phần dành riêng cho hướng dẫn các biện pháp an toàn phải tuân thủ và các kỹ năng cần biết khi lái xe trên cao tốc. Điều này cũng dễ hiểu vì chương trình dạy lái xe đã có cách đây khá lâu, khi cao tốc còn rất ít và lái xe hơi vẫn còn được xem là công việc của tài xế chuyên nghiệp.
Trong ba năm gần đây thì mọi việc thay đổi khá nhanh, ngày càng có nhiều người dân biết lái xe và mua xe tự lái hoặc thuê xe để tự lái. Những dịp nghỉ lễ, tết dài ngày là thời điểm các tài xế gia đình này lái xe về quê, đi du lịch và tất nhiên là đa số sẽ chọn đi cao tốc cho thoải mái.
Ngoài một số trường hợp tai nạn trên cao tốc do cố tình lái ẩu, việc thiếu kỹ năng lái xe trên cao tốc do tài xế không được hướng dẫn trong quá trình học và thi bằng lái là vấn đề cần sớm giải quyết.
Lái xe trên đường cao tốc đòi hỏi người lái phải tập trung cao độ và phản xạ nhanh với tình huống phát sinh để tránh xe khác va quẹt. Ngoài việc phải quan sát bảng báo, vạch kẽ đường khi xe chạy với tốc độ cao, tài xế còn gặp phải những yếu tố gây khó quan sát như lái xe vào buổi tối mà không có đèn đường hay khi gặp trời mưa lớn xối xả như trút nước, nhất là mưa vào ban đêm.
Ngoài những kỹ năng căn bản như vậy, lái xe trên đường cao tốc còn đòi hỏi phải nắm vững những quy tắc an toàn như giữ khoảng cách an toàn với xe trước, kỹ năng khi vượt xe, khi chuyển làn, hay dừng xe nếu chẳng may bị trục trặc máy móc, bánh xe bị xẹp phải thay chẳng hạn.
Người cầm lái trên đường cao tốc còn phải nắm vững những kiến thức bổ sung khác như về “điểm mù” của xe tải nặng, xe container để vượt an toàn.
Không ít người chủ quan cho rằng mình đã chạy xe thành thạo thì có thể lái xe ở bất cứ nơi đâu, nhưng thực tế lại khác xa. Chạy xe hơi trong thành phố thường phải tập trung quan sát xe gắn máy và không thể chạy quá nhanh. Vì vậy, việc chuyển làn nhiều lúc không cần giữ khoảng cách lớn với xe phía sau, kể cả khi chạy ẩu tạt đầu thì xe sau vẫn có thể thắng kịp để nhường.
Khi lái xe trên cao tốc, một số tài xế vẫn giữ thói quen chuyển làn ở khoảng cách quá gần với xe phía sau nên va quẹt là khó tránh khỏi. Đó là chưa kể nếu tạt đầu xe tải nặng, xe container thì xác suất va quẹt cao hơn nhiều vì các xe này vừa có nhiều “điểm mù”, vừa khó thắng xe đứng lại được ở khoảng cách gần như xe con.
Một thói quen rất xấu khác là các xe cứ bám sát nhau trên cao tốc dẫn đến các vụ đụng “dồn toa” có khi đến hàng chục xe một lúc. Không ít trường hợp khi xe sau cố ý chạy chậm lại để giữ khoảng cách an toàn thì ngay lập tức có xe chuyển làn “điền vào chỗ trống”.
Cả ba nguyên nhân dẫn đến tai nạn do thiết kế đường cao tốc, tài xế chạy ẩu và tài xế thiếu kỹ năng cần giải quyết đồng bộ.
Sau nhiều vụ tai nạn trên cao tốc gần đây, hôm 20-2, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu rà soát lại phương án tổ chức giao thông theo hướng tối ưu với điều kiện hạ tầng hiện có.
Đối với tài xế chạy ẩu trên cao tốc, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu sửa các quy định xử phạt theo hướng cứng rắn hơn, bao gồm cả kéo dài thời hạn tước bằng lái và tăng mức tiền phạt, đồng thời gia tăng việc phạt nguội qua camera.
Song song đó cần tăng cường kiểm tra việc bắt buộc tất cả hành khách phải thắt dây an toàn, phạt nặng cả hành khách lẫn tài xế vi phạm. Hiện nay tuy luật có quy định bắt buộc nhưng rất nhiều hành khách ngồi các hàng ghế sau thường không thắt dây an toàn. Trong khi đó, theo thống kê, thắt dây an toàn có thể giảm tới 45% chấn thương nghiêm trọng và giảm tới 75% rủi ro tử vong.
Quan trọng nhất vẫn là việc bổ sung kiến thức, kỹ năng lái xe trên cao tốc vì tài xế có đủ kỹ năng lái xe an toàn sẽ hạn chế được tai nạn xảy ra. Đây là việc mà mỗi người lái xe có thể tự làm được ngay vì sự an toàn cho bản thân và người đi chung xe. Người lái xe cần tìm hiểu các hướng dẫn cách “lái xe phòng thủ” (defensive driving) để bảo vệ an toàn, tránh va quẹt tối đa khi chạy xe.
Mong là các cơ quan chức năng như Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp để đưa ra các chương trình hướng dẫn một cách bài bản và dễ áp dụng để giúp người dân phổ cập kỹ năng lái xe an toàn trên cao tốc như một giải pháp góp phần hạn chế tai nạn.
Ngoài ra, cũng cần sớm bổ sung phần dạy kỹ năng chạy xe trên cao tốc vào chương trình đào tạo lái xe hơi để phù hợp với điều kiện đường cao tốc đã trở thành phổ biến hiện nay.
Chương trình dạy lái xe hơi của Việt Nam thiếu những hướng dẫn dễ nhớ, dễ áp dụng. Tài liệu của Việt Nam khuyến cáo tài xế phải ước lượng đang chạy tốc độ bao nhiêu thì phải giữ khoảng cách an toàn với xe chạy trước là bao nhiêu mét, cách này vừa khó nhớ vừa khó áp dụng vì ước lượng khoảng cách khi xe đang chạy tốc độ cao là việc không dễ chút nào.
Trong khi đó, tài liệu của Mỹ đơn giản và dễ áp dụng hơn nhiều, đó là “quy tắc 4 giây”: không cần quan tâm đến tốc độ xe, khi xe trước chạy qua một điểm mốc (chẳng hạn như bảng báo bên đường hay vạch sơn trên mặt đường) thì tài xế xe sau bắt đầu đếm 1001, 1002, 1003… nếu đếm đến 1004 xe sau mới qua điểm mốc thì hai xe cách nhau đủ an toàn. Ở khoảng cách này, xe sau có 4 giây để thắng trong mọi tình huống mà không sợ đụng vào đuôi xe trước.
Tương tự, khi cần chuyển làn thì tài xế xe trước nhìn kính chiếu hậu giữa (trong xe). Khi đầu xe sau xuất hiện hoàn toàn trong kính chiếu hậu giữa thì đủ khoảng cách chuyển làn an toàn.
NGUỒN:An toàn trên cao tốc: phải sửa cả con đường lẫn con người (KTSG 21/2/2024) [https://thesaigontimes.vn/an-toan-tren-cao-toc-phai-sua-ca-con-duong-lan-con-nguoi/]
TIN LIÊN QUAN:
- Phải tổng rà soát thiết kế của những cao tốc sắp xây dựng [https://thesaigontimes.vn/phai-tong-ra-soat-thiet-ke-cua-nhung-cao-toc-sap-xay-dung/]
- Khẩn cấp mà lại phải… chờ? [https://thesaigontimes.vn/khan-cap-ma-lai-phai-cho/]
ĐIỀU CHỈNH PHƯƠNG ÁN GIAO THÔNG CAO TỐC CAM LỘ-LA SƠN
SAU TAI NẠN 3 NGƯỜI CHẾT
N.HUYỀN/ VNN 21-2-2024
Sau vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 3 người chết trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu khẩn trương rà soát điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tuyến này.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu khẩn trương rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông cao tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn và nâng cao an toàn trên tuyến.
Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp vào ngày 20/2 để triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế xảy ra ngày 18/2 vừa qua.
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các cơ quan, đơn vị liên quan, kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, việc đưa các tuyến cao tốc vào vận hành, khai thác thời gian qua đã phát huy được hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, giúp kéo giảm sâu tai nạn giao thông.
Theo số liệu của Bộ Công an, tai nạn xảy trên các tuyến cao tốc trong năm 2023 chiếm 1,16% số vụ và đợt Tết Nguyên đán 2024 chỉ chiếm khoảng 0,35% tổng số vụ.
Tuy nhiên, Bộ trưởng GTVT nhận định, giai đoạn trước năm 2020, do nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông có hạn nên một số dự án phải phân kỳ đầu tư, trong đó có một số đoạn 2 làn xe. Chính vì vậy, phương án tổ chức giao thông hiện nay cũng đã được xây dựng triển khai để phù hợp với quy mô giai đoạn phân kỳ.
Từ thực tế khai thác các cao tốc đầu tư 2 làn xe và vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị liên quan lắng nghe, tiếp thu các phản ánh từ báo chí, người dân trong những ngày qua, ngay lập tức rà soát, báo cáo Bộ phương án tổ chức giao thông theo hướng tối ưu nhất với điều kiện hạ tầng hiện có.
Nhấn mạnh về hiện trạng của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ trưởng yêu cầu trước mắt cần xác định ngay các công việc phải làm, đảm bảo vừa khai thác tốt vừa hạn chế tai nạn cho đến lúc tuyến đường được mở rộng theo quy hoạch. Trong đó, tổ chức giao thông tuyến đường khoa học, đảm bảo an toàn là vấn đề quan trọng nhất.
Bộ trưởng GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì cùng với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ tuyến đường; khắc phục ngay những bất cập để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.
Ông Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu Cục Đường cao tốc rà soát lại những vấn đề hạ tầng kỹ thuật liên quan, đơn cử việc đề nghị các đơn vị viễn thông phủ sóng di động cho tuyến đường.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị triển khai nhanh nhất có thể công tác chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 mở rộng tuyến cao tốc để báo cáo các cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí vốn để triển khai thực hiện.
Về tiến độ mở rộng các cao tốc 2 làn xe và cao tốc Cam Lộ - La Sơn, từ cuối năm 2019, Bộ GTVT đã có quyết định giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nghiên cứu đầu tư mở rộng từ 2 lên 4 làn xe. Hiện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang hoàn thành quyết toán dự án, sau đó báo cáo Bộ trình Quốc hội danh mục chuẩn bị đầu tư để bố trí vốn mở rộng 4 làn xe.
Theo Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn khởi công tháng 9/2019 và hoàn thành, đưa vào khai thác vào tháng 12/2022.
Năm 2023 đã bàn giao cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý 11 gói thầu. Đến cuối quý II, Ban sẽ hoàn thành quyết toán các gói thầu. Ban đang nỗ lực để trong tháng 3, trình Bộ báo cáo tiền khả thi mở rộng cao tốc lên 4 làn xe.
Hiện cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98 km, có 2 làn xe, trên tuyến có 9 điểm mở rộng 4 làn để xe tránh và chiều dài đoạn được phép vượt dài 2 km. Hệ thống biển báo, dẫn hướng chỉ đường được bố trí đầy đủ. Trên tuyến nhiều đoạn sơn nét đứt để các xe có thể vượt nhau.
NGUỒN:Điều chỉnh phương án giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn sau tai nạn 3 người chết (VNN 21/2/2024) [https://vietnamnet.vn/dieu-chinh-phuong-an-giao-thong-cao-toc-cam-lo-la-son-sau-tai-nan-3-nguoi-chet-2251192.html]
TIN LIÊN QUAN:
- Bộ GTVT: 'Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đúng thiết kế, vạch kẻ đường đầy đủ' [https://vietnamnet.vn/bo-gtvt-cao-toc-cam-lo-la-son-dung-thiet-ke-vach-ke-duong-day-du-2250437.html]
- Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Tranh luận về nút thắt cổ chai nơi tai nạn 3 người chết [https://vietnamnet.vn/cao-toc-cam-lo-la-son-tranh-luan-ve-nut-that-co-chai-noi-tai-nan-3-nguoi-chet-2250356.html]
- Tình huống vượt ẩu trong vụ tai nạn 3 người chết trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn [ https://vietnamnet.vn/tinh-huong-vuot-au-trong-vu-tai-nan-3-nguoi-chet-tren-cao-toc-cam-lo-la-son-2250212.html]
VÀI SUY NGHĨ VỀ CAO TỐC MA-DÊ IN
VIỆT NAM
MAI QUANG HIỀN/FB/ TD 20-2-2024
– Cao tốc mà mỗi chiều chỉ có 1 làn, không dải phân cách cứng, không làn dừng khẩn cấp, thậm chí còn không có cả chỗ dừng để đi… tè, thì tốt nhất không nên gọi là đường cao tốc để tránh ngộ nhận và thất vọng, gây ảnh hưởng tâm lý.
– Cao tốc mà có biển báo đại khái “làn dừng khẩn cấp cách 1.500m”, tức là thông báo rằng còn 1.500m nữa mới đến chỗ dừng khẩn cấp. Đã gọi là “dừng khẩn cấp” rồi mà còn phải đợi gần 2km mới tới thì không khác gì bên bệnh viện có thông báo “hết giờ cấp cứu”. Mấy bác làm đường này mà cho đi làm bác sĩ sản khoa thì chắc thường xuyên yêu cầu sản phụ… hoãn đẻ.
– Nhiều chỗ đã giải phóng mặt bằng xong rồi mà cũng vẫn không chịu làm thêm làn đường cứu nạn (làn thoát xe, dừng khẩn cấp…). Làn khẩn cấp thì đâu cần phải kiên cố gì lắm đâu mà sợ tốn kinh phí? Cứ đắp đất và trải đá dăm lên để dừng đỗ khẩn cấp cũng được mà nhỉ?
– Trên cao tốc phiên bản 1 làn mà gặp xe tải nặng dẫn đoàn thì coi như cả đoàn phải bò theo hàng chục km. Vì đó mà người ta sinh ra ý tưởng là cứ xa xa lại làm 1 đoạn phình ra để cho các xe vượt nhau. Làm đường vượt đứt đoạn kiểu này nghe có vẻ hợp lý trên lý thuyết, nhưng lại rất bất hợp lý trên thực tế. Tại sao vậy, mời các bác đọc tiếp sẽ hiểu.
– Địa hình thực tế các tuyến cao tốc đều trải qua đồi núi. Các xe tải nặng khi lên dốc thì chỉ bò được với tốc độ 20-40km/h, lúc này các xe khác rất muốn vượt thì lại không vượt được, vì chỉ có 1 làn, và không được phép làm đoạn vượt ở đoạn dốc. Đến chỗ được phép vượt (làn vượt phình ra) thì thường là chỗ chân dốc, địa hình bằng phẳng, lúc này các xe tải nặng đã trở về tốc độ cao (70-80km/h) các xe khác muốn vượt thì buộc phải tăng tốc quá tốc độ cho phép, và đang chạy nhanh thì gặp ngay nút thắt cổ chai gom 2-3 làn thành 1 làn thì rất nguy hiểm. Và vụ tai nạn vừa rồi đã chứng minh điều đó.
– Bỏ qua lỗi quá tốc độ lúc vượt xe. Việc bố trí cứ khoảng 10km thì có 1 đoạn đường vượt dài 1,5km là bất hợp lý. Tôi xin đưa con số tính toán như sau:
Xe tải lúc tới đoạn đường vượt thì thường đạt tốc độ 70-80km/h. Các xe khác muốn vượt thì buộc phải chạy nhanh hơn, nhưng cũng sợ lỗi quá tốc độ và điều kiện đường hẹp, nên cùng lắm cũng chỉ chạy khoảng 90km/h. Tốc độ chênh lệch giữa xe vượt và xe bị vượt là khoảng 5-10km/h. Nếu vượt xong đoạn chiều dài xe container dài 20m, cộng với chiều dài bản thân xe vượt và khoảng cách an toàn (tổng cộng 30m) thì phải mất ít nhất 10 giây, với tốc độ trung bình 85km/h thì xe vượt cần phải chạy ít nhất là 230m thì mới vượt được xe cần vượt. Như vậy, với chiều dài đoạn đường cho phép vượt là 1500m thì chỉ có nhiều nhất là 6-7 xe có thể vượt qua được xe cần vượt phía trước (theo 1 cách trật tự, không ẩu).
Một tuyến cao tốc dài cỡ 100km, mà nếu cứ 10km mới bố trí 1 đoạn vượt theo dự tính, thì cả tuyến chỉ có 10 đoạn được vượt, và với 10 chỗ vượt này thì chỉ có 60-70 xe có thể vượt qua được 1 xe tải. Trong khi thực tế giao thông dịp cao điểm, phía sau mỗi xe tải dẫn đoàn là hàng trăm xe, nếu không tranh thủ vượt nhanh và ẩu thì có đi hết cả tuyến cao tốc cũng không kịp vượt được xe tải phía trước, mà nếu không vượt được thì khi đến đoạn lên dốc lại phải kiên nhẫn rùa bò theo sau nó. (Trên tuyến có quy định tốc độ tối thiểu là 60km/h, nhưng thực tế xe tải nặng khi lên dốc chạy rất chậm, đây cũng là 1 bất cập khác cần xử lý).
Bởi thế mà nhiều tài xế sinh ra tâm lý ức chế, cố gắng bằng mọi cách vượt qua cho được xe tải nặng phía trước. (Tâm lý cố vượt xe container thể hiện rất rõ trong clip tai nạn hôm rồi).
– Hiện trạng thực tế như vậy đã gây ra tâm lý ức chế cho lái xe, khiến lái xe phải chạy nhanh hơn, ẩu hơn, cộng với cách thiết kế làn vượt thiếu khoa học (nút thắt gom làn rất gấp, gom 1 phát 3 làn thành 1, biển báo cộng gờ giảm tốc quá gần khúc cua…) đã gây ra nguy cơ tai nạn rất cao.
Đến đây, đừng bác nào nói lỗi chủ yếu là do tài xế nhé, lỗi chủ quan của người lái xe đương nhiên là sẽ phải trả giá bằng nguy cơ tai nạn cao. Nhưng ở đây tôi nói về lỗi thiết kế, gây ra tỷ lệ rủi ro cao thì chính là lỗi của thiết kế.
– Làm cao tốc Bắc Nam là quá cần thiết. Cần thì phải làm, mà làm thì phải làm cho tới, chứ đừng làm nửa chừng để tạo ra những cái bẫy chết người.
Thiếu tiền thì ráng đi vay mà làm. Vay làm thứ gì còn được, vay làm đường thì tôi ủng hộ.
https://www.facebook.com/hienmq.mai/posts/pfbid02Sq8EGU91R3ULVZLbpSU71kBYjGtNdK81XAQ4Rni1eCdoFfJDd448iX92vTVU6anFl
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét