ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Diễn biến chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine (VNN 22/12/2022)-Vì sao chuyến đi bất ngờ đến Mỹ của Tổng thống Ukraine rất quan trọng? (VNN 22/12/2022)-Ông Zelensky tuyên bố 'không bao giờ đầu hàng', kêu gọi Mỹ tăng viện trợ (VNN 22/12/2022)-Đức gửi vắc xin Covid-19 tới Trung Quốc (VNN 22/12/2022)-Messi báo tin cực vui cho fan hâm mộ PSG (VNN 22/12/2022)-Messi và đồng đội bỏ dở lễ diễu hành vì sự cố hi hữu (VNN 21/12/2022)-Việt Nam đấu Lào: Ba điểm và giấu bài (VNN 21/12/2022)-Chủ tịch nước thăm Indonesia: Mốc son mới trong quan hệ hai nước (VNN 21/12/2022)-Video đài radar tầm xa Ukraine bị UAV cảm tử Nga phá hủy (VNN 21/12/2022)-Sức mạnh hạm đội tàu ngầm hạt nhân Mỹ (VNN 21/12/2022)-
- Trong nước: Kỷ luật một loạt lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên (GD 22/12/2022)-Nghệ sĩ vướng lùm xùm: Xử nghiêm vài vụ, xem ai còn dám… hư? (VNN 22/12/2022)-Đề nghị kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Ngoại giao 2 nhiệm kỳ (VNN 22/12/2022)-Cựu Bí thư Đồng Nai khai về mối quan hệ với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (VNN 22/12/2022)-Hình ảnh dẫn giải các bị cáo đến phiên tòa xét xử vụ AIC (VNN 21/12/2022)-50 năm Điện Biên Phủ trên không: ‘Cẩm nang đỏ’ đánh vũ khí chiến lược của Mỹ (VNN 20/12/2022)-Cho thôi chức 3 phó chủ tịch tỉnh Gia Lai (VNN 20/12/20220-Bà mẹ đánh con tử vong bằng muôi múc canh bị khởi tố tội giết người (VNN 20/12/2022)-VietNamNet quyết tâm làm báo tử tế (VNN 20/12/2022)-Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Tăng cường công tác thu hồi tài sản tham nhũng (VNN 19/12/2022)-
- Kinh tế: Hải Phòng có tỷ lệ giải quyết dịch vụ công trực tuyến đúng hạn cao nhất cả nước (GD 22/12/2022)-Thử thách năm 2023 (KTSG 22/12/2022)-VN-Index sẽ giằng co tích lũy trên nền phân hóa! (KTSG 22/12/2022)-Lễ hội âm nhạc lớn nhất Đức Hòa – Long An sẽ quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng (KTSG 22/12/2022)-‘Sẻ chia y tế Gangnam Medical 2022’: Gangnam mang lại nụ cười cho một thanh niên Việt Nam (KTSG 22/12/2022)-Thị trường thực phẩm chức năng tăng trưởng 15%/năm (KTSG 22/12/2022)-Nhìn lại bức tranh xuất khẩu Việt Nam (KTSG 22/12/2022)-Cơ hội và thách thức cho du lịch Việt Nam (VNN 22/12/2022)-Phép thử của chủ nhà và nỗi oan khó giải của nữ giúp việc (VNN 22/12/2022)-10 năm trắc trở của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (VNN 22/12/2022)-Những sự lạ trong nền hành chính ở ta: Chuẩn ngoại ngữ công chức xa vời (VNN 22/12/2022)-‘Quy trình 70 bước’ để gian lận thầu của Công ty AIC (VNN 22/12/2022)-Thắng lớn 'chợ toàn cầu', cá tra quay về tìm cách chiếm phần chiếc bánh 22.000 tỷ (VNN 22/12/2022)-Lên lịch đi Sa Pa dịp Giáng sinh giờ chót, du khách 'vật vã' tìm phòng (VNN 22/12/2022)-Dấu vân tay có thể dự đoán bệnh tâm thần phân liệt (VNN 22/12/2022)-Hàng trăm nghìn gốc hoa ở TP.HCM sẵn sàng đón Tết (VNN 22/12/2022)-Giấc mơ xe thể thao 'made in Malaysia' chết yểu sau thời kỳ hưng thịnh (VNN 22/12/2022)-Giờ cao điểm ở 'cường quốc tắc đường' Ấn Độ (VNN 22/12/2022)-Xe hơi giá rẻ của Ấn Độ xuất khẩu, rẻ như cho cũng khó bán (VNN 22/12/2022)-Làng hương 300 năm tuổi ở Thanh Hóa tất bật vào Tết (VNN 22/12/2022)-Nữ sinh từng bị miệt thị ngoại hình vào chung kết Hoa hậu Việt Nam 2022 (VNN 22/12/2022)-
- Giáo dục: Bộ GD phải quản lý chất lượng kỳ thi ĐGNL, tránh tình trạng “trăm hoa đua nở" (GD 22/12/2022)-Thầy cô phải tăng gia thực phẩm để bữa ăn của học trò có thêm chút thịt (GD 22/12/2022)-Tuyển sinh riêng đối với ngành sức khỏe là không cần thiết (GD 22/12/2022)-Nhiều SV chán nản khi cả năm học môn đại cương, trường ĐH tìm cách thay đổi (GD 22/12/2022)-Vụ HS bị đánh ở trường: CA quận Sơn Trà quyết định không khởi tố vụ án hình sự (GD 22/12/2022)-Tháng Tết, thu nhập của giáo viên không tăng mà có khi còn bị giảm đi (GD 22/12/2022)-Tuyển dụng GV có trình độ dưới chuẩn Luật Giáo dục 2019, vậy xếp lương ra sao? (GD 22/12/2022)-Trường Đại học Kinh tế quốc dân vẫn tuyển sinh theo điểm thi tốt nghiệp (GD 22/12/2022)-Trải nghiệm mới mẻ của học sinh: Học chơi chứng khoán, đầu tư tài chính (VNN 22/12/2022)-Chuyện làm thêm 'không như mơ' của du học sinh Việt (VNN 22/12/2022)-
- Phản biện: Vừa là đô thị, vừa là nông thôn (TVN 21/12/2022)-Đinh Duy Hoà-Thế khó của Vinfast VF8 tại Mỹ, phải chăng giá quá cao? (VNN 21/12/2022)-Hùng Dũng-Lạm phát ổn định và tỷ giá hạ nhiệt, Ngân hàng Nhà nước có tiếp tục tăng lãi suất? (VNN 21/12/2022)-Mạnh Hà-'Điểm cân bằng' giữa tăng trưởng và lạm phát (TVN 20/12/2022)-Lương Bằng-‘Con ngáo ộp’ mang tên lạm phát (TVN 19/12/2022)-Tư Giang-Khi nào lãi suất chạm đỉnh? (KTSG 15/12/2022)-Phạm Long-Giáo dục áp dụng khoán 10, tại sao không? (VNN 15/12/2022)-Nguyễn Hữu Tâm-Được nới room tín dụng, ngân hàng có sẵn tiền cho vay? (VNN 13/12/2022)-Mạnh Hà-Lời khuyên rút ruột cho Việt Nam trên chặng đường tới thịnh vượng (TVN 13/12/2022)-Lan Anh-Quy mô kinh tế số Việt Nam còn quá nhỏ so với tiềm năng (VNN 13/12/2022)-Nhận thức mới về doanh nghiệp dân tộc (TVN 12/12/2022)-Tư Giang-
- Thư giãn: Điều kỳ lạ xung quanh ngôi nhà cô đơn nhất thế giới (VNN 17/12/2022)-Những kiểu tóc độc nhất vô nhị tại World Cup 2022 (VNN 16/12/2022)-
Tháng 8 năm nay, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã cho thông qua Đạo luật Giảm lạm phát cực kỳ quan trọng, trong đó chính phủ Mỹ sẽ trợ giá các loại xe hơi năng lượng xanh được sản xuất tại khu vực Bắc Mỹ với ưu đãi tín dụng trị giá lên tới 7.500 USD khi khách hàng mua sắm loại phương tiện này. Đạo luật sẽ chính thức có hiệu lực từ năm 2023 tới đây.
Đây có thể coi là một nỗ lực của Mỹ nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô nội địa, thúc đẩy xuất khẩu trong nước và hạn chế các loại ô tô điện nhập khẩu từ nước ngoài.
Đạo luật trên bắt đầu có hiệu lực đúng thời điểm Vinfast có chuyến xuất khẩu đầu tiên với lô hàng 999 chiếc VF-8 chào sân thị trường Mỹ, dự kiến đến tay khách hàng cuối năm 2022, đầu năm 2023.
Vậy, đây có phải là một bất lợi đáng kể mà Vinfast gặp phải ngay khi khởi đầu ra thị trường quốc tế. Chắc chắn là có, nhưng nó hoàn toàn có thể giải quyết trong tương lai.
Cụ thể, trong Đạo luật Giảm lạm phát chính sẽ có một khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD mà chính phủ tài trợ cho người mua xe điện. Nó không có nghĩa là khách hàng sẽ được giảm ngay 7.500 USD khi “tậu” cho mình một chiếc xe hơi "xanh", mà nó sẽ giúp cho khách hàng có một khoản miễn trừ thuế liên bang trị giá 7.500 USD.
Ví dụ, nếu khách hàng đang có một khoản nợ thuế trị giá đúng 7.500 USD, sau khi mua một chiếc xe điện, với chính sách tín dụng thuế từ Đạo luật Giảm lạm phát, cá nhân sẽ được trừ hoàn toàn phần nợ thuế này.
Tuy nhiên, khoản tín dụng thuế 7.500 USD không phải một định mức mang giá trị 7.500 USD mà là một định mức tối đa 7.500 USD. Nghĩa rằng nếu như bạn có khoản nợ thuế chỉ đạt 5.000 USD, thì sau khi mua xe và hưởng ưu đãi, bạn vẫn chỉ còn nợ thuế 0 USD mà không được hưởng 2.500 USD cho các lần kế tiếp, tương đương chỉ có giá trị miễn trừ thuế trong 1 lần.
Do đó sự ưu đãi trên sẽ không có quá nhiều giá trị đối với những người mua có khoản nợ thuế không đáng kể hoặc không có khoản nợ thuế liên bang.
Dẫu vậy, chính sách trên vẫn được coi là ưu đãi cực kỳ có giá trị và phần đông các hãng xe hơi đang kinh doanh tốt tại Mỹ đều không muốn bỏ qua. Và cách duy nhất để có thể hưởng lợi từ chính sách mới, là cần phải có nhà máy sản xuất trong nội địa nước Mỹ.
Vinfast với các sản phẩm VF8 hiện nay đang nằm ngoài Đạo luật Giảm lạm phát, vì được nhập khẩu từ Việt Nam. Do đó, người mua xe điện của Vinfast tại Mỹ chắc chắn sẽ không được hưởng khoản tín dụng thuế 7.500 USD, cộng với đó là chi phí vận chuyển, kho bãi, bảo trì bến cảng và các khoản thuế nhập khẩu bắt buộc. Điều này khiến cho ô tô điện của Việt Nam đang chịu những phần thiệt thòi về giá cả so với một số mẫu xe khác trên thị trường Mỹ, nơi có lượng tiêu thụ ô tô năng lượng xanh lớn thứ 3 toàn cầu.
Khó khăn trên sẽ có thể sớm được giải quyết sau khi nhà máy sản xuất Vinfast tại Bắc Carolina chính thức đi vào hoạt động. Điều này giúp cho ô tô điện Vinffast sẽ được hưởng chính sách từ Đạo luật Giảm lạm phát của chính phủ nước này, đồng thời cũng giảm đáng kể giá thành sau khi không phải gánh các loại thuế, phí nhập khẩu.
Tuy nhiên, cũng có không ít các hãng xe nước ngoài cũng nhìn thấy lợi thế từ chính sách mới ở Mỹ và bắt tay vào hành động, điển hình là nhà máy Hyundai tại bang Georgia đang trong quá trình xây dựng và dự kiến hoàn thành vào quý III của năm 2023.
Hùng Dũng
Cuối cùng, về vấn đề giá bán, Vinfast hiện nay chỉ có duy nhất một nhà máy sản xuất xe hơi tại Hải Phòng, trong khi đơn hàng đang liên tục tới tấp không chỉ từ thị trường Mỹ mà cả thị trường trong nước lẫn khu vực. Việc phải vận chuyển và xuất khẩu sang Mỹ xuyên qua Thái Bình Dương khiến cho một chiếc VF8 hiện nay đến tay người tiêu dùng ở xứ sở cờ hoa phải gánh nhiều chi phí từ thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, chi phí vận chuyển, bảo trì bến cảng,...
Do đó, nếu trong tương lai gần, sau khi nhà máy sản xuất Vinfast đi vào hoạt động tại Bắc Carolina dự kiến vào năm 2024 tới đây, chắc chắn giá xe điện từ hãng ô tô Việt Nam được chào bán tại Mỹ sẽ có sự giảm đi đáng kể, phù hợp hơn nữa với đại đa số khách hàng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét