ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Goncalo Ramos lập hat-trick, Bồ Đào Nha đại thắng 6-1 (VNN 7/12/2022)-Lý do Tây Ban tập sút 1.000 quả phạt đền vẫn thua đau Maroc (VNN 7/12/2022)-Luis Enrique lên tiếng sau khi Tây Ban Nha thua Maroc (VNN 7/12/2022)-Hà Lan được chỉ chiêu khóa chặt Messi (VNN 7/12/2022)-Xác định 4 cặp đấu vòng tứ kết World Cup 2022 (VNN 7/12/2022)-Maroc lần đầu tiên vào tứ kết World Cup (VNN 7/12/2022)-Tầm quan trọng của 2 căn cứ không quân Nga vừa bị tấn công (VNN 7/12/2022)-Hàng loạt địa phương ở Trung Quốc nới hạn chế phòng dịch Covid-19 (VNN 7/12/2022)-Thắng đậm Hàn Quốc, Brazil đối đầu Croatia ở tứ kết World Cup (VNN 6/12/2022)-Bồ Đào Nha vs Thụy Sĩ: Ronaldo bị HLV chê trách, để ngỏ ra sân (VNN 6/12/2022)-Brazil tri ân xúc động Pele sau khi thắng Hàn Quốc, vào tứ kết World Cup 2022 (VNN 6/12/2022)-HLV Brazil ngẫu hứng, nhảy múa ăn mừng cùng học trò (VNN 6/12/2022)-Dự đoán Bồ Đào Nha vs Thụy Sĩ: Dễ hòa trong 90 phút (VNN 6/12/2022)-Nhận định Maroc vs Tây Ban Nha: Bản lĩnh kẻ mạnh (VNN 6/12/2022)-Ukraine tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa Nga, Moscow bác nhận định của Đức (VNN 6/12/2022)-Trung Quốc dỡ bỏ một số hạn chế phòng dịch Covid-19 (VNN 6/12/2022)-Uy lực loại chiến tăng được Lào dùng tập trận cùng với Nga (VNN 6/12/2022)-Giroud, Mbappe đưa Pháp vào tứ kết World Cup 2022 (VNN 5/12/2022)-Chuyên gia dự đoán World Cup 2022 Nhật Bản vs Croatia: Hiệp phụ và 11m (VNN 5/12/2022)-Dự đoán Brazil vs Hàn Quốc: Selecao thắng nhọc (VNN 5/12/2022)-Cầu thủ Anh ăn mừng chiến thắng cùng dàn WAGs xinh đẹp (VNN 5/12/2022)-Xác định 2 cặp đấu đầu tiên ở vòng tứ kết Word Cup 2022 (VNN 5/12/2022)-Uy lực của khu trục hạm Ấn Độ vừa ghé thăm Việt Nam (VNN 5/12/2022)-
- Trong nước: Tỉnh Thừa Thiên - Huế kỷ luật cán bộ làm lộ tài liệu mật (VNN 7/12/2022)-Bắt hai vợ chồng lừa đảo chiếm đoạt 371 tỷ đồng (VNN 6/12/2022)-Nữ giám đốc nhận án 8 năm tù vì lừa bán biệt thự không có thật (VNN 6/12/2022)-Tòa ra thông báo trước phiên xử Chủ tịch địa ốc Alibaba (VNN 6/12/2022)-Bắt nhóm lừa bán thiên thạch, chiếm đoạt nửa tỷ đồng (VNN 6/12/2022)-Khởi tố cặp vợ chồng thu thập 10.000 tài khoản để tạo lập ví thanh toán điện tử (VNN 6/12/2022)-Cảnh sát dầm mưa thông đường, cõng dân vượt dòng nước xiết (VNN 3/12/2022)-Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm Thứ trưởng (VNN 3/12/2022)-Lời khai của 3 người bị khởi tố giúp sức cho bà Nguyễn Phương Hằng (VNN 2/12/2022)-Các bị can trong vụ Việt Á tự giác nộp lại 1.700 tỷ đồng (VNN 2/12/2022)-Cơ quan chức năng phạt TikToker Nờ Ô Nô 7,5 triệu đồng (VNN 30/11/2022)-Hướng thiện từ bản tính ác tiềm tàng (VNN 29/11/2022)-Nguyên Chánh văn phòng Tỉnh ủy bác bỏ nhận tiền tỉ 'hoa hồng' dự án (VNN 29/11/2022)-
- Kinh tế: Quảng Ninh: Sai phạm tại dự án sản xuất giống nhuyễn thể, trách nhiệm của ai? (GD 7/12/2022)-Thiếu vốn, thủ đô mới Nusantara của Indonesia có nguy cơ đình trệ (KTSG 7/12/2022)-‘Bệ phóng’ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ (KTSG 7/12/2022)-Người Đức tăng cường tiết kiệm năng lượng để tránh khủng hoảng khí đốt (KTSG 7/12/2022)-TPHCM cần thêm khoảng 9.000 phòng học vào năm 2025 (KTSG 7/12/2022)-Doanh thu quảng cáo toàn cầu dự kiến tăng chậm lại trong năm 2023 (KTSG 7/12/2022)-Thị trường M&A: bên mua đang nắm ưu thế! (KTSG 7/12/2022)-Đầu tư ra nước ngoài: Nhiều quả ngọt, doanh thu và lợi nhuận tăng cao (VNN 7/12/2022)-‘IPO thành công là cơ hội để VinFast mở rộng quy mô trên thị trường quốc tế (VNN 7/12/2022)-Nhà đầu tư trả dự án, 20 xã của Hà Nội vẫn 'khát' nước sạch (VNN 7/12/2022)-Tuyển Việt Nam: Ông Park cần thay đổi gì để vô địch AFF Cup? (VNN 7/12/2022)-Ông Nguyễn Ngọc Thủy: Tôi đã quá nôn nóng, chủ quan trên đà chiến thắng (VNN 7/12/2022)-VinFast công bố nộp hồ sơ niêm yết đăng ký phát hành lần đầu ra công chúng (VNN 7/12/2022)-
- Giáo dục: CĐ Kỹ thuật Đắk Lắk dạy "chui" văn hóa THPT: Yêu cầu xử lý cá nhân sai phạm (GD 7/12/2022)-Thanh tra Tỉnh Tuyên Quang chỉ ra nhiều sai phạm tài chính ở Trường ĐH Tân Trào (GD 7/12/2022)-Bữa ăn bán trú học sinh Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai bị tố "lèo tèo" (GD 7/12/2022)-Môn tích hợp: đề kiểm tra rời rạc, điểm 3 môn chia đều, tính liên môn không rõ (GD 7/12/2022)-Hải Phòng: Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm (GD 7/12/2022)-Học sinh bị giảm điểm ưu tiên từ năm 2023: Lãnh đạo trường THPT nói gì? (GD 7/12/2022)-Giáo viên tích hợp đang được khoác trên mình “chiếc áo” quá rộng (GD 7/12/2022)-Đều dạy học như nhau, tồn tại tầng lớp "GV hạng 2" trong ngành GD là vô lý (GD 7/12/2022)-Thêm chứng chỉ tiếng Anh, tiếng Nhật được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt (GD 7/12/2022)-Đề xuất giảm tiết dạy cho giáo viên tiểu học, THCS ở TP HCM, có khả thi? (GD 7/12/2022)-Tiêu chuẩn thư viện trường mầm non, phổ thông kể từ tháng 1/2023 (GD 7/12/2022)-TP.HCM: Huy động phụ huynh tham gia giám sát an toàn thực phẩm trường học (GD 7/12/2022)-Anh Chánh Văn: Thứ mà thời đại 4.0 cần là trí tuệ và cảm xúc (GD 7/12/2022)-Nhiều tỉnh cho học sinh nghỉ 14 ngày dịp Tết Âm lịch 2023 (GD 7/12/2022)-Bỏ 'trường', ĐH Bách khoa Hà Nội dùng tên tiếng Anh nào? (VNN 7/12/2022)-Bật mí về cô bé 10 tuổi đam mê dịch sách (VNN 7/12/2022)-
- Phản biện: Hàng nghìn sinh viên bị đuổi học mỗi năm: Lỗi tại ai? (VNN 7/12/2022)-Lê Huyền-'Nếu muốn cứu phải nhanh nhưng tránh tràn lan' (TVN 7/12/2022)-Lan Anh-Hàng nghìn sinh viên bị đuổi học: Không phải cứ đỗ đại học là bình yên ra trường (VNN 6/12/2022)-Nền kinh tế đang đầy khó khăn nhưng vẫn trong tầm kiểm soát (TVN 6/12/2022)-Lan Anh-Vinfast đối mặt với loạt ông lớn tại Bắc Mỹ, khó khăn nào đang chờ đợi phía trước? (VNN 5/12/2022)-Trưởng Ban Kinh tế Trung ương: Tư duy mới, giải pháp mới thúc đẩy CNH, HĐH đất nước (VNN 5/12/2022)-Thu Hằng-Thầy Đỗ Đức Hiểu và chàng 'dị nhân' khoa Ngữ văn tiên phong mặc quần loe (VNN 5/12/2022)-Quốc Phong-Những 'nút thắt' trị giá nghìn tỷ (TVN 3/12/2022)-Lan Anh-Vận thế đất nước phụ thuộc vào cán bộ (GD 2/12/2022)-Phan Văn Lâm-Các Chủ biên, Tổng chủ biên – họ đi đâu cả rồi? (GD 1/12/2022)-Xuân Dương-'Cán bộ có khuyết điểm, không đủ uy tín nên từ quan để lương tâm thanh thản' (VNN 1/12/2022)-Quang Phong-
- Thư giãn: Điều gì xảy ra với đội bay tuần tra Mỹ mất tích ở Tam giác quỷ Bermuda? (VNN 7/12/2022)- Nối lại tình đầu, đôi bạn Hà thành tổ chức đám cưới đặc biệt (VNN 5/12/2022)-
Sự kiện tàu Sliver Queen được Vinfast thuê chở 999 chiếc VF8 do Việt Nam sản xuất đi thẳng tới California của Mỹ đánh dấu lần đầu tiên, ô tô Việt Nam nói chung cũng như xe điện nói riêng "đánh thẳng" vào thị trường ô tô của xứ sở cờ Hoa đầy hứa hẹn.
Chuyến hàng khiến nhiều người lại nhớ về những con tàu xuất khẩu đầy tham vọng năm xưa của các hãng ô tô tới từ Nhật Bản hay Hàn Quốc vào Mỹ, là tiền đề cho sự phát triển của Toyota, Hyundai, KIA như hiện nay.
Dẫu vậy, không ít các khó khăn lớn trước mắt mà Vinfast sẽ phải đối mặt ngay khi thâm nhập vào thị trường đặc biệt khó tính này.
Cơ hội từ xu hướng sử dụng xe điện tăng cao ở Bắc Mỹ
Một tín hiệu cực kỳ khả quan có thể nói đến, đó chính là việc người tiêu dùng Mỹ đang có xu hướng dịch chuyển sự quan tâm sang các loại xe ô tô sử dụng nguồn năng lượng xanh.
Một phần vì những phương tiện di chuyển này chính là xu thế của tương lai, khi con người muốn giảm thiểu tối đa sử dụng năng lượng hóa thạch không thể tái tạo, giúp bảo vệ môi trường, thay thế bằng nguồn năng lượng dễ dàng sản xuất, sử dụng, hay có thể đơn giản hơn chỉ là tiết kiệm chi phí sửa chữa, nhiên liệu.
Theo số liệu phân tích từ JATO Dnamics cho biết, trong vòng 10 tháng đầu năm 2022, cứ 20 chiếc ô tô mới lăn bánh tại Mỹ, sẽ có 1 chiếc chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện.
Dù vẫn còn chưa chiếm thị phần lớn áp đảo, song với những chỉ số tăng trưởng đáng kinh ngạc trên, sẽ mở ra một tương lai đặc biệt hứa hẹn đối với xe điện, trong đó bao gồm cả các đại diện tới từ Việt Nam.
Liệu "miếng bánh" thị phần xe điện Mỹ có dễ xơi?
Bên cạnh những dấu hiệu rất tích cực về một thị trường xe hơi chạy điện rất béo bở tại Mỹ, thì việc Vinfast muốn tiến sâu vào chắc chắn sẽ phải đối đầu với những "ông lớn" sản xuất ô tô quá nổi tiếng và tồn tại lâu đời.
Mỹ chính là sân nhà mà hãng xe điện nổi tiếng Tesla của tỷ phú Elon Musk, đang có doanh số ô tô điện đứng đầu thị trường. Trong 9 tháng đầu năm nay, đã có 140.000 xe thuộc 2 dòng là Model 3 và Model Y đến tay người Mỹ.
Một ông lớn khác là Ford cũng đang tích cực tham gia đường đua xe hơi chạy điện với đại diện là F-150 Lightning đang rất hút khách. Ngoài ra, Mustang Mach-E, xe thể thao chạy điện đầu tiên của Ford hiện đang "gây sốt" với 28.000 chiếc lăn bánh trong 3 quý đầu của năm 2022, theo thống kê từ Ward Intelligence.
Chỉ riêng 2 "ông lớn" nêu trên đã chiếm các thị phần không nhỏ trong phân khúc ô tô chạy điện ở Mỹ. Muốn cạnh tranh, Vinfast cần phải đặc biệt chú trọng tới khâu marketing, quảng bá sản phẩm hơn nữa. Bởi lẽ, hiện nay, phân khúc xe điện đang chủ yếu đánh vào các khách hàng có nguồn thu nhập cao, trong khi đó, ở phân khúc xe điện bình dân, dường như người tiêu dùng vẫn còn khá dè dặt.
Nếu có một chiến lược quảng bá sản phẩm tốt, một định hướng phát triển hợp lý và tuân theo những kế hoạch rõ ràng, Vinfast có thể “làm nên chuyện” ở chuyến xuất ngoại lần này.
Khó khăn đến từ chính sách của Mỹ
Bên cạnh các lợi thế về sân nhà, các hãng xe hơi điện tại Mỹ còn có một điểm mạnh cực lớn chính là sự hỗ trợ tối đa tới từ chính quyền Washington thông qua các chính sách dè dặt với xe điện nhập khẩu và ưu tiên xe tới từ khu vực Bắc Mỹ.
Chính bởi khó khăn trên mà ô tô điện Trung Quốc chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt dù ở thị trường đại lục đã phát triển rất mạnh. Đây cũng là một bài học mà Vinfast cần phải đặc biệt nghiên cứu kỹ trước nếu muốn thành công tại thị trường khó nhằn này.
Tất nhiên, khó khăn của xe Trung Quốc còn đến từ các xung đột sâu sắc về kinh tế giữa hai cường quốc, song, đây cũng là một cơ hội để Vinfast hiểu rõ cuộc chơi, nhờ đó tạo ra những sự khác biệt lớn và không đi vào lối mòn cũ.
Hùng Dũng
Bạn có bình luận thế nào về cơ hội và thách thức của ô tô điện Vinfast ở thị trường Mỹ ? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Mục tiêu đầu tiên là niêm yết thành công
- VinFast vừa có động thái khiến dư luận rất quan tâm khi công bố đã nộp hồ sơ đăng ký chính thức theo Mẫu F-1 lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) để phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng. Cụ thể VinFast đang đi tới bước nào trong quá trình IPO tại Mỹ, thưa bà?
Việc nộp hồ sơ đăng ký chính thức này là bước tiếp theo sau khi VF nộp dự thảo hồ sơ niêm yết sơ bộ theo mẫu F-1 lên SEC hồi tháng 4/2022, theo quy trình chuẩn mực để thực hiện IPO tại Mỹ. VinFast dự định tiến hành IPO sau khi SEC tuyên bố đăng ký có hiệu lực, và điều kiện thị trường cho phép.
- Cụ thể nếu được SEC tuyên bố đăng ký có hiệu lực, VinFast sẽ tiến hành các bước tiếp theo ra sao?
Các bước tiếp theo là chào bán và phát hành cổ phiếu trên sàn giao dịch cổ phiếu NASDAQ, khi điều kiện thị trường cho phép.
- Nếu có 2 mục tiêu quan trọng nhất khi IPO là huy động được nguồn vốn lớn và được định giá cao, thì mục tiêu nào quan trọng hơn đối với VinFast, thưa bà?
Lần này VinFast nhắm tới mục tiêu là niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Mỹ. Chúng tôi hiểu rằng, định giá cũng như quy mô của đợt IPO này phụ thuộc vào các điều kiện thị trường. Một khi VinFast đã thành công niêm yết, công ty có thể tiếp tục huy động vốn từ thị trường chứng khoán quốc tế trong tương lai, và việc niêm yết cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng quy mô của VinFast trên thị trường quốc tế.
Chúng tôi tin rằng việc đạt được các mục tiêu ngắn hạn này sẽ giúp chúng tôi tiếp tục các kế hoạch mở rộng toàn cầu và mang lại giá trị cho các bên liên quan trong dài hạn.
IPO thành công sẽ đưa VinFast lên một mốc mới
- Ở thời điểm này, thị trường thế giới đang có xu hướng không thuận lợi. Vốn hoá của các hãng xe điện lớn như Tesla hay Rivian đều đã giảm tới hàng chục phần trăm trong năm qua. Như vậy, rất nhiều khả năng việc định giá VinFast qua đợt IPO này sẽ không đạt kỳ vọng như giới phân tích từng đưa ra trước đây. Bà nghĩ sao về việc này?
Như tôi đã nói ở trên, chúng tôi hiểu rõ sự khó khăn thực tế hiện nay trên thị trường toàn cầu, nhưng mục tiêu về sự phát triển đột phá của VinFast là không thay đổi. Khó khăn trên thế giới dự báo vẫn kéo dài trong khi những bước tiến của VinFast như mọi người thấy, đang rất đúng hướng.
VinFast đã bước ra thế giới, có mặt ở Bắc Mỹ, châu Âu và những chiếc ô tô điện đầu tiên sắp tới tay người dùng. Đây là thời điểm VinFast không chỉ cần huy động thêm nguồn vốn mà còn cần khẳng định niềm tin với người dùng thế giới. Việc niêm yết sẽ giúp VinFast nâng cao vị thế, và giúp người tiêu dùng có đầy đủ thông tin hơn về công ty, qua đó chúng tôi kỳ vọng sẽ tăng thêm tính cạnh tranh cho các sản phẩm VinFast trên thị trường quốc tế.
- Bà có thể chia sẻ cụ thể hơn về kế hoạch tiếp theo của VinFast nếu việc IPO thành công?
Như đã đề cập ở trên, việc IPO thành công sẽ đưa thương hiệu và tầm vóc VinFast lên một mốc mới trên thị trường quốc tế, và mang lại cho công ty thêm một kênh huy động vốn chủ sở hữu trong tương lai. Qua đó, VinFast sẽ tiếp tục chọn thời điểm thuận lợi để huy động vốn chủ sở hữu, khi thị trường đã quen thuộc hơn với thương hiệu và câu chuyện của VinFast.
- Một cách tổng thể, với đợt phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng này, khả năng thành công của VinFast ra sao, thưa bà?
Chúng tôi tự tin với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng của mình trong quá trình chuẩn bị cho IPO này. Với những bước đi này, VinFast tiến được một bước nữa đến cột mốc lịch sử là được niêm yết trên sàn Nasdaq Global Select Market. Đó sẽ là một dấu mốc đáng nhớ tiếp theo của VinFast trên hành trình chinh phục thế giới.
Thế Định
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét