ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Sự thực sức mạnh của soái hạm Nga vừa bị chìm (VNN 17/4/2022)-Tỷ phú Abramovich đến Kiev cứu vãn hòa đàm Nga- Ukraine (VNN 17/4/2022)-Quân Nga áp sát Kharkiv, tỷ phú Ukraine hứa tái thiết Mariupol (VNN 17/4/2022)-Ông Zelensky nói Nga có thể dùng vũ khí hạt nhân, gần 4,8 triệu người đã rời Ukraine (VNN 16/4/2022)-Nga trục xuất 18 nhà ngoại giao EU, Tổng thống Mỹ Biden không thăm (VNN 16/4/2022)-Ukraine nói phát hiện 900 thi thể quanh Kiev, thuyền trưởng soái hạm Nga tử nạn (VNN 16/4/2022)- Soái hạm Nga bị chìm, nổ lớn ở nhiều thành phố Ukraine (VNN 15/4/2022)-Vì sao Mỹ chuyển giao vũ khí hạng nặng hơn cho Ukraine? (VNN 15/4/2022)-Việt Nam là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược mới của Canada (GD 14/4/2022)-Ukraine tuyên bố tấn công tàu chiến Nga, gây thiệt hại nặng (VNN 14/4/2022)-Trung Quốc chọn đường đi giữa một thế giới hỗn loạn (VNN 13/4/2022)-Ukraine đề nghị đổi 'đồng minh' của ông Putin lấy tù binh, hòa đàm Moscow (VNN 13/4/2022)-Nga tuyên bố thay đổi lập trường, Kharkiv bị pháo kích dữ dội (VNN 12/4/2022)-Chiến phí tăng, phương Tây có sẵn sàng duy trì viện trợ cho Ukraine? (VNN 12/4/2022)-Ông Zelensky nói Nga sắp tấn công tổng lực miền đông Ukraine (VNN 11/4/2022)-'Mỹ cam kết cung cấp vũ khí cần thiết cho Ukraine' (VNN 11/4/2022)-Kinh tế Ukraine sụt giảm gần nửa vì chiến sự với Nga (VNN 11/4/2022)-Ông Putin bổ nhiệm chỉ huy mới cho chiến dịch quân sự ở Ukraine (VNN 10/4/2022)-Thủ tướng Anh bất ngờ thăm Ukraine, ông Zelensky để ngỏ khả năng đàm phán với Nga (VNN 10/4/2022)-Vũ khí phương Tây giúp Ukraine 'lội ngược dòng' ở giai đoạn 2 của cuộc chiến? (VNN 8/4/2022)-Nga bị đình chỉ ở Hội đồng Nhân quyền LHQ, thừa nhận 'tổn thất đáng kể' về binh sĩ (VNN 8/4/2022)-Hé lộ thời điểm kết thúc chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine (VNN 8/4/2022)-Mỹ nói quân Nga đã rút hoàn toàn khỏi Kiev và Chernihiv (VNN 7/4/2022)-
- Trong nước: Lãnh đạo Sở Tài chính, Y tế vắng là coi thường giám sát, cần xử lý làm gương (GD 16/4/2022)-Tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong triển khai Nghị quyết 11 (GD 16/4/2022)-NPT-Chặt móc ngoặc để chống tham nhũng mạnh mẽ hơn (VNN 16/4/2022)-Nhận diện biểu hiện ’báo hóa’ tạp chí, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội (VNN 15/4/2022)-Khởi tố, bắt tạm giam Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng (GD 14/4/2022)-Khai mạc Phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (GD 14/4/2022)-Quyết liệt xử lý tham nhũng, tiêu cực đã củng cố niềm tin của nhân dân (GD 14/4/2022)-‘Lò’ tiếp tục nóng và sự nghiêm minh với các vụ tham nhũng, tiêu cực (VNN 13/4/2022)-Phút hổ thẹn của nguyên Phó Thủ tướng khi phiên dịch cho Bác Hồ (VNN 11/4/2022)-Nửa triệu du khách về Đền Hùng trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (VNN 11/4/2022)-Chủ tịch nước dâng hương Tổ Mẫu Âu Cơ và Quốc tổ Lạc Long Quân (GD 10/4/2022)-Sân bay Nội Bài, ga Hà Nội đón lượng khách cao kỷ lục dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (VNN 10/4/2022)-Bắt Phó Chủ tịch FLC Hương Trần Kiều Dung (VNN 9/4/2022)-Đẩy nhanh tốc độ thanh tra mua sắm kit xét nghiệm, vắc xin phòng Covid-19 (VNN 9/4/2022)-Thủ tướng: Chủ động bảo vệ chủ quyền quốc gia, an toàn, an ninh mạng (GD 8/4/2022)-
- Kinh tế: Bất ngờ dừng thanh tra dự án của "ông lớn" bất động sản ở Thanh Hóa (VNN 17/4/2022)-Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận (GD 17/4/2022)-Hải Phòng xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc (GD 17/4/2022)-VinFast gây sốt khi lần đầu phủ sóng tại Triển lãm Ô tô quốc tế New York 2022 (GD 16/4/2022)-TPHCM cùng 8 tỉnh Tây Bắc đưa sản phẩm OCOP đến các siêu thị, khu du lịch (KTSG 16/4/2022)-Chào tour TPHCM với chuyên gia, diễn giả quốc tế dự Diễn đàn kinh tế TPHCM (KTSG 16/4/2022)-Kinh tế Trung Quốc trả giá khi gần 1/3 dân số bị đặt dưới lệnh phong tỏa (KTSG 16/4/2022)-TPHCM sẽ khởi công 3 dự án giao thông cửa ngõ vào quý 3-2022 (KTSG 16/4/2022)-Du khách, trẻ em trải nghiệm làm diều tại Huế (KTSG 16/4/2022)-Nửa đêm ra biển 'hái lộc': Bắt loài trong veo, mềm nhũn... thu tiền triệu (VNN 16/4/2022)-
- Giáo dục: Khảo sát học sinh lớp 12 như thi tốt nghiệp khổ thầy khổ trò để làm gì? (GD 17/4/2022)-Dạy thực nghiệm sách giáo khoa mới có tính chất biểu diễn không? (GD 17/4/2022)-Lãnh đạo Sở vắng mặt, đến trễ, buổi giám sát phải hủy: Làm gì để không tái diễn? (GD 17/4/2022)-28 tuổi lấy bằng TS tại ĐH Tokyo, 9X khao khát đóng góp cho ngành chăn nuôi VN (GD 17/4/2022)-Nói thật cử nhân Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật giỏi họ không chọn làm giáo viên đâu (GD 17/4/2022)-Giáo viên kiến nghị quy trình 5 bước bầu hiệu trưởng trường công (GD 17/4/2022)-Chơi game rèn ngoại ngữ, nam sinh Hòa Bình đạt giải Nhì HSG quốc gia tiếng Anh (GD 17/4/2022)-Không hề có chương trình tiền tiểu học chuẩn Bộ GD&ĐT, phụ huynh đừng để bị lừa (GD 17/4/2022)-Bàn giải pháp hướng tới thu hút học sinh năng khiếu học tập tại THPT Lê Chân (GD 17/4/2022)-Nước có nền giáo dục tiên tiến không bao giờ “đẩy” Lịch sử thành môn tự chọn (GD 17/4/2022)-Có đánh giá kết quả học tập vì sao bỏ quên đánh giá sức khỏe tinh thần học sinh? (GD 17/4/2022)-Nhiều đổi mới trong cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng Quảng Ninh (GD 17/4/2022)-
- Phản biện: Nếu không chấn chỉnh khu vực ngoài nhà nước thì cũng làm hỏng bên trong nhà nước (GD 17/4/2022)-Người tài phạm pháp và 'kháng thể' không tham nhũng, tiêu cực (VNN 17/4/2022)-Cù Văn Trung-Phòng, chống tham nhũng KV ngoài Nhà nước: loại bỏ 'sân sau', chủ nghĩa thân hữu (GD 16/4/2022)-Chống tham nhũng KV ngoài Nhà nước: cần chặn sớm những Trịnh Văn Quyết tiếp theo (GD 15/4/2022)-Chống tham nhũng: Nã đạn vào những lô cốt tưởng không thể phá vỡ (TVN 15/4/2022)-Vân Thiêng-Người lãnh đạo tránh tiếp khách dịp sinh nhật (TVN 14/4/2022)-Quốc Phong-Đạo đức trong sáng thì không vật chất, tiền bạc nào làm gì nổi (VNN 14/4/2022)-Hoàng Chí Bảo- Chủ trương mới của Đảng về đất đai phải được cụ thể hóa bằng pháp luật (GD 13/4/2022)-Không đánh giá DNNN theo từng dự án, mà đánh giá toàn bộ-Nhà nước giao nhiệm vụ, tạo ra thách thức cho DNNN (TVN 11/4/2022)-Tạ Đức Sinh-Từ những lãnh đạo bị tố chuyện cưỡng bức nghĩ về đạo đức, lối sống (VNN 9/4/2022)-Cù Văn Trung- Khi những người trong đại phú gia 'dắt díu' nhau nhúng chàm (VNN 7/4/20220-Không thể làm chính sách theo kiểu ‘nhỡ mà’ (TVN 6/4/2022)-Trần Đình Thiên-Kỳ tích ở các thủ phủ điện gió (TVN 30/3/2022)-Phát triển năng lượng xanh, sạch: Sự quyết liệt của Chính phủ (TVN 31/3/2022)-Lương Bằng, Kiên Trung-Từ COP26: Hành trình Việt Nam thành trung tâm sản xuất xanh của thế giới (TVN 29/3/2022)-Lương Bằng, Kiên Trung-
- Thư giãn: U23 Việt Nam: Ai sướng hơn thầy Park? (VNN 14/4/2022)-Hình ảnh đền thờ Vua Hùng khác lạ sắp khánh thành ở Cần Thơ (VNN 4/4/2022)-
THÔNG BÁO
Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng
đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
(Kèm theo Công văn số 1949-CV/BNCTW, ngày 12/4/2022 của Ban Nội chính
Trung ương)
-----
Ngày 06/4/2022,
Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 12-KL/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Theo đó, căn cứ báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Kết luận số 10-KL/TW, ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp
tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khoá X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí (viết tắt là Kết luận 10), Bộ
Chính trị kết luận như sau:
1. Năm năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng đã nghiêm túc quán
triệt, triển khai thực hiện Kết luận 10, tạo bước tiến rõ nét, đột phá trong
công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, tổ
chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về phòng, chống tham nhũng,
lãng phí được nâng lên; từng bước hoàn thiện thể chế phòng ngừa tham nhũng;
công tác phát hiện, xử lý tham nhũng được chỉ đạo quyết liệt; tham nhũng từng
bước được kiềm chế, ngăn chặn. Những thành quả quan trọng đạt được trong công
tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua đã góp phần giữ vững ổn
định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống
chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và
chế độ.
Tuy nhiên,
một số nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Kết luận 10 thực hiện vẫn còn chậm,
hiệu quả chưa cao. Công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng văn hóa tiết kiệm,
không tham nhũng, lãng phí chưa được quan tâm đúng mức. Cơ chế, chính sách,
pháp luật trên nhiều lĩnh vực vẫn còn sơ hở, bất cập, chưa ngăn chặn hiệu quả
tham nhũng, lãng phí. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí còn nhiều hạn chế,
lãng phí trong cơ quan nhà nước và trong xã hội còn rất nghiêm trọng. Tình
trạng cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp
chưa được ngăn chặn kịp thời. Vẫn còn xảy ra những vụ, việc tham nhũng nghiêm
trọng, có tổ chức, rất tinh vi, phức tạp gây bức xúc trong dư luận.
2. Để tiếp tục đẩy mạnh, kiên quyết, kiên trì đấu tranh
ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Bộ
Chính trị yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu tiếp tục quán
triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Kết luận
10; gắn bó chặt chẽ phòng, chống tham nhũng với phòng, chống tiêu cực; tập
trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
2.1. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng
cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, kiên quyết, kiên trì xây dựng văn
hoá tiết kiệm, không tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên, công chức,
viên chức và nhân dân. Cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý
phải chấp hành, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước
về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện tốt quy tắc ứng xử, đạo đức nghề
nghiệp, trọng liêm sỉ, danh dự; phê phán, lên án, tích cực đấu tranh chống tham
nhũng, tiêu cực. Cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cấp phải nêu cao tinh
thần trách nhiệm, quyết liệt, đi đầu, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện
công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đảng viên phải gương mẫu hơn quần
chúng, cán bộ phải gương mẫu hơn nhân viên, cán bộ giữ chức vụ càng cao càng phải
gương mẫu.
2.2. Khẩn
trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện thể chế phòng ngừa tham nhũng, lãng phí,
tiêu cực, nhất là cơ chế kiểm soát quyền lực trong các lĩnh vực, hoạt động dễ
phát sinh tham nhũng, tiêu cực; trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm giải
trình, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch; các quy định và chế tài xử lý đối
với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống; cơ chế bảo vệ, khuyến khích người dân phản ánh, tố
giác cán bộ, đảng viên tham nhũng, tiêu cực; cơ chế kiểm soát có hiệu quả tài sản,
thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản
lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; thực hiện chế độ thanh
toán không dùng tiền mặt. Khẩn trương rà soát, khắc phục những sơ hở, bất cập
trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đấu thầu, đấu giá, quản lý, sử dụng
đất đai, tài sản công, tài chính, chứng khoán,…; sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai,
Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật
Thanh tra, Luật Thực hành dân chủ ở xã, phường, thị trấn, Luật Tiếp công dân và
các dự án luật khác liên quan trực tiếp đến phòng, chống tham nhũng, lãng phí,
tiêu cực.
2.3. Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán; đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử, thi
hành án, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng,
tiêu cực. Tập trung kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán ở những lĩnh vực,
địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nơi có nhiều
tố cáo, khiếu nại, dư luận xã hội quan tâm, bức xúc. Thực hiện nghiêm cơ chế phối
hợp phát hiện, xử lý sai phạm ngay trong quá trình kiểm tra, thanh tra, kiểm
toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều
tra, xử lý dứt điểm các vụ án tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận
xã hội quan tâm, nhất là các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo về phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; thu hồi triệt để tài sản do tham nhũng
mà có. Tiếp tục đẩy mạnh, tạo chuyển biến rõ rệt hơn nữa trong phát hiện, xử lý
tham nhũng ở địa phương, cơ sở; xử lý nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu, vòi
vĩnh, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
2.4. Tăng cường quản lý, chống
thất thoát, lãng phí trong quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước, quản lý đất
đai, tài nguyên, khoáng sản, vốn, tài sản nhà nước ở các doanh nghiệp; đầu tư
công, dịch vụ công,... Khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống
quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, các định mức, đơn giá xây dựng và các lĩnh vực khác
phù hợp với thực tiễn; đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, tăng cường ứng dụng
khoa học - công nghệ, cải cách hành chính, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình
dịch vụ công, tiết kiệm ngân sách nhà nước. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực trong việc cổ phần hóa, thoái vốn, tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước;
xử lý dứt điểm những tồn tại, yếu kém tại các dự án chậm tiến độ, doanh nghiệp
hoạt động kém hiệu quả.
2.5. Phát huy hơn nữa vai trò của
cơ quan, đại biểu dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị -
xã hội, báo chí và nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Hoàn thiện cơ chế giám sát của cơ quan, đại biểu dân cử, Mặt trận Tổ quốc, đoàn
thể và nhân dân đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Từng bước mở rộng phạm vi
phòng, chống tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước; mở rộng và nâng cao hiệu quả
hợp tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng; cụ thể hóa và thực thi Công ước quốc
tế về chống tham nhũng theo đúng lộ trình, phù hợp với điều kiện và pháp luật của
Việt Nam.
2.6. Tiếp tục kiện toàn tổ chức
bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo đảm cơ sở vật chất, phương tiện và
kinh phí phù hợp với hoạt động đặc thù của các cơ quan phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực; tăng cường kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
trong chính các cơ quan này. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực có bản lĩnh vững vàng, liêm chính, trung thực, có dũng khí
bảo vệ cái đúng, đấu tranh với cái sai, có kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng
chuyên sâu, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước,
đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Bộ Chính trị yêu cầu các cấp ủy,
tổ chức đảng có trách nhiệm phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm
túc Kết luận này.
'LÒ' TIẾP TỤC NÓNG VÀ SỰ NGHIÊM MINH VỚI CÁC VỤ THAM NHŨNG TIÊU CỰC
NGUYỄN ĐĂNG TẤN/VNN 13-4-2022
Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận số 12 về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Kết luận nêu trên căn cứ từ báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Kết luận số 10, ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí (Kết luận 10).
Theo Kết luận số 12 của Bộ Chính trị, 5 năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận 10, tạo bước tiến rõ nét, đột phá trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về phòng, chống tham nhũng, lãng phí được nâng lên; từng bước hoàn thiện thể chế phòng ngừa tham nhũng; công tác phát hiện, xử lý tham nhũng được chỉ đạo quyết liệt; tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn. Những thành quả quan trọng đạt được trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ.
Vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo
Nhìn từ thực tế, sự nghiêm minh được thể hiện trong từng vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.
Ngay như vụ Việt Á, từ cuối năm 2021, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, tiêu cực ra thông cáo về chủ trương chỉ đạo xử lý đối với vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á.
Theo đó, để xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân sai phạm, cảnh báo, răn đe mạnh mẽ hơn nữa để ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của nhân dân, Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất đưa vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Tiếp sau đó là sự vào cuộc của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương, Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Thanh tra Chính phủ… Đến nay, vụ án đang dần được làm sáng tỏ với những tổ chức, cá nhân có vi phạm, có liên quan.
Những kết quả như trên được dư luận đồng tình, người dân ủng hộ, tuy nhiên, Kết luận số 12 của Bộ Chính trị vẫn thẳng thắn chỉ rõ, một số nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Kết luận 10 thực hiện vẫn còn chậm, hiệu quả chưa cao. Cụ thể, cơ chế, chính sách, pháp luật trên nhiều lĩnh vực vẫn còn sơ hở, bất cập, chưa ngăn chặn hiệu quả tham nhũng, lãng phí. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí còn nhiều hạn chế, lãng phí trong cơ quan nhà nước và trong xã hội còn rất nghiêm trọng. Tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp chưa được ngăn chặn kịp thời. Vẫn còn xảy ra những vụ, việc tham nhũng nghiêm trọng, có tổ chức, rất tinh vi, phức tạp gây bức xúc trong dư luận.
Và trong những vi phạm có tính chất thách thức đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước mới đây, những xử lý nghiêm minh, kịp thời đã được thực hiện. Tiếp đến là quyết tâm làm lành mạnh hóa thị trường chứng khoán, xử lý nghiêm minh các hành vi thao túng. Một loạt những dấu hiệu vi phạm thao túng thị trường chứng khoán cũng như dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan việc phát hành trái phiếu, huy động tiền của nhà đầu tư đã được điểm tên, những cá nhân liên quan đã bị bắt giữ để điều tra.
Tuy nhiên, để tiếp tục đẩy mạnh, kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Bộ Chính trị yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Kết luận 10; gắn bó chặt chẽ phòng, chống tham nhũng với phòng, chống tiêu cực; tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.
Bộ Chính trị chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm các vụ án tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, nhất là các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo; thu hồi triệt để tài sản do tham nhũng mà có. Tiếp tục đẩy mạnh, tạo chuyển biến rõ rệt hơn nữa trong phát hiện, xử lý tham nhũng ở địa phương, cơ sở; xử lý nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu, vòi vĩnh, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Và với thông điệp rất rõ, không có vùng cấm, không có đặc quyền, không có ngoại lệ, không chịu sức ép của bất cứ tổ chức, cá nhân nào, nói như người dân ví, “lò” vẫn tiếp tục nóng. Ngoài ra, Bộ Chính trị cũng chỉ đạo tăng cường quản lý, chống thất thoát, lãng phí trong quản lý vốn và sử dụng ngân sách nhà nước, quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, vốn, tài sản của nhà nước ở các doanh nghiệp; đầu tư công, dịch vụ công. Từ đó, nhấn mạnh yêu cầu khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá cho phù hợp với thực tiễn.
Trong cuộc chiến này, vai trò của quần chúng nhân dân được đề cao. Nhân dân không chỉ là người giám sát, kiểm tra mà còn là tai mắt phát hiện tham nhũng. Vì thế, Bộ Chính trị yêu cầu phát huy hơn nữa vai trò của cơ quan, đại biểu dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, báo chí và nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Đặc biệt, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có bản lĩnh vững vàng, liêm chính, trung thực, có dũng khí bảo vệ cái đúng, đấu tranh với cái sai, có kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng chuyên sâu, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Nghiêm túc thực hiện Kết luận số 12 càng củng cố niềm tin của nhân dân và công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cũng sẽ đạt được thêm những thành quả mới.
Nguyễn Đăng Tấn
CHẶT MÓC NGOẶC ĐỂ CHỐNG THAM NHŨNG MẠNH MẼ HƠN
NGUYỄN ĐĂNG TẤN/VNN 16-4-2022
Trong nhiều nội dung mới đó có nội dung về mở rộng phạm vi. Đó là không chỉ chống tham nhũng trong cơ quan nhà nước mà cả ở lĩnh vực tư.
Từ lâu dư luận đã lên tiếng về sự móc ngoặc giữa một bộ phận quan chức với tư nhân. Nhiều vụ án thể hiện rất rõ điều này. Cụ thể, những người có thẩm quyền giành những dự án béo bở cho những công ty anh em họ hàng, bà con thân thiết hay cánh hẩu của mình. Vụ án xét xử ông Nguyễn Đức Chung, ông Tất Thành Cang… là điển hình của sự móc ngoặc này.
Có nhiều kiểu tham nhũng tinh vi, kín đáo hơn rất khó phát hiện. Chỉ có thể nhìn vào sự thất thoát tiền của của nhà nước mới đánh giá được. Tham nhũng kiểu này là hình thức phổ biến hiện nay. Một loạt các vụ án chuyển nhượng nhà đất công sang khu vực tư nhân thời gian qua đã xét xử, đủ thấy nó tinh vi và phức tạp thế nào.
Không một ai nhận tội tham nhũng, không một ai thừa nhận tham nhũng, có khi ra toà còn kêu oan. Nhưng luật pháp ngày một chặt chẽ, quy định ngày một rõ ràng và những con số thất thoát của nhà nước là lời kết tội đanh thép nhất.
Rõ ràng tham nhũng nếu chỉ riêng cán bộ nhà nước thì chưa thực hiện nổi mà vế “bên kia” cũng không kém quan trọng. Vì thế, việc mở rộng đấu tranh chống tham nhũng ra sân sau, chân rết của nó và những đối tượng ngoài khu vực nhà nước là rất cần thiết.
Không chỉ dư luận xã hội mà ngay cả các cơ quan chức năng đã nêu vấn đề ai đứng sau để các ông Trịnh Văn Quyết, Đỗ Anh Dũng thao túng thị trường chứng khoán, trái phiếu?
Hay vụ Việt Á, một mình Phan Quốc Việt không thể tự tung, tự tác nổi và bàn tay nào đã đạo diễn kịch bản hoàn hảo từ nghiên cứu, công nhận, chuyển giao, đưa ra thị trường hiện đang được làm rõ.
Chống tham nhũng không chỉ ở phạm vi nhà nước, không chỉ bó hẹp ở lĩnh vực công mà phải mở ra cả lĩnh vực tư. Hiện tượng tiêu biểu nhất minh chứng cho việc này là đa số các đại gia lại giàu lên từ đất.
Trong Kết luận 12 mà Bộ Chính trị vừa ban hành đã nêu rõ vấn đề này, đó là chống tham nhũng trong lĩnh vực đất đai, chuyển nhượng, trong lĩnh vực chứng khoán, trái phiếu… Việc không minh bạch trong chuyển nhượng đất đai, trong định giá là kẽ hở cho những sự móc ngoặc. Vì vậy mới có chuyện chạy dự án, chạy để được chỉ định thầu...Chỉ cần một sự "liên kết" như vậy mà nhà nước thất thoát hàng trăm tỷ, hàng nghìn tỷ.
Ông Phạm Văn Hòa (ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) khi nói về mở rộng chống tham nhũng theo Kết luận 12 cho rằng, việc mở rộng phạm vi phòng, chống tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước là vấn đề rất quan trọng hiện nay. Tham nhũng, lãng phí không chỉ xảy ra trong hệ thống cơ quan nhà nước. Đối với khu vực ngoài nhà nước, dù chưa có tổng kết, đánh giá cụ thể, nhưng tham nhũng ở khu vực này cũng là vấn đề rất nhức nhối, cần đặc biệt quan tâm, ngăn chặn trong thời gian tới.
Mở rộng phạm vi phòng chống tham nhũng, bịt những lỗ hổng tạo điều kiện cho móc ngoặc giữa cán bộ có chức có quyền với "sân sau" là đưa công cuộc phòng chống tham nhũng của Đảng sang bước ngoặt mới. Sự công khai minh bạch chính là công cụ, là phương thuốc để phòng chống tham nhũng, tiêu cực hiệu quả nhất.
Nguyễn Đăng Tấn
CHỐNG THAM NHŨNG: NÃ ĐẠN VÀO NHỮNG LÔ CỐT TƯỞNG KHÔNG THỂ PHÁ VỠ
VÂN THIÊNG/VNN 15-4-2022
Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận số 12-KL/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Kết luận được ban hành căn cứ trên kết quả 5 năm thực hiện Kết luận số 10-KL/TW, ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị khóa 12 (viết tắt là Kết luận 10).
Không có ngoại lệ
Kết luận 10 được ban hành trong bối cảnh một số vụ án tham nhũng với những cái tên cụ thể đã được Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng điểm danh. Đại án Hà Văn Thắm thao túng ngân hàng OceanBank, kéo theo một loạt lãnh đạo tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam vướng vào lao lý vì tham nhũng.
Đặc biệt, với việc khởi tố Trịnh Xuân Thanh - nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trực tiếp chỉ đạo đã chính thức nã đạn vào những lô cốt tưởng chừng không thể phá vỡ.
Bởi xã hội cũng lờ mờ hiểu rằng đã có những thế lực ngầm, đã có những cái bắt tay cấu kết giữa quyền lực và tiền bạc, một tay che cả bầu trời, lợi dụng chủ trương luân chuyển, trẻ hóa cán bộ của Đảng để đưa người thân, phe nhóm, cánh hẩu của mình vào bộ máy lãnh đạo, hòng hậu thuẫn cho kế hoạch thâu tóm quyền lực, lợi ích, lũng đoạn công tác cán bộ của Đảng.
Việc ban hành Kết luận số 10 tháng 12/2016 của Bộ Chính trị khóa 12 với những yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đã tạo cơ sở cho cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong suốt 5 năm qua. Từ vụ án Trịnh Xuân Thanh, những cú bắt tay quyền lực trong bóng tối đã dần dần được bóc tách với những sai phạm tiền tỉ, tiền tấn được phơi bày. Nhiều lãnh đạo cấp cao thuộc diện Trung ương, Bộ Chính trị quản lý lần lượt bị kỷ luật, bị khởi tố hình sự như Đinh La Thăng, Vũ Huy Hoàng... Điều này cho thấy tinh thần đấu tranh của Đảng đối với tệ nạn tham nhũng là không có vùng cấm, không có ngoại lệ.
Đã tham nhũng thì chỉ tham nhũng của công. Mà của công là của dân của nước. Dù là ai, cũng phải trả giá. Không có chuyện “hoàng hôn nhiệm kỳ”; không phải hễ cứ có chức có quyền là được làm “chuyến tàu vét”, rồi “hạ cánh an toàn”.
87.210 đảng viên và 1.329 tổ chức đảng bị thi hành kỷ luật trong nhiệm kỳ 12, trong đó hơn 110 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị kỷ luật, bị truy tố trước pháp luật. Đó là những con số rất đau lòng, nhưng cũng là điều mà hàng triệu cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước đã ghi nhận và đánh giá cao đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
Văn hóa không tham nhũng
Tuy nhiên, với Kết luận 12 lần này, Bộ Chính trị cũng thừa nhận “một số nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Kết luận 10 thực hiện vẫn còn chậm, hiệu quả chưa cao”.
Bởi dù đã qua một nhiệm kỳ đấu tranh quyết liệt, tình trạng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn chưa giảm. Ngay năm đầu tiên của nhiệm kỳ 13, đã có 32 cán bộ diện Trung ương quản lý bị kỷ luật. Trong số đó có 26 cán bộ liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo trung ương theo dõi, chỉ đạo. Trong khi đó, vụ Việt Á và nhiều vụ án lớn khác vẫn chưa kết thúc điều tra, e rằng, danh sách những cán bộ tiêu cực ở các bộ, ngành, địa phương liên quan vẫn chưa khép lại.
Dẫu biết rằng đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực để làm trong sạch nội bộ là chuyện thường xuyên, lâu dài, nhưng cứ mỗi tháng một lần, nghe thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương với nhiều cái tên cán bộ bị kỷ luật, bị khai trừ ra khỏi Đảng, chúng ta không khỏi xót xa trước tình trạng tha hóa, biến chất của “một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên”. Đất đai, tiền bạc vẫn là những viên đạn bọc đường hạ gục nhiều cán bộ lãnh đạo.
Nhìn những quan chức đầu tỉnh “nói có người nghe, đe có người sợ” ngày nào, giờ phải đứng trước vành móng ngựa, nói lời ăn năn, hối lỗi, xin giảm nhẹ hình phạt… mà đau lòng. Nhìn những thiếu tướng, trung tướng, những người hùng trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm oai phong lẫm liệt một thời, giờ lại phải ngã quỵ ngay dưới chân mình vì bị vật chất cám dỗ, chúng ta ai cũng thấy tiếc!
Ngẫm lại, một khi văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chưa trở thành lối sống, cách làm người ở một bộ phận cán bộ có chức có quyền; Một khi cơ chế, chính sách, pháp luật trên nhiều lĩnh vực vẫn còn sơ hở, bất cập thì tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn chưa thể ngăn chặn; Nhiều vụ tham nhũng nghiêm trọng, có tổ chức, rất tinh vi, phức tạp vẫn còn xảy ra, gây bức xúc dư luận.
Vì vậy, để tiếp tục đẩy mạnh, kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13, các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Kết luận 10; gắn phòng, chống tham nhũng với phòng, chống tiêu cực; nêu cao tinh thần trách nhiệm; cán bộ, đảng viên chức vụ càng cao càng phải gương mẫu trong việc chấp hành, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Biết trọng liêm sỉ, danh dự để không sa ngã trước những cám dỗ tầm thường.
Khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện thể chế phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nhất là cơ chế kiểm soát quyền lực trong các lĩnh vực, hoạt động dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; Có cơ chế bảo vệ, khuyến khích người dân phản ánh, tố giác cán bộ, đảng viên tham nhũng, tiêu cực; kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, thuộc diện Ban chỉ đạo trung ương theo dõi, chỉ đạo; tăng cường kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong chính các cơ quan phòng chống tham nhũng.
Đấu tranh với tham nhũng, lãng phí, tiêu cực là cuộc đấu tranh lâu dài, liên tục, không vùng cấm, không ngoại lệ. Trong cuộc chiến đầy cam go ấy, việc đề cao bản lĩnh, phẩm chất, đạo đức, lối sống, “văn hóa không tham nhũng, lãng phí, tiêu cực” là một yêu cầu tự thân, để chúng ta có cán bộ kiên trung; bộ máy chiến đấu đủ mạnh, đủ sức ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn tham nhũng lãng phí, tiêu cực, góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.
Vân Thiêng
PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG KV NGOÀI NHÀ NƯỚC: LOẠI BỎ 'SÂN SAU', CHỦ NGHĨA THÂN HỮU
PHẠM MINH/ GDVN 16-4-2022
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét