ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Xác định được vật thể tàu ngầm Mỹ đâm phải ở Biển Đông (VNN 2/11/2021)-Ông Biden xin lỗi thế giới vì Mỹ thời ông Trump rút khỏi hiệp định khí hậu (VNN 2/11/2021)-Tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Anh (CAND 1-11-21)-Đài Loan và Biển Đông trong bàn cờ chiến lược Mỹ-Trung (viet-studies 1-11-21)-Nguyễn Quang Dy-Khúc gân Đài Loan (TD 31/10/2021)-Nguyễn Thọ-Việt Nam “hát” giai điệu nào tại các Thượng đỉnh? (TD 1/11/2021)-Đinh Hoàng Thắng-LHQ can thiệp, Việt Nam buộc phải hoãn xử, nhưng Phạm Đoan Trang vẫn bị cầm tù (TD 1/11/2021)-Việt Hương-Tổng thống Pháp tố Thủ tướng Australia nói dối về thỏa thuận tàu ngầm (VNN 1/11/2021)-Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon (DT 31-10-21)-Các nhóm hoạt động ở Vancouver tiếp tục kêu gọi tẩy chay Thế vận hội Bắc Kinh (BVN 30/10/2021)-Làm thế nào Ấn Độ đánh bại được Covid-19? (VNN 30/10/2021)-Trung Quốc "đuối sức", đầu tư kém xa hứa hẹn, nước Đông Âu lạnh nhạt, ngả sang Đài Loan (BVN 29/10/2021)-Nam Anh-Tướng Mỹ cảnh báo tiến bộ đáng kinh ngạc của quân sự Trung Quốc (VNN 29/10/2021)-“Ngôi nhà Việt Nam” ở San Jose, California (TD 29/10/2021)-Tại sao các nước Bắc Âu không còn là ‘thiên đường xã hội chủ nghĩa’? (BVN 29/10/2021)-Bảy đảo nhân tạo của Trung Quốc và lý do Tập phải xây nhanh (TD 28/10/2021)-Chủ tịch nước nêu 5 đề xuất tái thiết châu Phi sau Covid-19 (VnEx 28-10-21)-Thủ tướng muốn Nga ủng hộ giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông (DT 28-10-21)-Ông Biden tái khẳng định cam kết của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (VNN 28/10/2021)-Biden muốn ‘lấy lại vị thế của Mỹ ở ASEAN’ (BVN 28/10/2021)-Tư tưởng đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng Cộng sản Trung Quốc trong bối cảnh mới (TN 27-10-21)-Cần cảnh giác về chức năng quân – dân sự của thiết bị định vị Băc Đẩu Trung Quốc tại Biển Đông (TD 27/10/2021)-Trung tâm nghiên cứu Mỹ bóc trần chiến lược xảo trá của tàu Trung Quốc ở Biển Đông (BVN 27/10/2021)-
- Trong nước: Bí thư TPHCM: Chu đáo đưa tro cốt đến gia đình, không được sót người nào! (DT 1-11-21)-Phát triển Đảng trong nhóm trung lưu và người giàu ở Việt Nam (Zing 31-10-21)-Thiếu đảng viên mới, Đảng CS VN muốn kết nạp nhóm 'trung lưu, khá giả và thành đạt? (BBC 1-11-21)-Chính quyền có thể bỏ tù Báo Sạch, nhưng không thể ngăn người dân biểu đạt lương tâm (BVN 1/11/2021)-Thanh Ngọc-Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường tham dự Hội nghị COP26 (GD 31/10/2021)-Phát triển Đảng trong nhóm trung lưu và người giàu ở Việt Nam (Zing 31-10-21)-Nhiều fanpage chống phá Đảng, Nhà nước bị đổi tên: Đừng nên gán ghép suy diễn (QĐND 30-10-21)-Tấn công RFA, VOA, BBC, chính phủ Việt Nam bỗng nhiên có… cờ! (TD 30/10/2021)-Tờ Báo xung kích trên mặt trận chống “Diễn biến hòa bình” (CAND 27-10-21)-Đi tìm ''Bí thư Kim Ngọc'' thời nay (ANTG 27-10-21)-Phó Thủ tướng 'chốt' thời gian bàn giao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (VNN 27/10/2021)-Livestream của bà Phương Hằng có lợi cho ai? (TD 27/10/2021)-Blog VOA-Bà Nguyễn Phương Hằng và cuộc chiến pháp lý với các nghệ sỹ, nhà báo (VNN 27/10/2021)-Bị cáo Trương Châu Hữu Danh bị đề nghị phạt 4-5 năm tù (VNN 27/10/2021)-Trương Châu Hữu Danh và nhóm 'Báo Sạch’ hầu tòa (VNN 26/10/2021)-Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ ông Tất Thành Cang liên quan 32ha đất công (VNN 26/10/2021)-Chủ tịch Quốc hội yêu cầu làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về kỳ họp Quốc hội (ND 25-10-21)-Tăng thẩm quyền cho công an xã: Những điều băn khoăn (PLTP 25-10-21)-
- Kinh tế: 2 mốc quan trọng cần nhớ để nhận tiền hỗ trợ Covid-19 (GD 2/11/2021)-Kiên quyết thu hồi diện tích biển, ven đảo thuộc các dự án vi phạm pháp luật (GD 2/11/2021)-Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi về kinh doanh xăng dầu (GD 2/11/2021)-Thay đổi công thức tính giá cơ sở xăng dầu, mỗi tháng điều chỉnh giá 3 lần (KTSG 2/11/2021)-Gánh nặng chi phí sinh hoạt đè lên công nhân nhà trọ (LĐ 2-11-21)-Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu: Những mặt tích cực và hạn chế (RFI 1-11-21)-Hà Nội khó thu phí xe vào nội đô vì trái lợi ích của các trùm bất động sản? (VOA 1-11-21)-Việt Nam mời gọi các tập đoàn năng lượng đầu tư vào phát triển xanh (KTSG 1/11/2021)-Ngành sửa chữa ô tô, xe máy tại TPHCM tăng doanh thu đột biến sau giãn cách (KTSG 1/11/2021)-Standard Chartered cam kết rót 8,5 tỉ đô la cho 3 doanh nghiệp Việt (KTSG 1/11/2021)-Nhiều loại sản phẩm bất động sản mới chưa có đầy đủ cơ sở pháp lý (KTSG 1/11/2021)-Hoàn thành giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 sân bay Long Thành trước 31-12 (KTSG 1/11/2021)-Bphone không còn "made in Vietnam", giá thành giảm, tỉ lệ nội địa hóa gây bất ngờ (DV 1-11-21)-Nông sản Việt rụt rè ở châu Âu: Yếu đủ thứ... (ĐV 1-11-21)-Tướng Tô Ân Xô: Nhiều nhà thầu có quan hệ 'sân sau' (ĐV 1-11-21)-Giàu nhanh từ đất, khó rồi đấy! (TT 1-11-21)-Chuyện tai nghe mắt thấy ở làng trăm năm thái đất tìm sỏi, đóng ra thứ ngói âm dương mĩ miều (DT 31-10-21)-Chiến lược quốc gia về dữ liệu mở: Lối đi nào cho Việt Nam? (KTSG 31-10-21)-
- Giáo dục: Để chấm dứt nỗi ám ảnh “cử nhân thất nghiệp” (GD 2/11/2021)-Không tổ chức ăn sáng, chỉ học nửa ngày làm khó phụ huynh và các trường mầm non (GD 2/11/2021)-Đà Nẵng chuẩn bị gì để đón học sinh trở lại trường? (GD 2/11/2021)-Phụ huynh mầm non Bình Minh tố trường lạm thu, Hiệu trưởng nói: đúng quy trình! (GD 2/11/2021)-Giải đáp thắc mắc xếp lương, văn bằng giáo viên tiểu học và trung học cơ sở (GD 2/11/2021)-Chính phủ yêu cầu các tỉnh bố trí tuyển dụng Đội viên Đề án 500 trí thức trẻ (GD 2/11/2021)-Bộ Giáo dục và Bộ Y tế phối hợp triển khai đảm bảo an toàn mở cửa trường học (GD 2/11/2021)-5 trường đại học đào tạo MBA hàng đầu thế giới (GD 2/11/2021)-Tình yêu Toán học dẫn lối cho nữ tiến sĩ người Việt ở Úc (VNN 2/11/2021)-
- Phản biện: Đường đi của tham nhũng (TD 1/11/2021)-Thái Hạo-Lịch sử thường hay dẫm vào chính vết chân mình (TD 1/11/2021)-Tạ Duy Anh-Đã có quyền tự xuất bản sách, sao lại không được quyền tự xuất bản báo chí? (BVN 31/10/2021)-Thới Bình-Cải cách chạm trần (TVN 30/10/2021)-Tư Hoàng-Chữa tắc đường ở Hà Nội: Dời đô hành chính hay thu phí xe vào nội đô ? (TD 30/10/2021)-Hiệu Minh-Thu phí xe vào nội đô Hà Nội, TP.HCM: Muốn thu thì giao thông công cộng phải tốt (BVN 30/10/2021)-Tuấn Phùng-Dối trá là gốc (BVN 30/10/2021)-Nguyễn Đình Cống-Gặp gỡ tại Nghi Tàm - Lần 2 (viet-studies 30-10-21)-(TD)- Nguyễn Thế Hùng-Mong muốn đất nước hùng cường và tư duy về công tác cán bộ (GD 29/10/2021)-Xuân Dương-Vài suy nghĩ về việc có nên mua máy bay cho Cảnh sát cơ động ? (TD 28/10/2021)-Nguyễn Ngọc Chu-Phiên tòa Thới Lai (Phần 1)(Phần 2)(TD 28/10/2021)-Nguyễn Thông-Livestream của bà Phương Hằng có lợi cho ai? (Blog RFA 27-10-21)-Những nhà văn khác chiến tuyến (TD 27/10/2021)-Nguyễn Hưng Quốc-Trận so găng giữa Nguyễn Phú Trọng với “bố già” Nguyễn Văn Hưởng, ai sẽ thắng ? (TD 27/10/2021)-Phạm Vũ Hiệp-Việt Nam: Vụ án quan chức tình báo Nguyễn Duy Linh 'rất đặc biệt' (BVN 27/10/2021)-Chạm vào tuổi thơ (TD 26/10/2021)-Trần Quốc Việt-Báo cáo điều tra về tập đoàn Formosa: Đi đến đâu làm hại môi trường và nhân quyền đến đó (TD 26/10/2021)-Y Chan-Cần Có Cả “Khẩu Trang“ Cho Tâm Trí? (viet-studies 26-10-21)-Nguyễn Thị Ngọc Hải-Phải chăng có sự bắt tay giữa các nhóm lợi ích ở Bộ Giáo dục, dẫn đến những dối trá trong ngành (TD 26/10/2021)-Nguyễn Xuân Diện-Cáo trạng của Báo Sạch (TD 26/10/2021)-Dương Quốc Chính-Những khoản nợ khủng của doanh nghiệp nhà nước (TD 25/10/2021)-Trần Đông A-“Thần tượng Đà Nẵng” hay là Thánh “cạp đất”? (TD 25/10/2021)-Đan Thanh-Ba năm một hành trình ở Mỹ (Phần 2) (Phần 1)(Phần 3)(TD 18/10/2021)-NNN Quỳnh-Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn, có phải ông đã ngồi sai ghế? (Tầm Nhìn 24-10-21)
- Thư giãn: Chuyên gia quân sự Liên Xô trong chiến tranh Việt Nam: 'Hãy làm theo tôi!' (TP 1-11-21)-Bí ẩn những con mèo 'tên lửa' thời Trung Cổ (VNN 31/10/2021)-Gọt cái đầu lâu đáng sợ, anh thanh niên kiếm tiền triệu mỗi ngày (VNN 28/10/2021)-
TTO - Theo các chuyên gia, việc thu phí xe vào nội đô Hà Nội, TP.HCM nhằm hạn chế ùn tắc giao thông không có khó khăn về mặt công nghệ. Nhưng để thực hiện được thì giao thông công cộng phải đáp ứng từ trên 30% nhu cầu đi lại.
Vận tải công cộng phải đủ khả năng thay thế xe cá nhân
Theo ông Nguyễn Văn Quyền - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, việc nghiên cứu giải pháp thu phí xe vào nội đô để hạn chế ùn tắc trong khu vực này như các nước đã thực hiện là cần thiết. Nhưng tiền đề quan trọng nhất để triển khai được là vận tải công cộng phải đáp ứng đến ngưỡng nào đó.
"Về nguyên tắc, khi hạn chế cái này thì phải có cái kia thay thế, để người dân lựa chọn. Hệ thống metro, xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM phải đảm đương được 50 - 60% nhu cầu đi lại của người dân thì mới khuyến khích họ chuyển từ xe cá nhân sang công cộng. Nếu vận tải công cộng chưa đáp ứng được mà vẫn thực hiện thu phí xe cá nhân với mục đích làm khó, hạn chế đi vào khu vực hay ùn tắc thì chưa hiệu quả. Với những việc cấp thiết, người ta vẫn trả phí để đi xe cá nhân, kèm theo đó là sự ấm ức", ông Quyền nhận định.
"Công nghệ thu phí tự động không phải là mới hay khó tại thời điểm này, vì các trạm thu phí BOT đều đã sử dụng, quan trọng là tổ chức thực hiện", ông Quyền cho biết thêm.
Theo thạc sĩ Vũ Anh Tuấn - phó trưởng bộ môn quy hoạch và quản lý giao thông vận tải, khoa vận tải - kinh tế Trường đại học Giao thông vận tải, bản chất của việc thu phí xe vào khu vực nội đô không phải là thu phí tăng ngân sách. Đây là giải pháp kinh tế để điều tiết giao thông, để người đi xe cá nhân chuyển sang phương tiện công cộng hoặc hạn chế chuyến đi không cần thiết vào khu vực hay ùn tắc.
Đây là giải pháp nhiều nước trên thế giới đã thực hiện, trong khu vực có Singapore thực hiện 10 năm nay.
Về kỹ thuật, ông Tuấn cho rằng công nghệ hiện nay đều sẵn sàng khả thi và triển khai nhanh chóng việc thu phí. Cổng thu phí chỉ cần 2 cột ở vỉa hè và giá gắn camera… Hệ thống này triển khai trong vòng 1 năm sẽ hoạt động được.
Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, thu phí xe vào nội đô chỉ là giải pháp hỗ trợ chứ không phải giải pháp trọng điểm để hạn chế ùn tắc giao thông. Giải pháp cốt lõi để giảm ùn tắc giao thông đô thị phải là các hệ thống giao thông công cộng, cụ thể là metro.
"Các thành phố trên thế giới thu phí xe vào nội đô khi giao thông công cộng đáp ứng được hơn 30% nhu cầu đi lại. Hà Nội, TP.HCM muốn triển khai thu phí được, phải có hệ thống metro, xe buýt đáp ứng cho người đi xe cá nhân chuyển đổi nhu cầu. Hà Nội chưa có 4-6 tuyến metro trở lên mà triển khai thu phí xe vào nội đô vẫn không giải quyết được ùn tắc giao thông. Những chuyến đi quan trọng chiếm 70% nhu cầu đi lại, nếu giao thông công cộng chưa đáp ứng đủ thì thu phí cao người dân đi xe cá nhân, lúc đó có thể gây bức xúc xã hội", ông nhận định.
Theo thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, việc nghiên cứu lộ trình thu phí hạn chế xe vào nội đô vẫn phải thực hiện. Nhưng triển khai thực tế cần tùy theo điều kiện. Nếu tiến độ thực hiện metro chậm thì việc thu phí xe vào nội đô sẽ chậm lại.
"Phí thu được cần dùng một phần tái đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông công cộng. Việc này để cân bằng lợi ích: người đi xe cá nhân chiếm không gian trên đường nhiều hơn phải trả phí để phát triển giao thông công cộng, bù đắp cho người sử dụng phương tiện công cộng. Bởi vì, không gian công cộng là tài nguyên công, mọi đối tượng đều sử dụng công bằng", ông Tuấn lưu ý.
Thu phí xe vào nội đô chỉ khả thi khi đáp ứng 5 điều kiện
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, TS Đinh Thị Thanh Bình - đại diện nhóm nghiên cứu của Trường đại học Giao thông vận tải, đơn vị tư vấn đề án thu phí phương tiện vào nội đô Hà Nội - cho biết:
Báo cáo kết quả thực hiện xây dựng đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào" vừa được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội trình Sở Giao thông vận tải Hà Nội là nghiên cứu đưa ra các phương án "thu phí ùn tắc giao thông" và tác động để cơ quan có thẩm quyền xem xét. Nếu được thông qua, mới đến bước nghiên cứu khả thi, trong báo cáo này mới xác định phương án thu và mức phí cụ thể.
TS Bình cho biết việc thu phí xe vào nội đô Hà Nội hay TP.HCM đều có mục tiêu sử dụng công cụ kinh tế để điều tiết hành vi giao thông theo hướng không khuyến khích sử dụng xe cơ giới cá nhân vào khu vực có mật độ giao thông cao, góp phần giảm ùn tắc giao thông mà nhiều nước đã thực hiện.
Xét trên khía cạnh lợi ích thì tất cả chủ thể tham gia giao thông và toàn thể xã hội sẽ được hưởng lợi từ việc tiết kiệm thời gian đi lại và vận chuyển hàng hóa nhờ giảm ùn tắc giao thông trong khu vực thu phí.
Theo bà Bình, về mức phí phải được cân nhắc, vì nếu quá thấp thì tỉ lệ ô tô cá nhân giảm không đáng kể, không tác động đến giảm ùn tắc, nếu thu quá cao thì tuy mang lại hiệu quả giảm ùn tắc giao thông nhưng ảnh hưởng đến đời sống và hiệu quả khai thác hạ tầng giao thông trong vùng thu phí, cũng như có thể khó bù đắp kinh phí đầu tư và chi phí vận hành bảo trì hệ thống thu phí.
Về điều kiện triển khai thu phí, TS Bình nhấn mạnh, việc thu phí chỉ khả thi khi đã đáp ứng được các điều kiện: Xây dựng, hoàn thành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thu phí; Đảm bảo số hóa, đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu và chia sẻ dữ liệu phương tiện giao thông; Lắp đặt trang thiết bị trên các xe để có thể thực hiện được thu phí không dừng và xử lý vi phạm bằng phạt nguội; Đảm bảo các điều kiện về kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống giao thông tĩnh và bãi đỗ trung chuyển để hành khách gửi xe cá nhân và đi phương tiện công cộng, phương tiện thay thế; Đảm bảo năng lực hệ thống vận tải hành khách công cộng đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi từ đi xe cá nhân của một bộ phận người dân.
Theo báo cáo kết quả thực hiện xây dựng đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào" vừa được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội trình Sở Giao thông vận tải Hà Nội, dự kiến từ năm 2025 sẽ thu phí ô tô đi từ khu vực vành đai 3 vào trung tâm Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Khung giờ thu phí từ 5h đến 21h hàng ngày, có phân biệt mức thu theo giờ cao điểm để hạn chế các chuyến đi không cần thiết. Ngày nghỉ cuối tuần và ngày lễ không thu phí.
Mức phí đề xuất với ô tô cá nhân dưới 9 chỗ (đối tượng chính của thu phí) từ 25.000 đến 60.000 đồng/lượt. Mức phí với ô tô từ 9 chỗ trở lên và xe tải các loại từ 15.000 đến 40.000 đồng/lượt.
Để thu phí sẽ bố trí 68 vị trí với 87 trạm thu phí tự động không dừng đặt bên trong ranh giới khu vực thu phí, xe quá cảnh trên vành đai 3 không phải trả phí. Tổng mức dự kiến đầu tư cho 87 trạm thu phí hơn 2.646 tỉ đồng.
Đề án tạm thời xác định nếu thu 50.000 đồng/lượt đối với xe dưới 9 chỗ và 30.000 đồng/lượt đối với xe từ 9 chỗ trở lên và xe tải các loại, giai đoạn 1 thu được khoảng 769 tỉ đồng/năm, giai đoạn 2.1 đạt khoảng 1.175 tỉ đồng/năm, giai đoạn 2.2 đạt khoảng 1.326 tỉ đồng/năm.
Nguồn phí thu được sử dụng để bù đắp chi phí vận hành và bảo trì hệ thống thu phí, sử dụng cho các mục đích nâng cao năng lực hệ thống giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông.
TUẤN PHÙNG
THU PHÍ NỘI ĐÔ: CHUYÊN GIA NÓI 'CÓ THỂ GÂY BỨC XÚC XÃ HỘI',
GIÁM ĐỐC SỞ GTVT NÓI 'CẦN THIẾT'
KIM LONG/ TRÍ THỨC 30-10-2021
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng, không thể đơn thuần chặn đường thu phí ngay ôtô vào nội đô, mà cần có nhiều giải pháp như phát triển hạ tầng giao thông công cộng, tăng sự lựa chọn cho người dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét