ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Nga bắn hơn 3.000 tên lửa ở Ukraine, dọa kích hoạt 'ngày phán quyết' (VNN 18/7/2022)-Vợ ông Biden tiết lộ những trở ngại với nhiệm kỳ tổng thống của chồng (VNN 18/7/2022)-Miền nam Ukraine bị tấn công tên lửa, Anh nhận định quân số thương vong của Nga (VNN 18/7/2022)-Nước Nhật không còn Abe (BVN 18/7/2022)-Nguyễn Quang Dy-Cách Trung Quốc muốn thay thế trật tự thế giới của Hoa Kỳ (BVN 17/7/2022)-Nga tấn công thành phố nam trung bộ Ukraine, Moscow trả đũa Nhật (VNN 16/7/2022)- Những dấu mốc trong cuộc khủng hoảng tồi tệ làm rung chuyển Sri Lanka (VNN 16/7/2022)-Ukraine tố Nga tấn công tên lửa, ông Putin ký sắc lệnh đặc biệt (VNN 15/7/2022)-Hé lộ bộ máy đảm bảo dòng chảy vũ khí viện trợ Mỹ cho Ukraine (VNN 15/7/2022)-Nga tung video thu giữ lựu pháo Mỹ viện trợ cho Ukraine (VNN 14/7/2022)-Bắn phá ác liệt tiếp diễn, đàm phán xuất khẩu ngũ cốc Ukraine có đột phá (VNN 14/7/2022)-Mỹ thử thành công cặp tên lửa siêu vượt âm (VNN 14/7/2022)-Ông Zelensky ca ngợi hệ thống tên lửa, Mỹ và EU viện trợ lớn cho Ukraine (VNN 13/7/2022)-Loại vũ khí Mỹ cân nhắc cung cấp cho Ukraine (VNN 13/7/2022)-
- Trong nước: Bộn bề chính là cơ hội lãnh đạo đích thực cho quyền Bộ trưởng Y tế (VNN 18/7/2022)-Phạt 7,5 triệu đồng người đăng tin sai sự thật về 3 lãnh đạo cấp cao bị kỷ luật (VNN 17/7/2022)-Đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật BTV Tỉnh ủy Phú Yên nhiệm kỳ 2015 - 2020 (GD 16/7/2022)-Vi phạm tại Đảng ủy Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính gây hậu quả rất nghiêm trọng (GD 15/7/2022)-Xem xét, xử lý kỷ luật Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành (GD 15/7/2022)-Tổng kiểm toán Trần Sỹ Thanh giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội (GD 15/7/2022)-'Quà bình thường, thi thoảng gửi’: Cựu tướng cảnh sát biển tỉnh queo về tiền tỉ hối lộ (VNN 15/7/2022)-Loạt cựu tướng tá tha hóa 'mở đường' cho trùm buôn lậu xăng (VNN 15/7/2022)-Ông Nguyễn Đức Chung vẫn còn cơ hội được giảm thêm án tù (VNN 15/7/2022)-Bộ LĐ-TB&XH lý giải về đổi tên bia mộ liệt sĩ vô danh (VNN 14/7/2022)-Cựu đại tá quân đội vụ nhận hối lộ của trùm buôn lậu tố bị ép cung (VNN 14/7/2022)-Cựu đại tá quân đội kêu oan, ‘trùm’ buôn lậu khai chuyện đưa hối lộ, bị dọa (VNN 13/7/2022)-Trùm buôn lậu tiếp cận bằng tiền, cựu tướng quân đội... gục ngã (VNN 13/7/2022)-Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo (GD 12/7/2022)-
- Kinh tế: Phạt tiền nếu không phân loại rác thải từ đầu nguồn, khó thực hiện? (VNN 18/7/2022)-Thịt lợn hơi tăng mạnh, vượt 70.000 đồng/kg (VNN 18/7/2022)-Cao điểm du lịch hè: Ham 'của lạ, giá rẻ', du khách liên tiếp sập bẫy villa 'ma' (VNN 18/7/2022)-Tỉnh nghèo vượt Hà Nội chiếm top 2 hút vốn FDI, hứa 4 tỷ USD sau 2 năm chưa thấy tiền đâu (VNN 18/7/2022)-Điều khiển cả nhà máy chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh (VNN 18/7/2022)-Cuộc đọ sức của 400 “thần đồng” CNTT giỏi nhất miền nam (VNN 18/7/2022)-Loạt xe máy điện dưới 30 triệu đẹp long lanh như xe tay ga (VNN 18/7/2022)-Từ 1/8/2022, chỉ thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc (GD 18/7/2022)-N.H.O với mục tiêu kiến tạo cộng đồng phồn vinh (KTSG 18/7/2022)-Bên trong compound bên sông đầu tiên tại Waterpoint (KTSG 18/7/2022)-Đà Nẵng sẽ trình quy hoạch thành phố cuối năm nay (KTSG 17/7/2022)-Giấc mơ trữ điện mặt trời (KTSG 17/7/2022)-Nguy cơ kinh tế giảm tốc khi nhu cầu hạ nhiệt (KTSG 17/7/2022)-Tái cấu trúc khu công nghiệp, nhìn từ khu chế xuất Tân Thuận (KTSG 17/7/2022)-
- Giáo dục: Nhà sử học Dương Trung Quốc hiến kế cách giúp HS cải thiện điểm số môn Lịch sử (GD 18/7/2022)-Nhà trường ấn định tổ hợp, học sinh lớp 10 lo không theo kịp bạn bè (GD 18/7/2022)-Quảng Ngãi tuyển 1.053 giáo viên để chuẩn bị năm học mới (GD 18/7/2022)-Tôi tự hào là cô giáo mầm non! (GD 18/7/2022)-Mỗi HS là 1 "cameraman" soi nhau, suất học có hạn nên điểm vào 10 là điểm thực (GD 18/7/2022)-Xét tuyển đại học bằng học bạ: 29 - 30 điểm vẫn trượt, chuyện gì thế này? (GD 18/7/2022)-Định mức, giảm định mức giờ dạy, hướng dẫn tăng giờ năm 2022-2023, GV nên biết (GD 18/7/2022)-Với đáp án môn Ngữ văn của Bộ Giáo dục, thí sinh dễ dàng lấy điểm (GD 18/7/2022)-Đổi mới cách ra đề Ngữ văn thế nào để tránh đoán đề, học tủ và văn mẫu? (GD 18/7/2022)-Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Hoàng Trọng Phiến qua đời (GD 18/7/2022)-
- Phản biện: Thiếu người hay đổi mới tư duy (BVN 18/7/2022)-Huy Đức-Bộ trưởng và sự “kiêu ngạo cộng sản” (BVN 17/7/2022)-Nguyễn Ngọc Chu-Lỡm (BVN 17/7/2022)-Nguyễn Huy Cường-Chúng ta đang sống thế nào? (BVN 16/7/2022)-Mai Quốc Ấn-Những nghịch lý tăng trưởng (TVN 14/7/2022)-Tư Giang-Bộ LĐ-TB&XH lý giải về đổi tên bia mộ liệt sĩ vô danh (VNN 14/7/2022)-Lạm phát và lòng tin (TVN 11/7/2022)-Tư Giang-Khi đất hiếm không còn hiếm (BVN 11/7/2022)-Nguyên Khan-Ngành Khoa học máy tính (định hướng KH dữ liệu) cung cấp nhân lực ICT chất lượng (GD 11/7/2022)-Nhật Minh-Quy định mới của Bộ Chính trị, sự nghiêm minh trước tham nhũng, tiêu cực (VNN 11/7/2022)-Đăng Tấn-Lý lịch tư…túi (BVN 11/7/2022)-Nguyễn Huy Cường-Cán bộ tham nhũng trả lại tiền không xử lý hình sự: Tôi e sẽ tăng thêm tiêu cực (GD 10/7/2022)-Bốn tiếng ‘liệt sĩ vô danh’ thiêng liêng vô cùng, sao phải đổi? (VNN 10/7/2022)-Thành Huế-Sự khác biệt giữa truyền thông phương Tây và truyền thông Nga (BVN 10/7/2022)-Phan Châu Thành-
- Thư giãn: Người ngồi vỉa hè kiếm tiền triệu mỗi ngày ở TP tốt nhất châu Á (VNN 16/7/2022)-Bill Gates lần đầu làm rõ giai thoại "thấy 100 USD rơi không nhặt lên" (VNN 16/7/2022)-
Chia sẻ với báo chí, cảm xúc khi nhận chức quyền Bộ trưởng Y tế, bà Đào Hồng Lan nói: “Cảm xúc của tôi lúc này vừa mừng vừa lo”.
Mừng vì sau khi công tác tại tỉnh Bắc Ninh, đến thời điểm này, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ tin tưởng, điều động, phân công nhiệm vụ về làm Bí thư Ban cán sự và quyền Bộ trưởng Bộ Y tế. Đây là lĩnh vực rất quan trọng trong chính sách an sinh xã hội.
“Có thể nói, đây là lúc ngành y tế cần có sự động viên, chia sẻ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành và sự đồng cảm của nhân dân để vượt qua những khó khăn, thách thức”, quyền Bộ trưởng Y tế nói.
Điều bà mong muốn và sẽ thực hiện khi nắm giữ vai trò người đứng đầu ngành y tế là gì?
Tôi không phải xuất phát từ ngành y nên nhiệm vụ này đối với tôi rất mới mẻ. Tuy nhiên, trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, tôi sẽ thực hiện nghiêm túc sự phân công của Bộ Chính trị.
Chúng tôi sẽ cùng Ban cán sự, lãnh đạo Bộ và cán bộ, công nhân viên chức ngành y tế huy động sự tham gia của đội ngũ khoa học, chuyên gia, các thế hệ đi trước để rà soát lại các công việc, lựa chọn những vấn đề then chốt để tập trung tháo gỡ.
Bên cạnh đó, cũng rà soát định hướng phát triển lâu dài của ngành. Trong đó có luật pháp, cơ chế chính sách cán bộ để làm thế nào ngành y có bước phục hồi và phát triển trong thời gian tới.
Mục đích cuối cùng là có hệ thống y tế vững chắc và phát triển toàn diện, chăm sóc tốt hơn sức khỏe nhân dân. Đây là mục tiêu mà ngành y sẽ tập trung trong thời gian tới.
Là Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh - một tỉnh rất thành công trong phòng chống dịch, thực tiễn đó sẽ giúp bà như thế nào trong nhiệm vụ mới?
Tôi thấy rằng, để có kết quả phòng, chống dịch chung của cả nước như hiện nay mỗi địa phương, mỗi ban, ngành đều phải cố gắng chung.
Dịch Covid-19 vẫn còn những yếu tố tiềm ẩn phức tạp, với kinh nghiệm lãnh đạo địa phương thời gian qua, chúng tôi hy vọng phải có sự đoàn kết, đồng lòng của tất cả các bộ, ban, ngành, các địa phương trong toàn quốc và sự vào cuộc của nhân dân.
Trong phát biểu nhận nhiệm vụ, bà có chia sẻ có người nhắn tin nói rằng “nhận nhiệm vụ quyền Bộ trưởng Y tế trong thời điểm này là một sự dũng cảm”?
Thực sự, câu nói đó không chỉ của một người mà rất nhiều người. “Tại sao không xuất phát từ ngành y mà lại dũng cảm nhận làm người đứng đầu ngành y tế lúc này?
Tôi nghĩ rằng, có thể tôi hoặc một người nào đó nhận nhiệm vụ này cũng do được sự tin tưởng của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Với trách nhiệm của người đảng viên, tôi cũng cố gắng, nỗ lực để tiếp cận công việc và cùng với tập thể Ban cán sự đảng Bộ Y tế triển khai công việc trong thời gian tới.
Bà xác định nhiệm vụ trọng tâm nào trong thời gian tới là gì?
Nhiệm vụ rất nhiều. Hôm nay, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo 7-8 nhiệm vụ mà tôi nghĩ rằng tất cả việc đó đều phải làm cẩn thận vì sức khỏe của nhân dân là vốn quý. Nếu một giây mà chúng ta chậm có thể ảnh hưởng đến tính mạng của rất nhiều người.
Quan trọng nhất là sự phân công làm sao để từng đơn vị trong Bộ Y tế với trách nhiệm và vai trò của mình sẽ làm tốt nhiệm vụ trên từng lĩnh vực.
Sự phát triển ở tất cả lĩnh vực mới tạo được sự phát triển của ngành.
Tôi ước sao trước đây học ngành y
Ngành y tế đang trong hoàn cảnh khó khăn khi cán bộ, nhân viên y tế nghỉ việc hàng loạt, rồi khó khăn trong đấu thầu trang thiết bị y tế, thiếu thuốc men… Bà sẽ làm gì để xoay chuyển tình hình?
Tôi sẽ rà soát lại các văn bản chỉ đạo. Rất mừng là đã nhận được sự chỉ đạo rất quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng.
Như trong bài phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ, ngành cũng đã vào cuộc, trong đó xác định rõ vai trò của các bộ ngành liên quan.
Trước mắt, chúng tôi phải làm tốt vai trò của ngành y tế thì mới tháo gỡ được khó khăn. Bên cạnh đó sẽ tăng cường phối hợp cùng với các bộ, ngành để xem điểm khúc mắc trong quá trình chỉnh sửa các quy định cụ thể.
Là người đứng đầu ngành y tế duy nhất trong số các bộ trưởng y tế không xuất phát từ ngành y, bà có lo lắng gì khi là người “ngoại đạo”?
Tôi ước trước đây tôi học ngành y để bây giờ có thể tự tin bước vào nhận nhiệm vụ và có thể nhanh chóng vào cuộc một cách nhanh nhất.
Câu chuyện của ngành y vừa rồi được rất nhiều ĐBQH bàn luận về vai trò làm công tác quản lý nhà nước với công tác chuyên môn, có ý kiến cho rằng nên tách bạch 2 vai trò này. Theo bà, trong bối cảnh hiện nay, phải chăng việc bà không xuất phát từ ngành y là một điểm cộng để làm công tác quản lý nhà nước tốt hơn?
Theo tôi, như thế cũng chưa hẳn là chính xác. Nếu vừa có trình độ chuyên môn và vừa có khả năng quản lý nhà nước vẫn là tốt nhất và không phải làm chuyên môn thì không làm tốt công tác quản lý.
Tôi nghĩ rằng người quản lý hay người làm chuyên môn thì đều phải đoàn kết, tập hợp được trí tuệ chung để mà triển khai nhiệm vụ của ngành.
Trách nhiệm của tôi trong thời gian tới là vô cùng nặng nề
Khi phát biểu nhận nhiệm vụ, bà nhìn nhận đây là sự tin tưởng nhưng cũng là trách nhiệm rất nặng nề. Bà suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm của mình trong thời gian tới?
Tôi nghĩ rằng trách nhiệm của tôi trong thời gian tới là vô cùng nặng nề nhưng với nhiệm vụ và sự phân công, điều động thì tôi sẽ cố gắng cùng tập thể Ban cán sự, lãnh đạo Bộ Y tế tháo gỡ dần từng công việc, có lộ trình trọng tâm và trước mắt.
"Cơn bão" trong ngành y tế vừa qua khiến nhiều cán bộ ngành y tế rất tâm tư và rất nhiều nhân viên y tế trong bệnh viện công lập nghỉ việc. Vậy kế hoạch của bà trong thời gian tới để ổn định tư tưởng toàn ngành để tạo động lực, khí thế mới trong ngành?
Vấn đề chuyển dịch giữa khu vực công và tư thì không phải chỉ riêng có ngành y. Tuy nhiên, với áp lực của những năm phòng, chống dịch vừa qua lại thêm áp lực nặng nề của công việc, có thể nói là cán bộ ngành y tế cũng có sự chuyển dịch hoặc nghỉ việc hoặc sang khu vực y tế tư nhân.
Để khắc phục tình trạng này, trước mắt chúng ta phải rà soát, phân tích thực trạng như thế nào, có mặt tích cực gì, mặt hạn chế gì. Trên cơ sở đó rà soát, đánh giá những điểm yếu, cơ chế chính sách còn thiếu để có kế hoạch cùng với các bộ, ban, ngành báo cáo Chính phủ và Thủ tướng tháo gỡ trong thời gian tới.
Bà có chia sẻ gì với 500.000 cán bộ, nhân viên ngành y cả nước?
Với vai trò, nhiệm vụ là người đứng đầu ngành y tế, tôi tri ân đến đội ngũ cán bộ ngành.
Tôi rất mong các anh, chị tin tưởng vào sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và của ngành để chúng ta cùng chia sẻ, đoàn kết làm tốt vai trò, sứ mệnh của cán bộ ngành y.
TIN LIÊN QUAN:
- Bà Đào Hồng Lan: Tôi rất bất ngờ khi nhận nhiệm vụ quyền Bộ trưởng Y tế - Bí thư Bắc Ninh Đào Hồng Lan làm quyền Bộ trưởng Y tế -Quá trình trở thành quyền Bộ trưởng Y tế của bà Đào Hồng Lan
BỘ TRƯỞNG VÀ SỰ 'KIÊU NGẠO CỘNG SẢN'NGUYỄN NGỌC CHU/BVN /TD 16-7-2022
1. Sự nhầm lẫn vai trò bộ trưởng giữa các nước
Nhiều người viện dẫn thí dụ ở các nước tư bản, bộ trưởng quốc phòng là phụ nữ, không phải sĩ quan quân đội, không có chuyên môn và kinh nghiệm quân sự. Tương tự như vậy là thí dụ về các bộ y tế, giáo dục và các lĩnh vực khác – rồi đi đến khẳng định rằng bộ trưởng là chính khách, cần điều tiết về chính sách, không cần chuyên môn. Và từ đó để nuôi hy vọng lạc quan về trường hợp quyền bộ trưởng bộ y tế vừa được bổ nhiêm, cũng như nhiều trường hợp bộ trưởng là cán bộ chính trị không phải là chuyên gia trong ngành ở nước ta.
Nhận thức này xuất phát từ phân biệt không đúng về vai trò bộ trưởng ở ta và các nước. Không chỉ trong xã hội, nhận thức này có trong tư duy của một số người lãnh đạo cao cấp - nơi quyết định ai sẽ là bộ trưởng. Nếu cứ tiếp tục nhận thức này, thì các bộ trưởng ở nước ta sẽ tiếp tục là các cán bộ chính trị phong trào. Sự trả giá sẽ vô cùng “tàn khốc”.
Dưới đây liệt kê một số khác biệt “trời vực” giữa vai trò bộ trưởng ở nước ta và các nước.
1/ Đại diện cho nhà nước, bộ trưởng ở nước ta là chủ sở hữu tài sản và vốn ở các cơ quan, tập đoàn, xí nghiệp, các trường học, bệnh viện… ở khắp nơi mọi chỗ có tài sản nhà nước thuộc bộ quản lý. Không có bộ trưởng nào ở các nước tư bản là chủ sở hữu tài sản của các đơn vị trong lĩnh vực mình quản lý. Bộ trưởng nước ta chịu trách nhiệm về sự thất thoát tài sản và vốn sở hữu mà mình quản lý. Không có bộ trưởng các nước tư bản nào phải chịu trách nhiệm lỗ vốn ở các xí nghiệp thuộc ngành mình quản lý.
2/ Nước ta là nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, quản lý toàn diện từ trung ương đến cơ sở, không phải chỉ chính sách, mà từ sản xuất, mua sắm cho đến giá cả... Bộ trưởng điều hành từ cơ quan bộ cho các tới các xí nghiệp, các bệnh viên, trường học, các đơn vị cấp dưới. Không có nước tư bản nào bộ trưởng có vai trò điều hành tác nghiệp như ở nước ta. Bộ trưởng nước ta không phải chỉ chính khách mà là người điều hành và chịu trách nhiệm về kết quả điều hành trong toàn ngành.
3/ Bộ trưởng ở nước ta cấp tài chính cho các đơn vị dưới quyền mình quản lý. Không có bộ trưởng các nước tư bản nào có được tài chính để cấp cho các xí nghiệp, nhà máy, trường học, bệnh viện…Cấp tiền thì đối diện với mất tiền – là vấn đề vô cùng hệ trọng, không chỉ sinh mạng chính trị, mà là “cơm áo, gạo tiền” của hàng vạn, hàng chục vạn, hàng triệu con người dưới quyền điều hành.
4/ Bộ trưởng nước ta, không chỉ tài chính, tài sản, dựa trên “đất đai là sở hữu toàn dân”, có quyền cấp hàng ngàn héc ta đất cho đối tượng này hay đối tượng khác. Không có một bộ trưởng các nước tư bản nào có quyền cấp đất.
5/ Ở các nước tư bản, chính phủ không được tín nhiệm thì phải giải tán. Thủ tướng từ chức thì chính phủ phải giải tán. Thủ tướng mới thì thành lập chính phủ mới với các bộ trưởng mới. Chính phủ vừa thành lập xong có thể bị giải tán. Trong một năm có thể có nhiều chính phủ. Không thể cứ có chính phủ mới thì phải phong cho bộ trưởng quốc phòng mới thành đại tướng 4 sao, giải tán chính phủ thì huỷ bỏ đại tướng 4 sao của bộ trưởng bộ quốc phòng. Cho nên, ở các nước tư bản có nhiều bộ trưởng quốc phòng mà không có nhiều tướng 4 sao. Ở nước ta, chính phủ không giải tán trong suốt nhiệm kỳ 5 năm.
Ngoài 5 sự khác biệt “đá tảng” nêu trên, còn các khác biệt khác nữa về vai trò bộ trưởng nước ta và bộ trưởng các nước tư bản, mà không thể viện dẫn ra ở đây. Từ 5 khác biệt “đá tảng” nêu trên có thể rút ra vài kết luận:
- Muốn bộ trưởng chỉ là chính khách như các nước tư bản, thì phải không có “sở hữu toàn dân”, chính phủ phải giải tán khi không được tín nhiệm.
- Chừng nào bộ trưởng còn sở hữu vốn, còn cấp vốn, còn điều hành tác nghiệp đến tận cơ sở thì chừng đó bộ trưởng không thể là “chính khách phong trào”, “chính khách chỉ tay” – mà phải là “tổng giám đốc điều hành” với hiểu biết sâu rộng nhiều chuyên ngành, tầm nhìn sáng láng, trí tuệ mẫn tiệp. Bộ trưởng nước ta là “tướng chiến trường” chứ không phải là “chính khách”.
- Bản chất nền kinh tế và nền chính trị của ta hoàn toàn khác với các nước tư bản. Bộ trưởng là chính khách, không cần biết chuyên môn, chỉ cần biết nói những nội dung chung chung không ai không biết, cho nên mới đưa đến tình trạng thua lỗ hàng trăm ngàn tỷ đồng, hàng chục xí nghiệp với hàng chục ngàn tỷ đồng đắp chiếu, giá thành thiết bị (trong đó có thiết bị y tế) bị nâng giá gấp từ năm đến hàng chục lần như hiện nay.
2. Vượt qua sự “kiêu ngạo cộng sản”?
Cựu Uỷ viên Bộ Chính trị - Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn đã từng thừa nhận rằng sau năm 1975 tâm lý kiêu ngạo của người chiến thắng là nguyên nhân gây ra nhiều khủng khoảng khiến Việt Nam phải “đau đớn trả giá”
Người cộng sản nghĩ rằng, lãnh đạo thắng lợi trong chiến tranh là có thể lãnh đạo thắng lợi trên mặt trận kinh tế và mọi mặt trận khác. Cho nên họ đặt mục tiêu ảo tưởng sẽ đuổi kịp Nhật và các nước tư bản tiến tiến trong vòng 10-20 năm.
Năm 1986, thừa nhận sai lầm, “nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật”, TBT Trường Chinh đã tiến hành bước ngoặt đổi mới tại đại hội VI mà ông Phan Diễn đánh giá là “vượt qua sự kiêu ngạo cộng sản” (https://vnexpress.net/ong-phan-dien-chung-ta-da-vuot-qua...).
Nhưng, có thực sự là người cộng sản đã “vượt qua sự kiêu ngạo cộng sản” trong mọi lĩnh vực hay không?
Tương tự như nhận thức “lãnh đạo thắng lợi trong chiến tranh là có thể lãnh đạo thắng lợi trên mặt trận kinh tế và mọi mặt trận khác” nên đã thành mặc định cứ “uỷ viên trung ương” là có thể lãnh đạo toàn năng trong mọi lĩnh vực. Họ thuyên chuyển bộ trưởng và bí thư tỉnh uỷ từ lĩnh vực này sang lãnh đạo lĩnh vực khác chỉ dựa trên chức danh “uỷ viên trung ương” và bằng “lý luận chính trị cao cấp”.
Vị trí “uỷ viên trung ương’ được sử dụng như “bảo bối” cho mọi hoàn cảnh.
Đó cũng là trường hợp bà Đào Hồng Lan vừa được bổ nhiệm chức vụ quyền Bộ trưởng Bộ Y tế. Đọc sơ yếu lý lịch của bà Đào Hồng Lan thì nhìn thấy ngay viễn cảnh sắp tới của Bộ Y tế:
“12/1993 - 7/1995: Cán bộ tư vấn, Trung tâm Xúc tiến Việc làm Thanh niên Hà Nội, Thành Đoàn Hà Nội; 8/1995 - 3/2006: Chuyên viên Vụ Bảo hiểm Xã hội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; 4/2006 - 10/2006: Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; 11/2006 - 3/2009: Phó Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; 4/2009 - 12/2014: Chánh Văn phòng, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
2/2014 - 2/2018: Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Ủy viên Ban Chấp hành đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.
2/2018 - 12/2019: Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng khóa XII, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2015-2020; 12/2019 - 9/2020: Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng khóa XII, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2015-2020; 9/2020 - 1/2021: Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng khóa XII, Bí thư Tỉnh ủy khóa XX, nhiệm kỳ 2020-2025; Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh Bắc Ninh; 1/2021 - 6/2021: Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII, Bí thư Tỉnh ủy khóa XX, nhiệm kỳ 2020-2025; Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh Bắc Ninh.
Tháng 7/2021 đến nay: Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII, Bí thư Tỉnh ủy khóa XX, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh Bắc Ninh. Đại biểu Quốc hội khóa XV và Trưởng Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Bắc Ninh, Tổ trưởng Tổ Đảng”.
Từ ngày 15/7/2022 là Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế” (https://congthuong.vn/ba-dao-hong-lan-duoc-giao-quyen-bo...).
Bà Đào Hồng Lan nhận chức vụ quyền Bộ trưởng Y tế không phải là sự “dũng cảm” (https://vietnamnet.vn/nhieu-nguoi-noi-toi-lam-quyen-bo.... Tục ngữ Việt Nam có nhiều câu phù hợp hơn cho hoàn cảnh này.
Bổ nhiệm bà Đào Hồng Lan làm quyền Bộ trưởng Y tế không làm cho Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính mạnh hơn. Bổ nhiệm bà Đào Hồng Lan làm quyền Bộ trưởng Y tế cũng không thể làm cho Bộ Y tế khá hơn.
Bộ trưởng phải dựa vào thứ trưởng, trợ lý nhưng phải giỏi hơn thứ trưởng, trợ lý… mới biết được trong số các ý kiến của thứ trưởng, trợ lý… thì ý kiến nào đúng, sai, hay hoàn toàn sai. Bộ trưởng phụ thuộc vào chính kiến của cấp dưới thì chỉ có thảm hoạ.
Bộ Y tế cai quản sức khoẻ, chữa trị bệnh tật cho 100 triệu dân. Đối tượng của Bộ Y tế không phải là hoạt động chính trị. Cai quản Bộ Y tế ở Việt Nam phải là bậc kỳ tài. Buồn cho Bộ Y tế và buồn cho chính mình.
Học tập theo cụ Hồ. Nhưng cụ Hồ không chọn bộ trưởng như hiện nay.
Bao giờ thì vượt qua được sự ‘kiêu ngạo cộng sản’?
N.N.C.
THIẾU NGƯỜI HAY ĐỔI MỚI TƯ DUY ?
HUY ĐỨC/ TD 15-7-2022
Bối cảnh bề bộn
Tâm trạng “bộn bề” của bà Đào Hồng Lan là có cơ sở bởi bà đảm nhận nhiệm vụ mới trong một bối cảnh không thể bề bộn hơn.
Thứ nhất, cả hai Bộ trưởng Y tế tiền nhiệm đều bị kỷ luật Đảng, thậm chí ông Nguyễn Thanh Long và một số Thứ trưởng, Vụ trưởng, cùng hàng loạt cán bộ y tế ở các địa phương còn bị khởi tố.
Thứ hai, ngành Y tế là lĩnh vực đang phải chứng kiến hiện tượng cán bộ chán nản, nghỉ việc gia tăng. Thứ ba, hàng loạt vấn đề chính sách và quản lý đang cần sự chỉ đạo khẩn trương của Bộ trưởng, chẳng hạn như chế độ cho cán bộ y tế tham gia phòng chống dịch Covid-19, mua sắm trang thiết bị và vật tư y tế, hay xốc lại tinh thần của đội ngũ nhân viên y tế nhằm bảo đảm nhiệm vụ thường xuyên.
Trên tất cả, những bất cập, hạn chế của ngành y tế bộc lộ trong thời gian phòng chống đại dịch Covid-19, đặc biệt là số lượng lớn cán bộ từ trung ương đến địa phương bị khởi tố do liên quan đến công ty Việt Á, đã phần nào ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của ngành nói chung. Có thể nói, chưa khi nào và cũng chưa có bộ, ngành nào ở nước ta phải trải qua những ngày tháng căng thẳng, đầy áp lực như ngành Y tế hiện nay.
Do đó, xốc lại tinh thần và tư tưởng của cán bộ, hành động để giải quyết các vấn đề chính sách nổi cộm hiện nay, qua đó từng bước khôi phục lòng tin của nhân dân trở thành những thách thức lãnh đạo hàng đầu của ban lãnh đạo Bộ Y tế. Bên cạnh những thách thức nêu trên, dư luận xã hội quan tâm hơn tới ngành Y khi quyền Bộ trưởng là người đầu tiên không có chuyên môn và không trải qua quá trình trưởng thành trong ngành.
Cơ hội lãnh đạo
Nếu nhìn trở lại lịch sử đất nước và nhiều nước khác, chính bối cảnh bề bộn, rối ren lại là cơ hội cho các nhà lãnh đạo đích thực. Nói cách khác thì đó chính là những giai đoạn khủng hoảng, thậm chí bế tắc, đòi hỏi vai trò lãnh đạo hơn bao giờ hết.
Quyền Bộ trưởng phải cho thấy những thay đổi theo thời gian, cải thiện tình hình hoạt động và đem đến một hình ảnh mới cho ngành Y. Ảnh: Như Ngọc
Sự bề bộn, rối ren của một ngành, một địa phương, hay trên phương diện quốc gia được tạo nên bởi những vấn đề nan giải mà các biện pháp lãnh đạo và quản lý truyền thống, quen thuộc sẽ không còn phù hợp, không hiệu quả. Thực tế nan giải đòi hỏi một tầm nhìn lãnh đạo mới với những giải pháp mới để có thể quy tụ sự ủng hộ và đoàn kết mọi nỗ lực, cùng nhau thoát ra khỏi tình trạng đó. Những nhà lãnh đạo thành công, để lại di sản giá trị, đều là những người tìm ra được lối thoát cho một hiện trạng phức tạp, nan giải, thậm chí là khủng hoảng.
Yêu cầu số một với vai trò lãnh đạo là phải thực hiện được những sự thay đổi, tạo ra tác động tích cực cho ngành, địa phương, hoặc trên quy mô quốc gia. Để thực hiện được sự thay đổi tích cực, nhà lãnh đạo trước hết phải nắm vững đặc điểm bối cảnh hiện tại và đề ra được phương hướng cho sự thay đổi, thể hiện qua tầm nhìn lãnh đạo cùng những chiến lược hành động cụ thể.
Tiếp đó, thông qua việc truyền tải những mục tiêu cụ thể, họ phải có thể quy tụ được sự ủng hộ cả trong và ngoài hệ thống chính trị. Phát hiện và đáp ứng nhu cầu của những người ủng hộ, trao quyền cho những người ủng hộ chính là mảnh ghép thứ ba để nhà lãnh đạo hướng đến hiện thực hóa một sự thay đổi nào đó.
Ngành Y tế đang rất cần những thay đổi tích cực để từng bước giúp tình hình trở lại sự trật tự và ổn định như mong đợi. Do đó, quyền Bộ trưởng sẽ phải đối diện với hàng loạt thách thức như: nhanh chóng bố trí và ổn định đội ngũ cán bộ chủ chốt, nhận diện những vấn đề chính sách cấp bách nhất, tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu và khả thi, cũng như sự ủng hộ chính trị cho tiến trình thực hiện các giải pháp đó.
Như vậy, bà Đào Hồng Lan đang đứng trước những thách thức rất lớn nhưng đó cũng chính là cơ hội để bà có thể chứng minh và khẳng định năng lực lãnh đạo của bản thân.
Để thể hiện năng lực lãnh đạo, bà phải cho thấy những thay đổi theo thời gian, cải thiện tình hình hoạt động và đem đến một hình ảnh mới cho ngành Y, qua đó từng bước vun đắp trở lại lòng tin xã hội đối với lĩnh vực mình phụ trách. Sự thành công của bà sẽ có ý nghĩa đặc biệt bởi nó có thể xóa bỏ bớt định kiến rằng Bộ trưởng phải là người có chuyên môn.
Để vượt qua thách thức lãnh đạo
Trong Chính phủ hiện tại, bà Đào Hồng Lan không phải là ngoại lệ khi trước đó, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Công thương, cũng là lãnh đạo cao nhất của ngành nhưng lại không có quá trình gắn bó và trưởng thành trong ngành. Nhìn ra các nước phát triển, chẳng hạn như Mỹ, bộ trưởng không nhất thiết là người có chuyên môn và gắn bó với ngành bởi họ chủ yếu đảm nhiệm vai trò lãnh đạo chính sách. Vai trò quản lý và thực thi chính sách chủ yếu được thực hiện bởi cấp dưới cùng bộ máy hành chính, chuyên môn.
Tuy nhiên, cả truyền thống và đặc thù thể chế chính trị - hành chính ở nước ta hiện nay thì Bộ trưởng đồng thời đảm nhiệm cả vai trò lãnh đạo chính trị, hoạch định và thực thi chính sách. Nói cách khác, với các bộ trưởng ở nước ta, không có sự tách bạch rạch ròi giữa vai trò lãnh đạo và vai trò quản lý như ở các nước phát triển phương Tây. Đây chính là căn nguyên cho thông lệ ở nước ta từ trước tới nay, các bộ trưởng thường là người có chuyên môn và gắn bó với ngành mà họ sẽ phụ trách.
Để thành công, ban lãnh đạo mới, nhất là cá nhân quyền Bộ trưởng Y tế cần cho thấy một sự tự tin trước công chúng. Sự tự tin đó là kết quả tổng hợp từ những phát ngôn rõ ràng, chắc chắn, thể hiện sự hiểu biết sâu sắc tình trạng hiện tại, cùng những vấn đề chính sách cần ưu tiên giải quyết. Tiếp đó là những chỉ đạo cho những hành động cụ thể, được kỳ vọng có thể tạo ra sự thay đổi tích cực.
Cũng bởi thế, thành công hay thất bại của ban lãnh đạo mới tại Bộ Y tế không chỉ được quyết định bởi dàn cán bộ chủ chốt, mà còn phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ cố vấn đứng phía sau họ.
Nguyễn Văn ĐángTiến sĩ Quản trị công và Chính sách
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét