ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Ông Putin tuyên bố vắc xin Sputnik V 'vô hiệu hóa' được Omicron (VNN 29/12/2021)-Những sự kiện quốc tế nổi bật trong năm 2021 (VNN 28/12/2021)-Điện Kremlin tiết lộ 'vấn đề sống còn' đối với Nga (VNN 27/12/2021)-30 năm ngày tàn của Liên Xô (BVN 26/12/2021)-Nguyễn Văn Tuấn-Lãnh sự quán Nga tại Ukraina bị ném bom xăng (VNN 25/12/2021)-Chiến lược phát triển máy bay không người lái của Trung Quốc (VNN 24/12/2021)-2021: Trung Quốc khẳng định sức mạnh ở Biển Đông (TVN 23/12/2021)-Nguyễn Hồng Thao-Hình ảnh Nigeria tiêu hủy cả triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 (VNN 23/12/2021)-Giải mã mô hình kiểu tập đoàn của các tổ chức khủng bố (VNN 22/12/2021)-
- Trong nước: Niêm phong vật chứng mới, phiên tòa xử ông Nguyễn Đức Chung đột ngột tạm dừng (VNN 29/12/2021)-Bữa tiệc ở nhà riêng của ông Tất Thành Cang và manh mối vụ thất thoát ngàn tỷ (VNN 29/12/2021)-Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng: Chống dân chủ hình thức (GD 27/12/2021)-Xuất hiện chứng cứ mới liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung (VNN 27/12/2021)-Bút phê của ông Tất Thành Cang khiến Nhà nước mất hơn 1.100 tỷ đồng (VNN 26/12/2021)-Nguyên Chủ tịch Hội chữ Thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu bị cảnh cáo (GD 25/12/2021)-UBKT TƯ quyết định cảnh cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Than Quảng Ninh (GD 25/12/2021)-Thủ tướng tưởng niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (GD 24/12/2021)-Tuyển Việt Nam thua trắng Thái Lan: Sự thật không... mất lòng! (VNN 24/12/2021)-HLV Park Hang Seo: Việt Nam sẽ ngược dòng thắng Thái Lan (VNN 24/12/2021)-"Ngành tuyên giáo cần thực hiện tốt bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng" (GD 23/12/2021)-VVT-Khi cái tên Việt Á lên nghị trường (VNN 23/12/2021)-Chuyên gia y tế nêu câu hỏi cần Bộ KH&CN, Học viện Quân y làm rõ (GD 23/12/2021)-Cần làm rõ Việt Á có được ai chống lưng không mà hoành hành thổi giá kit? (GD 23/12/2021)-Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an mở rộng điều tra vụ án tại Công ty Việt Á (GD 22/12/2021)-
- Kinh tế: Phê duyệt Quy hoạch tổng hợp lưu vực sông Sê San (GD 29/12/2021)-Thợ đào tiền mã hóa bắt đầu rời Kazakhstan do thiếu điện (KTSG 29/12/2021)-Mỹ rút ngắn thời gian cách ly với F0 và F1 (KTSG 29/12/2021)-Những khu tư dinh tỉ phú độc đáo bậc nhất thế giới (KTSG 29/12/2021)-The Sailing Quy Nhơn – Dấu ấn thiết kế độc đáo xứng tầm đẳng cấp (KTSG 29/12/2021)-Quản lý kinh doanh liên tục dưới góc nhìn của nhà lãnh đạo (KTSG 29/12/2021)-10 sự kiện khoa học và công nghệ Việt Nam nổi bật năm 2021 (VNN 29/12/2021)-Thị trường BĐS đối diện nhiều nguy cơ, giá nhà sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022 (VNN 29/12/2021)-Thị trường bất động sản “nóng” trở lại, nhiều nhóm ngành hưởng lợi (GD 28/12//2021)-Tài xế xe tải và thuyền viên bỏ việc, khủng hoảng toàn cầu chưa dứt (KTSG 28/12/2021)-
- Giáo dục: Tuyên Quang: 3 người đủ tiêu chuẩn thi tuyển Phó hiệu trưởng Cấp 3 Xuân Vân (GD 29/12/2021)-Giải bài toán thừa thiếu giáo viên như gợi ý của Bộ trưởng rất khó khả thi (GD 29/12/2021)-Kiến thức ở lớp bồi dưỡng đang rất xa với kiến thức thực tế chúng tôi cần (GD 29/12/2021)-Tuyển sinh ảm đạm, có trường cao đẳng Y chỉ 24 sinh viên nhập học (GD 29/12/2021)-Giáo viên làm tổ trưởng tham nhũng được gì mà năm nào cũng phải kê khai tài sản? (GD 29/12/2021)-Tiến sĩ Trương Tấn Đạt "điểm mặt" một số lúng túng khi triển khai Nghị định 116 (GD 29/12/2021)-Nên bỏ tiêu chí thời gian giữ hạng 6 - 9 năm mới được thăng hạng I, II (GD 29/12/2021)-Chàng trai Quảng Bình và hành trình đạt Thủ khoa Trường Sĩ quan Phòng hóa (GD 29/12/2021)-Giám đốc Sở GD Quảng Nam Hà Thanh Quốc được cho nghỉ hưu trước tuổi (GD 28/12/2021)-
- Phản biện: Ông Nguyễn Túc: quá nhiều khuất tất khiến dân nghi ngờ chất lượng kit Việt Á (GD 29/12/2021)-Bộ nói sai, sao lỗi lại là vì báo chí! (TVN 28/12/2021)-10 nhân vật chính trị năm 2021 (BVN 28/12/2021)-LKTC-Nạn bằng giả: Gốc ở chính sách (BVN 28/12/20210-Chu Mộng Long-Vụ án cung đình Kit Việt Á: Vì sao Thủ tướng chỉ đạo “mở hẹp” điều tra? (BVN 28/12/2021)-Gió Bấc-Bằng giả, không phải chỉ Đông Đô (BVN 27/12/2021)-Thái Hạo-Tin được hay không? (BVN 27/12/2021)-Trịnh Vĩnh Bình - người hạ 'bên thắng cuộc' (BVN 26/12/2021)-Khanh An/VOA-Năm 2022 "dự báo" sẽ chạm vào Tham nhũng cơ bản (BVN 26/12/2021)-Hoàng Linh-Nông sản Việt khó thoát phụ thuộc vào Trung Quốc? (BVN 25/12/2021)-Tuệ Minh-Dẹp loạn ‘sân sau’ nhìn từ kit xét nghiệm mang tên Việt Á (TVN 25/12/2021)-Vân Thiêng-Có một người lính như thế (BVN 24/12/2021)-Lưu Trọng Văn-Khách hàng cần được tôn trọng (TD 20/12/2021)-Trần Đăng Tuấn-Thất bại là do không có “tầm nhìn” (TD 19/12/2021)-Trương Nhân Tuấn-Mười năm tù của Giám đốc CDC Hà Nội không có tác dụng răn đe (TD 19/12/2021)-Mai Bá Kiếm-Ai đang chỉ đạo chống dịch? (TD 19/12/2021)-Lê Nguyễn Duy Hậu-Việt Nam quá thiếu vắng những cuộc tranh luận (TD 19/12/ 2021)-Tất cả chúng ta sắp bị bắt rồi! (TD 18/12/2021)-Phạm Đình Trọng-Diễn tập không phải là trò chơi… (TD 18/12/2021)-Lê Quang-‘Diễn tập’ metro, thật – giả, hay giả – thật, chẳng biết (TD 17/12/2021)-Các vụ án hậu-Đồng Tâm báo hiệu ngày tàn của chế độ? (TD 17/12/2021)-Hoàng Thành-Thông tin về phiên tòa xử ông Đỗ Nam Trung (TD 16/12/2021)-Đặng Đình Mạnh-Tại sao Đảng sợ Phạm Đoan Trang (BVN 16/12/2021)-Ngô Nhân Dụng-Phê bình và tự phê bình là nhìn thẳng vào sự thật, nói sự thật để tốt lên (GD 16/12/2021)-YK Nguyễn Trọng Phúc-Vai trò của Luật sư trong các phiên tòa xử “phản động” (TD 16/12/2021)-Dương Quốc Chính-
- Thư giãn: Người 4 lần 'săn tuyết' Sa Pa thành công tiết lộ bí quyết 'săn là trúng' (VNN 28/12/2021)-Loạt hoa hậu sở hữu đôi chân dài trên 1m tuyệt đẹp (VNN 26/12/2021)-
Với cách làm hiện nay, ùn tắc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc mỗi mùa thu hoạch rộ hay khi Trung Quốc có chính sách bất thường khó chấm dứt.
Hai con số ‘giật mình’
Ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết: Thực tế, trên các tuyến biên giới phía Bắc hiện nay, Trung Quốc kiểm soát rất chặt chẽ các cửa khẩu phụ, lối mở. Đặc biệt trong bối cảnh Covid-19, các lối mở, cửa khẩu phụ tại một số giai đoạn phải đóng lại để đảm bảo phòng chống dịch. Do đó, hàng hóa tăng mạnh qua các cửa khẩu lớn như Hữu Nghị, Tân Thanh (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh).
Hàng hóa dồn về các cửa khẩu chính là một trong những lý do khiến ùn tắc hàng hóa nghiêm trọng. Trong khi đó, hàng sang Trung Quốc lại chủ yếu đi theo các con đường rất rủi ro: Tiểu ngạch.
Ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn tiết lộ hai con số đáng chú ý về xuất khẩu chính ngạch.
Cảnh sống tạm bợ của lái xe khi ùn tắc hàng hóa sang Trung Quốc. Ảnh: Kiên Trung |
Ông Vy Công Tường cho biết: Bộ NN-PTNT Việt Nam và Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về việc nhập khẩu 9 loại nông sản gồm thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt.
Hiện 9 mặt hàng đưa sang Trung Quốc áp dụng kiểm dịch 100%, dẫn đến thời gian thông quan lâu hơn. Lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn hy vọng khi có Nghị định thư về chấp nhận kiểm dịch lẫn nhau thì việc thông quan sẽ rất thuận lợi. Đồng thời, Bộ NN-PTNT đang tiếp tục đàm phán với phía Trung Quốc để đưa thêm một số mặt hàng nông sản khác nhập chính ngạch vào Trung Quốc.
Một số liệu khác được lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn cung cấp cho thấy tỷ lệ xuất khẩu nông sản chính ngạch qua địa bàn Lạng Sơn rất thấp. Đối với hải quan Lạng Sơn, kim ngạch xuất khẩu chính ngạch chỉ chiếm 3% nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc.
Lý do là việc xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc có truyền thống từ lâu. Chính sách thương mại biên giới của Trung Quốc áp dụng miễn thuế nhập khẩu đối với cư dân biên giới khi nhập khẩu nông sản từ Việt Nam, mỗi người là 8.000 NDT/ngày (khoảng 28,7 triệu đồng), nên các DN phía Việt Nam và Trung Quốc không mặn mà thực hiện nhập khẩu chính ngạch. Thay vào đó họ nhập khẩu qua đường tiểu ngạch, sang phía Trung Quốc sẽ gom các lô hàng nhỏ thành lô hàng lớn để vận chuyển vào nội địa tiêu thụ.
Như vậy, khi việc nhập khẩu tiểu ngạch vẫn chiếm vai trò chủ đạo trong xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, thì tình trạng ùn tắc hàng hóa mỗi mùa thu hoạch hay khi Trung Quốc có chính sách bất thường sẽ lại xảy ra.
Tình trạng này còn kéo dài nếu không thay đổi. Ảnh: Kiên Trung |
Tắc còn dài nếu không thay đổi
Việc chỉ có 9 mặt hàng nông sản được Trung Quốc đồng ý xuất khẩu chính ngạch cũng vẫn sẽ tiếp tục kích thích tâm lý duy trì xuất khẩu tiểu ngạch như đã đề cập ở trên. Điều này ẩn chứa nhiều rủi ro như đã và đang xảy ra ở các cửa khẩu trên địa bàn Lạng Sơn, Quảng Ninh.
Tổng cục Hải quan cũng đã cảnh báo nông sản xuất sang Trung Quốc vẫn không tuân theo các chuẩn mực thương mại quốc tế nên thiệt hại nhiều năm qua vẫn nghiêng về phía người xuất khẩu Việt Nam.
Mở rộng mặt hàng thuộc diện xuất khẩu chính ngạch là điều Bộ NN-PTNT, các bộ ngành cùng doanh nghiệp nên tích cực chung tay để ‘thông hàng’ sang Trung Quốc vì đây vẫn là thị trường rộng lớn cần tận dụng.
Mặt khác, khâu bảo quản, chế biến nông sản sau tiêu thụ vẫn cần phải được khuyến khích bằng các cơ chế chính sách cụ thể hơn nữa. Một trong những lý do khác khiến các doanh nghiệp hầu như chỉ tập trung xuất khẩu nông sản tươi, chưa qua chế biến sang Trung Quốc bởi đây là thị trường gần nhất, sau khi thu hoạch có thể chở thẳng lên cửa khẩu để bán sang bên kia biên giới. Việc có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chế biến sâu nông sản không chỉ giúp nâng cao giá trị gia tăng cho hàng hóa, mà còn đáp ứng được các quy định đang dần khắt khe hơn của thị trường Trung Quốc.
Mặt khác, đây cũng là cơ sở để mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản sau chế biến sang các thị trường Việt Nam đã ký nhiều Hiệp định thương mại tự do như EU, CPTPP,... Bởi để xuất được nông sản tươi sang các thị trường như EU, hay Mỹ, quãng thời gian vận chuyển là cả một vấn đề nan giải, ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng hàng hóa. Nhưng đa dạng hóa thị trường cho nông sản Việt Nam là điều không thể không làm.
Nông sản Việt xuất sang các ‘nước giàu’ như các nước thuộc EU không chỉ cạnh tranh với Thái Lan, Trung Quốc mà cả các nước Trung Mỹ, Nam Mỹ. Nhờ chế biến tốt, nên nông sản của họ xuất khẩu nhiều sang châu Âu. Việc vận chuyển bằng đường biển giúp sản phẩm từ châu Mỹ qua EU chỉ mất 8 ngày, giúp sản phẩm có chất lượng tốt. Trong khi, một số loại nông sản của Việt Nam vẫn phải đi bằng đường hàng không, giá cả đắt nên người tiêu dùng không thể bỏ tiền mua trái cây hàng ngày.
Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, trong số 15 mặt hàng xuất khẩu chủ lực, mới có 3 mặt hàng là thủy sản, rau quả, hạt điều (gạo ở vị trí thứ 16). Đối với một đất nước nông nghiệp như Việt Nam, các con số này là rất khiêm tốn.
Các sản phẩm xuất khẩu còn chưa đa dạng |
Như vậy, để không còn cảnh ‘tắc hàng’ sang Trung Quốc trầm trọng như đang xảy ra, những giải pháp đơn lẻ mang tính tình thế sẽ không giải quyết được triệt để. Nỗ lực của từng bộ ngành hay doanh nghiệp đơn lẻ không thay đổi được 'căn bệnh trầm kha' này. Sự vào cuộc đồng bộ của Chính phủ, các bộ ngành, doanh nghiệp, người nông dân mới có thể thay đổi được tình cảnh thường xuyên lặp lại này.
Hà Duy
KHI NÀO QUAN HỆ TRUNG-VIỆT SẼ ĐI VÀO
'RỐN' BÃO ?
TRẦN ĐÔNG A/VOA/TD 28-12-2021
HƠN 5.000 XE HÀNG TẮC Ở CỬA KHẨU, BỘ
CÔNG THƯƠNG KHUYẾN CÁO KHẨN
L. BẰNG, PHẠM CÔNG/ VNN 14-12-2021
Phía Trung Quốc thắt chặt việc quản lý, kiểm soát dịch Covid-19 khiến hàng nghìn xe container chở nông sản ùn ứ tại cửa khẩu ở Lạng Sơn và Quảng Ninh. Bộ Công Thương khuyến cáo khẩn với các doanh nghiệp.
Hiện tại cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị và Chi Ma (Lạng Sơn) còn tồn hơn 4.000 xe hàng hóa. Mặc dù cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm đã nhiều ngày nay không diễn ra hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa nhưng lượng xe từ các tỉnh, thành vẫn tiếp tục đổ dồn về Lạng Sơn.
Hàng trăm xe container xuất khẩu vẫn nối đuôi nhau dọc tuyến quốc lộ 1A hướng lên cửa khẩu Hữu Nghị vào tối 13/12. Các bãi trung chuyển hàng hóa ở huyện Cao Lộc, bãi xe Bảo Nguyên và Xuân Cương hay khu phi thuế quan cửa khẩu Tân Thanh đều trong tình trạng không còn chỗ đỗ cho xe hàng.
Tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh đang tồn hơn 2.400 xe hàng, chủ yếu là nông sản từ các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Thuận, Tiền Giang, Đắk Lắk, Tiền Giang và Bình Định.
Hiện tại mỗi ngày ở cửa khẩu Tân Thanh chỉ làm thủ tục xuất khẩu được cho hơn 100 xe container, giảm một nửa so với trước đó.
Hơn 4.000 xe container vẫn đang ùn ứ tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn |
UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo lực lượng CSGT có phương án điều tiết, phân luồng xe tại quốc lộ 1A. Chỉ đạo các lực lượng chức năng như Biên phòng, Hải quan, kiểm dịch y tế tăng cường lực lượng, tạo mọi điều kiện trong công tác hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu.
Với tình hình thông quan như hiện nay, hơn 4.300 xe hàng đang ùn ứ phải mất 10-12 ngày nữa mới có thể giải tỏa, trong khi phần lớn là nông sản tươi khó bảo quản.
UBND tỉnh Lạng Sơn cũng thông báo tới UBND các tỉnh, TP trong cả nước tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp không tiếp tục ồ ạt di chuyển xe và hàng hóa đến cửa khẩu để giảm ùn tắc, tránh gây áp lực đến hạ tầng cơ sở tại các cửa khẩu.
Chính quyền tỉnh Lạng Sơn cũng tiếp tục triển khai hội đàm với lực lượng chức năng của Trung Quốc để bàn giải pháp đẩy mạnh thông quan hàng hóa trong thời gian tới, đồng thời, kiến nghị tới các Bộ, Ban ngành cùng vào cuộc để tháo gỡ tình trạng này.
Cùng tình trạng trên như với số lượng ít hơn, phía Quảng Ninh đang ùn ứ hơn 1.000 xe container chở hàng chờ xuất khẩu.
Đại diện Chi cục Hải quan TP. Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết, trong số hơn 1.000 xe container này phần lớn là hàng nông sản gồm: hơn 300 container hoa quả của Việt Nam, khoảng 100 container hoa quả Thái Lan và trên 700 container hàng thủy sản hàng cấp đông.
Số lượng container tồn đọng lớn, trong khi xe hàng từ các tỉnh thành phía Nam và một số từ các địa phương lân cận như Bắc Giang, Lạng Sơn, Lào Cai tiếp tục đổ về TP. Móng Cái khiến tình trạng ùn tắc càng kéo dài. Trong khi đó, năng lực tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái chỉ đáp ứng được khoảng 400 container/ngày.
Để xảy ra hiện tượng này nguyên nhân là do lực lượng kiểm soát hải quan về công tác phòng chống dịch của phía Trung Quốc hiện nay rất mỏng, không đáp ứng được yêu cầu lưu thông hàng hóa.
Trước tình trạng đó, Bộ Công Thương vừa có văn bản khuyến cáo khẩn đối với các DN xuất khẩu hàng nông sản qua các cửa khẩu.
Hàng dài xe container chở nông sản nối đuôi nhau trên quốc lộ 1A |
Cụ thể, theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), do nhu cầu hàng hóa những tháng cuối năm và dịp lễ, Tết tại thị trường Trung Quốc tăng cao; phía Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu hàng nông sản ở địa phương khác nên lượng hàng hóa tập trung về các cửa khẩu Lạng Sơn. Hoạt động sản xuất, kinh doanh ở Lạng Sơn được khôi phục cũng tăng lượng hàng hóa đưa lên cửa khẩu, dẫn đến tình trạng ùn ứ.
Hiện lượng phương tiện xuất nhập khẩu thông quan qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn khoảng 825 xe/ngày. Trong đó, tại cửa khẩu Hữu Nghị trung bình khoảng 450 xe/ngày (xuất khẩu 120 xe/ngày, nhập khẩu 330 xe/ngày); tại cửa khẩu Tân Thanh khoảng 300 xe/ngày (xuất khẩu 200 xe/ngày, nhập khẩu 100 xe/ngày); tại cửa khẩu Chi Ma khoảng 75 xe/ngày (xuất khẩu 40 xe/ngày, nhập khẩu 35 xe/ngày).
Tổng lượng xe tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tính đến sáng 13/12 là 4.304 xe (trong đó: cửa khẩu Hữu Nghị: 1.083 xe, cửa khẩu Chi Ma 747 xe, cửa khẩu Tân Thanh: 2474 xe).
Do đó, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương khuyến cáo các DN thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình từ các tỉnh biên giới phía Bắc để chủ động cân nhắc, điều chỉnh nhịp độ đưa hàng lên biên giới. Đồng thời chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc theo hình thức chính ngạch.
"Đẩy nhanh triển khai thực hiện đáp ứng các quy định của phía Trung Quốc tại Lệnh 248, Lệnh 249 có hiệu lực từ 1/1/2022; tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, ghi nhãn,... cũng như các yêu cầu khác liên quan", Cục Xuất nhập khẩu nêu.
Thời gian tới, dịch Covid-19 được dự báo diễn biến tiếp tục phức tạp, khó lường; một số mặt hàng nông sản vào vụ thu hoạch; vào dịp Lễ tết (Tết Nguyên đán) của ta và Trung Quốc là thời điểm cao điểm xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, lưu lượng hàng hóa và phương tiện lên cửa khẩu sẽ tiếp tục còn tăng cao, áp lực đối với năng lực thông quan tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, nhất là trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là rất lớn.
L.Bằng - Phạm Công
NÔNG SẢN VIỆT KHÓ THOÁT PHỤ THUỘC VÀO
TRUNG QUỐC ?
TUỆ MINH/ BVN 25-12-2021
Lưu lượng xe và hàng hóa xuất khẩu từ các tỉnh, thành phố đưa lên khu vực cửa khẩu biên giới phía Bắc đang xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài nhưng biện pháp duy nhất hiện nay chỉ là chờ phía bạn hàng Trung Quốc.
Lưu lượng xe chở hàng hoá dồn về phía các cửa khẩu phía Bắc ngày càng đông gây ra tình trạng ùn ứ kéo dài
Ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục giám sát quản lý về hải quan cho biết, tính đến sáng 21/12, tổng lượng xe tồn tại 3 khu vực của khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma (tỉnh Lạng Sơn) là 4.461 xe.
Các khu vực bến bãi tại các cửa khẩu đã quá tải, khó bố trí, sắp xếp được thêm (gồm cả các khu vực tạm sử dụng), ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu, chất lượng hàng hóa, tăng thời gian xuất khẩu cũng như tăng chi phí, khó khăn cho công tác kiểm soát phòng, chống dịch và bố trí, sắp xếp các phương tiện vận chuyển, ông Tuấn cho biết.
Hàng hoá xuất khẩu chủ yếu là nông sản do Trung Quốc tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Điều này dẫn đến tình trạng lái xe hàng hóa qua lại khu vực biên giới hạn chế, có những cửa khẩu chỉ đáp ứng 20- 25% so với lưu lượng thông quan hàng hóa so với bình thường.
Hiện tượng ùn tắc còn có nguyên nhân liên quan thông tin chính quyền thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) có thông báo sẽ tạm dừng làm thủ tục thông quan cho người, hàng hóa qua cửa khẩu này (gồm cả khu mậu dịch cặp chợ biên giới) từ 0h ngày 21/12/2021, thời gian thông quan cụ thể sẽ có thông báo sau.
Về phía Việt Nam, nông sản của các tỉnh phía Nam đang vào vụ thu hoạch, sản lượng hàng hóa tăng và nhu cầu tiêu dùng dịp lễ, Tết của thị trường Trung Quốc vào những tháng cuối năm tăng cao.
Cục trưởng Cục giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan
Trong khi đó, thông tin về tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các khu vực biên giới đến các doanh nghiệp xuất khẩu, thương lái không được đầy đủ, chi tiết dẫn đến hàng hóa vẫn tiếp tục được đưa lên cửa khẩu với số lượng lớn, không được điều tiết theo diễn biến tình hình thực tế.
“Cách thức mua bán hàng hóa nông sản vẫn không tuân theo các chuẩn mực thương mại quốc tế (hợp đồng thương mại quốc tế, các điều khoản quy định cụ thể về phương thức giao nhận hàng hóa, thanh toán tiền hàng cũng như các điều khoản quy định trong trường hợp rủi ro…) nên thiệt hại nhiều năm qua vẫn nghiêng về phía người xuất khẩu Việt Nam”, ông Tuấn nhận định.
Nói cụ thể hơn về tình hình tại các cửa khẩu Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho biết, hiện duy nhất có cửa khẩu Hữu Nghị còn thông quan. Theo số liệu của ban quản lý cửa khẩu, tính đến ngày 19/12 chỉ thông quan 95 xe, rất chậm so với trước đây.
Riêng tại cửa khẩu Tân Thanh đang ùn ứ hơn 2.000 xe, số hàng hoá này sẽ tiếp tục phải "nằm chờ" vì Tân Thanh hiện nay đang đóng biên.
Khi được hỏi bao giờ sẽ giải quyết hết hàng hoá ùn ứ, ông Thiệu cho biết, điều này phụ thuộc vào phía Trung Quốc.
"Nếu phía bạn đồng ý cho thông quan cả ở cửa khẩu Tân Thanh và Chi Ma thì một ngày có thể thông quan hơn 500 xe, hàng hoá ùn ứ sẽ được giải quyết", ông Thiệu nói.
Lâu nay dù đã ghi được dấu ấn tốt với các thị trường Âu, Mỹ nhưng với ưu thế về địa lý nên vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc thuận lợi hơn các nước.
Theo nhận định của giới chuyên gia, trong 10 đến 15 năm tới Trung Quốc vẫn là thị trường lớn rất tiềm năng của nông sản Việt Nam.
Tuy nhiên, dù đã có thâm niên 30 năm xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc nhưng đến nay các hàng hóa Việt Nam vẫn trong tình trạng bị động và phụ thuộc vào các doanh nghiệp đầu mối ở Trung Quốc.
Không phải đến bây giờ mà nhiều năm trước, nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung quốc qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc đều gặp những khó khăn nhất định dẫn đến việc ùn ứ, tắc nghẽn, đặc biệt là vào mùa thu hoạch chính vụ của nhiều loại nông sản. Cùng với đó là những quy định của phía Trung Quốc thường xuyên thay đổi trong những thời điểm nhất định gây nhiều cản trở cho việc thông quan.
Do vậy, để gỡ khó cho những khó khăn này, nhất là khi việc kiểm soát ngày càng chặt chẽ do ảnh hưởng của dịch bệnh và những yêu cầu khắt khe hơn của phía Trung Quốc, việc ký hết các hợp đồng thương mại, chuyển sang xuất khẩu bằng hình thức chính ngạch là giải pháp cần thiết và cần được tăng cường thực hiện để giảm thiểu rủi ro cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường này.
T.M.
Nguồn: TheLEADER
HÃY CHẤM DỨT VĨNH VIỄN TÌNH TRẠNG ÙN
TẮC HÀNG NÔNG SẢN XUẤT KHẨU TẠI BIÊN
GIỚI PHÍA BẮC
NGUYỄN NGỌC CHU/ TD 21-12-2021
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét