ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Dấu ấn 16 năm cầm quyền của Thủ tướng Đức Merkel (VNN 27/9/2021)-Đọ sức mạnh công nghệ tàu ngầm mới nhất của Mỹ, Anh, Pháp (VNN 27/9/2021)-Lý do thực sự Australia hủy thỏa thuận tàu ngầm với Pháp (TD 27/9/2021)-Phan Nguyên-Báo chí quốc tế bình luận về ngày 26-9-2021, là ngày mãn nhiệm của bà Angela Markel và bầu cử Quốc hội Đức (TD 27/9/2021)-AUKUS - Điều gì đang xảy ra? (BVN 27/9/2021)-Song Chi-Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự cuộc gặp cấp cao Việt Nam-Campuchia-Lào (GD 26/9/2021)-Chuyến công du của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nâng cao vị thế Việt Nam (VnEx 26-9-21)-'Công chúa Huawei' được tự do, lập tức trở về Trung Quốc (VNN 25/9/2021)-Mạnh Vãn Chu: Đổi tự do bằng “lừa đảo”? (TD 25/9/2021)-Lê Huyền Ái Mỹ-Cục diện mới của TPP và bản lĩnh của Việt Nam (TD 25/9/2021)-Trần Văn Thọ-Ngoại giao vaccine và chính sách Biển Đông (TD 25/9/2021)-Dương Quốc Chính-Từ vắc xin đến nhà thầu và thương lái Trung Quốc (TD 25/9/2021)-Trần Đông A-Vaccine Tàu và trường hợp Cambodia (BVN 25/9/2021)-Nguyễn Tuấn-Đóng - mở đá nhau, ngoáy mũi - vắc-xin Tàu nhất quán! (BVN 25/9/2021)-Gió Bấc-Việt Nam chẳng việc gì phải sợ hãi! (TD 24/9/2021)-Lưu Trọng văn-Tại sao Tập Cận Bình đưa TQ trở lại chủ nghĩa xã hội (BVN 24/9/2021)-Nhiều công ty đang nỗ lực chuyển kịp thời hoạt động sản xuất ra khỏi Việt Nam trước thời gian nghỉ lễ (TD 23/9/2021)-Nỗ lực tăng cường sức mạnh nhằm ngăn chặn Trung Quốc đang có ngẫu lực (TD 23/9/2021)-Ngoại giao tầm xóm ấp (TD 23/9/2021)-Nguyễn Thông-"Gào khản cổ" nhưng không ai bênh vụ tàu ngầm: Pháp nhìn lại mới thấy làm sai điều này! (DNTT 23-9-21)-Phản đòn của Mỹ trong cuộc chiến công nghệ với Trung Quốc (TVN 23-9-2021)-Phạm Mạnh Hùng-Lý do Triều Tiên huy động tổng lực thu hoạch gấp nông sản (VNN 23/9/2021)-Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp bạn bè cánh tả Mỹ (LĐ 22-9-21)-Ông Biden tuyên bố chống “nước mạnh chèn ép nước yếu” (VNN 22/9/2021)-23/9 này ông Nguyễn Xuân Phúc có dám ‘kháng chỉ thiên triều’? (TD 21/9/2021)-VOA-‘Khủng hoảng tàu ngầm’ ảnh hưởng ra sao đến Biển Đông và vai trò Việt Nam? (BVN 21/9/2021)-VOA-Thỏa thuận thương mại EU-Australia đối mặt nguy cơ sụp đổ (VNN 21/9/2021)-Tại sao tàu ngầm hạt nhân của Úc là một động thái quân sự thông minh và có thể răn đe Trung Quốc (BVN 21/9/2021)-Cuộc xâm chiếm thị trường thần tốc đầy nghi ngờ của vaccine Trung Quốc (BVN 21/9/2021)-Nguyễn Ngọc Chu-Hành trình xưng bá công nghệ của Trung Quốc (TVN 20/9/2021)-Phạm Mạnh Hùng- Kế sách soán ngôi bá chủ công nghệ của Trung Quốc (TVN 21/9/2021)-Phạm Mạnh Hùng
- Trong nước: Vĩnh biệt Hùm xám đường số 4 (BVN 27/9/2021)-Chống dịch không thể mỗi nơi một kiểu (TT 26-9-21)-Hà Nội sáng nay không thêm ca Covid-19, độ phủ tiêm vắc xin mũi 1 đạt 95,71% (VNN 26/9/2021)-Ông Nguyễn Đức Chung bị truy tố liên quan đến công ty ‘sân sau’ (VNN 26/9/2021)-Các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế (VNN 25/9/2021)-Đàm Vĩnh Hưng tố cáo bà Phương Hằng: Công lý vào cuộc, trắng đen rõ ràng (VNN 22/9/2021)-Hà Nội chống dịch theo Chỉ thị 15, mở quán cắt tóc, bán hàng ăn mang về (VNN 21/9/2021)-Đêm đầu tiên 'mở cửa', người Hạ Long đổ ra quảng trường xem múa lân (VNN 21/9/2021)-Bí thư Nguyễn Văn Nên: "Năm nay bác thay cha con tặng quà trung thu cho con nhé" (SOHA 20-9-21)-Tổng Bí thư: Chủ động kịch bản và giải pháp cho các khả năng, tình huống (GD 17/9/2021)-
- Kinh tế: Công nhận 'Hộ chiếu vaccine' giữa Việt Nam với các quốc gia là cần thiết (GD 27/9/2021)-'Vua hàng hiệu' Hạnh Nguyễn muốn chi 3,5 tỷ USD mua 10 máy bay (VNN 27/9/2021)-Phát động triển khai thi công Dự án Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối (GD 26/9/2021)-Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (GD 26/9/2021)-Tập trung đảm bảo tiến độ các dự án giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 (GD 26/9/2021)-Việc tháo rào chắn tại TPHCM đang dự thảo, chưa chốt phương án (KTSG 26/9/2021)-Khánh Hòa tính đón khách quốc tế vào đầu tháng 11 tới (KTSG 26/9/2021)-Sớm công nhận ‘hộ chiếu vaccine’ giữa Việt Nam và các nước (KTSG 26/9/2021)-Tập đoàn Hưng Thịnh tiếp thêm nguồn lực giúp các tỉnh, thành chống Covid-19 (KTSG 26/9/2021)-NHNN sẽ điều chỉnh lãi suất phù hợp, đúng cam kết (KTSG 26/9/2021)-Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp: "Cầm cự tối đa chỉ 6 tháng, giãn cách xã hội mãi DN sẽ sụp đổ" (DV 26-9-21)-Thủ tướng: Không vì khó khăn mà chúng ta bi quan, hoang mang, lo sợ (DT 26-9-21)-Thủ tướng: 'Sẽ hết nguồn lực nếu chỉ tập trung chống dịch' (VnEx 26-9-21)-TPHCM kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng quy định riêng để mở cửa kinh tế (DT 26-9-21)-Khó khăn vây doanh nghiệp: "Khát" lao động, đuối với xét nghiệm Covid-19 (DT 26-9-21)-Hoạt động bay tê liệt và nội tình khó khăn không tưởng của hàng không Việt (DT 26-9-21)-Nhiều khách sạn ở Việt Nam “thoát hiểm” trong đại dịch nhờ cách này (NLĐ 26-9-21)
- Giáo dục: Công an phát hiện giáo viên dùng bằng giả, Giám đốc Sở Giáo dục nói gì? (GD 27/9/2021)-Bộ cần làm rõ có hay không khuất tất đấu thầu giấy in sách giáo khoa tại NXBGDVN (GD 27/9/2021)-Giáo viên tứ xứ dạy tiếng Anh chất lượng hạn chế, học sinh không còn mặn mà (GD 27/9/2021)-Đại học công lập tuyển sinh tràn lan, nhưng rất khó kiểm soát chất lượng (GD 27/9/2021)-Không xây dựng “university” đúng chất là cản trở để có đại học đẳng cấp thế giới (GD 27/9/2021)-Bi hài 1 môn 3 thầy, 3 vở ghi chép, 3 thời khóa biểu nhưng vào điểm chung 1 sổ (GD 27/9/2021)-Nữ sinh người Nùng là thủ khoa Đại học Sư phạm, mong thành chuyên gia tâm lý (GD 27/9/2021)-Đề thi tốt nghiệp năm nay có những môn quá dễ nên 30 điểm vẫn trượt đại học (GD 27/9/2021)-Giờ học trực tuyến "môn phụ", nhiều học trò bật máy điểm danh xong đi chơi (GD 27/9/2021)-Một trường ở Đà Nẵng được vinh danh là trường học điển hình Microsoft toàn cầu (GD 27/9/2021)-Giải pháp nào ngăn chặn những hành vi giả dối đang hủy hoại nền giáo dục? (GD 27/9/2021)-Phụ huynh thu tiền trái Thông tư 55, Hiệu trưởng cấp 2 Lê Hồng Phong nói gì? (GD 27/9/2021)-Những tai nạn nghề nghiệp tình ngay lý gian khi dạy - học trực tuyến (GD 26/9/2021)-
- Phản biện: Tặng vaccine ngăn dịch Covid-19, nhưng không được sử dụng ở vùng dịch bùng phát đang cần vaccine (TD 27/9/2021)-Phạm Đình Trọng-Tượng đài nhân dịp… đại dịch! (TD 27/9/2021)-Trân Văn-Lenin và giấc mơ thần đồng của người Việt (TD 27/9/2021)-J.nguyễn-Nhân dân còn sức đâu mà “góp ý”! (TD 26/9/2021)-LH Ái Mỹ-Trở về với uyên nguyên dân tộc (TD 26/9/2021)-Trần Trung Đạo-Trẻ con nên đọc sách thế nào? (TD 26/9/2021)-Dương Quốc Chính-Sài Gòn bốn tháng “bi tráng”, tháng 10 rồi sẽ ra sao? (TD 26/9/2021)-Cù Mai Công-Nhân ngày giỗ của Trần Quốc Tuấn (TD 26/9/2021)-Thái Hạo-“Giai đoạn bình thường mới!” (TD 26/9/2021)-Mai Bá Kiếm-Nên tin Chính quyền hay không? (TD 26/9/2021)-Nguyễn Đình Cống-Bản chất của nhà nước Việt Nam đối với ngành Giáo Dục (TD 26/9/2021)-Hoàng Ngọc Diệp-Ở đời, phải biết mình là ai! (TD 26/9/2021)-Đoàn Bảo Châu-“Sao kê” kinh phí chống dịch (TD 25/9/2021)-Nguyễn Tiến Tường-Tại sao tôi không vào Đảng? (TD 25/9/2021)-Ngô Huy Cương-Lê-Nin toàn tập (TD 25/9/2021)-Nguyễn Thông-Tôi sợ nhất bị chọc ngoáy mũi! (BVN 25/9/2021)-Lê Phú Khải- Mùa khai trường, nghĩ về chính trị ký ức (Luật Khoa 24-9-21)-Điệp khúc ‘Đề nghị chính phủ… tháo gỡ’ (TD 24/9/2021)-Trân Văn-Lãnh đạo Bộ Y tế! (TD 24/9/2021)-Ngô Nguyệt Hữu-Tủi nhục tràn đầy (TD 24/9/2021)-Ngọc Vinh-“Ma Đạo” thủ thỉ với Hòa thượng Thích Nhật Từ (TD 24/9/2021)-Phạm Lê Vương Các-“Giữ quyền im lặng”? (TD 24/9/2021)-Lê Huyền Ái Mỹ-Bộ hài cốt liệt sỹ và cái Điếm canh trên đỉnh 1509 (TD 24/9/2021)-Huy Đức-Đấu tranh vì cái gì? (TD 24/9/2021)-Nguyễn Đình Cống-Về dự án cầu Trần Hưng Đạo: Chọn cầu “giả cổ” sẽ là một bước lùi về kiến trúc quy hoạch (NĐT 24-9-21)-Vì sao lãnh đạo ngành Giáo dục và Y tế đều bị bắt cùng tội danh (TD 23/9/2021)-Mai Bá Kiếm-Thời sự dịch 2021 (Phần 1)(Phần 2)(Phần 3)(TD 23/9/2021)-Nguyễn Thông-Tôi là người dân, tôi có quyền đặt câu hỏi (TD 23/9/2021)-Đoàn Bảo Châu-Chuyên gia Việt phát hiện 6 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng của Microsoft, Adobe (GD 23/9/2021)-Trường Thiếu Sinh Quân FPT (cho trẻ mồ côi) và nguyên tắc quản trị quốc tế (TD 23/9/2021)-Nguyễn Quốc Toàn-Họ đã nói như thế đấy! (TD 22/9/2021)-Ngọc Vinh-Giáo dục trong đại dịch và ít nhất 1,5 triệu học sinh bị bỏ lại phía sau (TD 21/9/2021)-Trân Văn-Ông Trương Gia Bình vẫn nên cân nhắc khi đưa ra quyết định (TD 21/9/2021)-Huy Đức-Chính quyền các ông phải gồm những người giỏi và sạch sẽ nhất (TD 20/9/2021)-Lưu Trọng Văn-Nói “sống chung với dịch”, vẫn vung hàng núi tiền tìm diệt F0! (BVN 20/9/2021)-Gió Bấc-Corona dung tha hay đảng ta “thiên tài”? (TD 20/9/2021)-Lê Thiên-Ngoại giao Việt Nam liệu có mất đà? (TD 19/9/2021)-Trần Đông A-Lan man lắm chuyện (Phần 3)(Phần 4)(Phần 5)(Phần 6)(Phần 7)(Phần 8)(Phần 9)(Phần 10)(TD 19/9/2021)-Đỗ Duy Ngọc-Nhố nhăng tên gọi (TD 19/9/2021)-Nguyễn Thông-Cần yêu thuật để hóa giải dịch? (TD 19/9/2021)-Chu Mộng Long-Về vụ lễ “mừng sống dai” (TD 19/9/2021)-Dương Tự Lập-Chuẩn bị sống chung với covid nhìn từ rào gai, chốt chặn (TD 17/9/2021)-Cù Mai Công-Cầu Sông Hồng với chiều cao hầm chui qua đường? (TD 17/9/2021)-Nguyễn Ngọc Chu-Chăm sóc thay thế cho trẻ mất cha mẹ (TD 17/9/2021)-Lương Thế Huy-
- Thư giãn: Ẩm thực gốc Hoa ở Đà Lạt (NĐT 26-9-21)- “Lên thuyền” (BVN 25/9/2021)-Nguyên Ngọc-
1. LỖI SƠ ĐẲNG
Cầu bắc qua sông lớn phải cao, rộng. Phải có những nhịp cao, rộng cho tàu thuyền qua lại. Không phải chỉ đủ để chui qua, mà khi đi qua nhìn lên còn thấy một khoảng không cao lồng lộng.
Thế mà chiều cao của cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng chỉ cách mặt nước có 4,75m! Chiều cao 4,75m là chiều cao hạn chế cho xe chở hàng ở các hầm chui và cầu vượt qua đường, thua xa cả chiều cao cho phép của đường hầm đèo Hải Vân là 7,5m.
Chiều cao tới mặt nước của các cầu mới xây là 11m. Sao cầu mới Trần Hưng Đạo lại chỉ 4,75m? Trên thế giới, có chiếc cầu nào mới xây qua các con sông lớn như sông Hồng ở Hà Nội mà có chiều cao cách mặt nước 4,75m không?
Chính “tầm nhìn cao 4,75m” sẽ kết liễu vận tải đường thuỷ của sông Hồng. Vào mùa lũ đi qua cầu Trần Hưng Đạo, sẽ thấy nước cuộn ngay dưới chân, với cảm giác sợ hãi lũ sắp tràn qua cầu, giống như cầu sông quê vào mùa mưa lũ lớn.
Chiều cao 4,75m phản ánh trình độ của nhà thiết kế. Chỉ với lỗi này, thiết kế bị loại mà không cần phải ngó thêm đến bất cứ điều gì nữa. Không hiểu tại sao 13/15 thành viên của Hội đồng tuyển chọn lại đồng ý? Họ là ai? Và vì sao đồng ý?
2. KIẾN TRÚC CHẮP VÁ HỔ LỐN
Cầu mới Trần Hưng Đạo không phải là kết cấu của lớp cầu văng, nhưng lại được quàng dây văng. Đó là sự lai căng vô nghĩa, tốn kém, chỉ mang lại sự nhếch mép ngạc nhiên của các chuyên gia thiết kế cầu quốc tế.
Kiến trúc cầu Trân Hưng Đạo là kiến trúc chắp vá, chứa đựng cả “văn hoá cổng chào”. Không có “kiến trúc phong cách xứ Đông Dương” nào ở đây cả. Đó chỉ là điều tự phong huyễn hoặc, làm tổn thương đến các kiến trúc sư Pháp đã mang lại vẻ đẹp cho Hà Nội. Nếu muốn có nét Pháp đích thực thì hãy thuê người Pháp thiết kế.
Xây sau phải thì phải đẹp hơn, an toàn hơn, bền hơn. Nhưng chỉ nhìn qua ảnh thì biết ngay là cầu Trần Hưng Đạo không thể sánh được với cầu Nhật Tân. Kỳ vọng vào một công trình kiến trúc tầm cỡ là ảo tưởng.
3. BOT ĐÃ TẤN CÔNG VÀO TIM HÀ NỘI
Hà Nội đang bị cát cứ bởi những nhà đầu tư bất động sản. Mỗi khu đất cấp cho các nhà đầu tư BĐS là một vương quốc riêng. Thiết kế đẹp xấu là tuỳ thuộc vào nhà đầu tư. Vì thế mà trong thực tế, Thủ đô Hà Nội đang được “thiết kế” bởi cả ngàn nhà đầu tư BĐS.
Vấn đề không chỉ ở kiến trúc. Đến bây giờ thì cả cầu bắc qua sông Hồng cũng thuộc về các nhà đầu tư BĐS nốt. BOT tiếp tục công phá các cứ điểm trọng yếu của Thủ đô.
Cầu Trần Hưng Đạo được quy hoạch vào vị trí đắc địa. Người dân Hà Nội rồi sẽ phải trả tiền khi qua cầu Trần Hưng Đạo trong suốt 20 năm. Cầu Trần Hưng Đạo rộng 31m dài khoảng 5,5km với dự toán kinh phí 8.938 tỷ đồng. Để so sánh, cầu Thanh Trì, được thông xe 02/02/2007, có chiều rộng 33,1m, dài hơn 12km, nhưng đấu thầu chỉ mất có 1.395,46 tỷ đồng. Đừng phản biện bằng thời giá. Sự khác biệt về thời giá rất dễ dàng tính được.
4. BAO GIỜ THÌ SẼ BOT CẢ ĐƯỜNG PHỐ?
Hà Nội không phải của riêng của những người quản lý. Không phải ai nắm quyền quản lý cũng biến một phần Hà Nội thành của riêng mình. Không phải công trình nào cũng BOT. Cầu của Thủ đô mà xây dựng theo hình thức BOT thì sẽ đến lượt đường phố Thủ đô cũng xây dựng theo hình thức BOT. Cầu Trần Hưng Đạo nếu sẽ xây dựng được theo BOT thì nâng cấp đường Trần Hưng Đạo cũng có thể bằng BOT.
Thiết kế cầu Trần Hưng Đạo cần được thi tuyển quốc tế. Xây dựng cầu Trần Hưng Đạo cần được đấu thầu. Cầu Thanh Trì là minh chứng không chối cãi. Sẽ tiết kiệm được cả ngàn tỷ đồng cho nhân dân. Ngân sách cũng là tiền của nhân dân. Trả tiền BOT cũng là nhân dân.
5. TỰ NGẪM
Vẫn chưa nguôi sốc từ “tai biến” của Bí thư Kiên Giang và Chủ tịch Tiền Giang thì lại đối mặt với nguy cơ có thêm một kiến trúc hổ lốn vắt ngang Thủ đô ngàn năm văn hiến. Con bạch tuộc nhóm lợi ích đang gặm nhấm từng mảng lớn. Chảy nước mắt mà tự ngẫm. Khi nhà đã dột từ nóc, cột cái cột con bị mọt rỗng thì rất khó tìm được một góc lành lặn an toàn trong mưa bão.
BOT là không tránh khỏi. Nhưng BOT đến mức tự chia cắt Thủ đô thì có làm cho Thủ Đô phồn vinh hoa lệ? Và còn địa hạt nào dành cho định hướng XHCN?
VỀ DỰ ÁN CẦU TRẦN HƯNG ĐẠO: CHỌN CẦU 'GIẢ CỔ' SẼ LÀ BƯỚC LÙI VỀ KIẾN TRÚC QUY HOẠCH
TRẦN HUY ÁNH /NĐT 24-9-2021
Cầu mới sẽ phá hủy chiến lược hạn chế phương tiện cơ giới của ngành giao thông
Trong tờ trình của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội: căn cứ Quy hoạch và dự báo nhu cầu vận tải... cầu được thiết kế 6 làn xe, rộng 31m sẽ kết nối đường liên khu vực, đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h.
Trước đề xuất làm đường mới ngoài đê của Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng “không phù hợp”, do bờ Nam sông Hồng chỉ còn các nền đường cũ: phố Trần Hưng Đạo lòng đường 17m, giao với phố Trần Quang Khải (17m) và chui dưới đường Hồng Hà chạy trên nền đê cũ rộng 17m. Trong khi đó cầu mới dự định xây to gần bằng cầu Thanh Trì (rộng 33,1m, 6 làn xe - có 4 làn cao tốc cho phép chạy 100k,/h, kết nối đường vành đai 3). Để đầu cầu vào thành phố không bị ùn tắc nghiêm trọng thì phải mở rộng đường Trần Hưng Đạo lên gấp đôi (34m), hoặc làm đường trên cao như Trường Chinh - Ngã Tư Sở hoặc Linh Đàm - Mai Dịch. Rồi có thể thu hẹp hoặc giải tỏa bệnh viện 108, Bộ đội Biên phòng để mở rộng nút giao thông tỏa ra các hướng. Cầu mới nếu được xây dựng sẽ ưu tiên cho ô tô, xe máy chạy tốc độ cao, khối lượng lớn ra vào trung tâm.
Như vậy cây cầu này nếu xây phải chăng sẽ phá hủy hoàn toàn chiến lược giảm phương tiện, tăng thu phí xe cá nhân vào nội thành do Sở Giao thông vận tải đã trình thành phố năm 2019... Mâu thuẫn với mục tiêu trọng tâm xây dựng Hà Nội thân thiện cho con người, nâng cao chất lượng sống, không khí, giảm số lượng và tốc độ các phương tiện cơ giới?
Đầu cầu ngầm Trần Hưng Đạo được thiết kế tích hợp hài hòa với mạng lưới đường phố kết hợp nâng cấp cảnh quan đô thị; giảm mật độ xây dựng, tăng không gian thoát lũ theo yêu cầu của Bộ NN&PTNT. Ảnh: City Solution & Hanoidata
Tuyển chọn cầu đắt đỏ, xung đột với các loại hình giao thông khác
Cầu Long Biên hoàn thành 1902, tĩnh không thấp do tàu chạy hơi nước không đủ sức bò lên dốc cao hơn. Cầu Chương Dương hoàn thành 1986, tận dụng sắt viện trợ để thay cầu treo dã chiến. Tất cả các cầu mới đã xây sau này theo tĩnh không cầu Thăng Long cao + 11,1m, đảm bảo tàu 3.000 tấn đi lại dưới cầu bình thường. Các cầu Trung Hà, Văn Lang, Vĩnh Thịnh, Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Thanh Trì... cũng vậy.
Câu hỏi đặt ra là các cầu này trước đây ngành giao thông vận tải căn cứ vào đâu định ra quy chuẩn cầu cao cho tốn tiền, tốn đất? Sao không dựa theo quy chuẩn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm thấp cho tiết kiệm? Khống chế chiều cao trụ cầu thấp hơn 47m thì can cớ gì phải vẽ cầu dây văng đắt gấp đôi cầu dầm hộp cốt thép dự ứng lực? Sao không làm giống như cầu Vĩnh Tuy cho rẻ (rồi muốn đắp vẽ gì thêm cũng dễ: hàn thêm rồng sắt phun lửa như cầu Đà Nẵng hoặc như cầu Long Biên đã từng dán vây, đeo râu bằng giấy cho giống rồng uốn lượn, qua trận mưa lại phết giấy thành con khác). Nên chăng tư vấn “vẽ cầu” cần thể hiện năng lực qua cách trả lời những câu hỏi trên?
Để hóa giải những xung đột giao thông đường bộ, đường thủy, đường không và đặc biệt đảm bảo an toàn phòng chống lũ lụt, thiên tai… thực ra đã dự kiến cầu ngầm tại vị trí này trong các bản vẽ quy hoạch của Hà Nội.
Cầu ngầm đầu tư cao gấp đôi cầu nổi, nhưng tích hợp đường bộ, đường sắt. Phố ngầm tạo ra nhiều không gian mới có thể “Chuyển nhượng quyền phát triển - TDR” (Transfer Development Rights) thu hút đầu tư xã hội, thu hồi vốn; Khác phục các hạn chế cầu nổi đã tuyển chọn. Ảnh: City Solution & Hanoidata
Cầu mới có tuân thủ quy hoạch mới của Hà Nội đang triển khai?
Tháng 3.2020, TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch lập quy hoạch theo Luật Quy hoạch 2017 “Nhiệm vụ lập Quy hoạch thành phố Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 là việc sắp xếp, phân bố không gian các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh gắn với phát triển kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường trên trên địa bàn thành phố để sử dụng hiệu quả các nguồn lực phục vụ mục tiêu phát triển bền vững trong thời kỳ 2021-2030 và những năm tiếp theo. Quy hoạch thành phố Hà Nội được triển khai thực hiện theo phương pháp tích hợp, đa ngành, đảm bảo sự thống nhất và đồng bộ trong định hướng phát triển và liên kết giữa các ngành, lĩnh vực nhằm khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, phát huy được tối đa về tiềm năng, lợi thế của ngành, lĩnh vực, các quận, huyện, thị xã nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.”
Dự án cầu cuối phố Trần Hưng Đạo mới ở giai đoạn khởi động tiền khả thi nhưng đã thấy mô hình đầu tư rất bất khả thi do chưa thấy mang lại giá trị gia tăng, tích hợp đa ngành nào mà chỉ thấy ngân sách phải bỏ ra 50%. Đã đầu tư đắt lại xung đột, phá hủy nhiều giá trị khác… làm dư luận nghi ngại năng lực hạn chế của chủ đầu tư về tiềm lực tài chính cũng như khả năng quản trị dự án.
Tháng 5.2021, Hà Nội quyết định “Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”, theo nhiều văn bản mới, trong đó có Luật Quy hoạch 2017, có ảnh hưởng tới tính chất, chức năng, định hướng phát triển Thủ đô. Rồi Quy hoạch phân khu sông Hồng còn chưa phê duyệt. Như vậy, việc phê duyệt ngay cái cầu Trần Hưng Đạo "giả cổ" này thì không lẽ Quy hoạch sông Hồng (kèm theo phương án phòng chống lũ lụt) và Quy hoạch chung Hà Nội 2030 sẽ phải lập lại vì yếu tố đầu vào thay đổi?
Câu hỏi đặt ra là Hà Nội sẽ điều chỉnh tổng quy hoạch chung theo lợi ích tích hợp, đa ngành theo Luật Quy hoạch 2017 hay điều chỉnh theo đề xuất riêng của doanh nghiệp?
Cầu ngầm Trần Hưng Đạo nối ga Hà Nội -Gia Lâm thành vòng tròn 15 km: khai thông bế tắc của các dự án đường sắt đô thị và hồi sinh đường sắt, nhà ga, cầu Long Biên tạo ra những giá trị gia tăng bât động sản mới (ngầm và nổi) có thể chuyển nhượng quyền khai thác trị giá hàng tỷ USD, thu hút đầu tư toàn xã hội. Bản vẽ do City Solution thực hiện trên nền phương án Quy hoạch phân khu sông Hồng do Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội (HUPI) trình bày. Ảnh: City Solution & Hanoidata
Ngoài ra, thiết nghĩ cũng cần xem xét tới năng lực, trách nhiệm công vụ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông - cơ quan có trách nhiệm hướng dẫn, cung cấp cho chủ dự án những thông tin cơ bản ban đầu như thông tin về quy chuẩn tĩnh không, về những thông tin nghiên cứu ban đầu hiện có và những điều chỉnh mới đang triển khai... để tránh lãng phí thời gian, tiền bạc của chủ dự án cũng như các cơ quan khác.
Bên cạnh đó, cũng cần đặt câu hỏi rằng có không chiêu trò kích cầu thị trường bất động sản “ảo”, giống như tình huống cầu Tứ Liên đã xảy ra trước đó?
Trần Huy Ánh (Ủy viên thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội)
CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
- Cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng: BOT có khả thi?
- Cận cảnh phong cách 'xứ Đông Dương' cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỉ đồng
- Hai tuyến đường ven sông Hồng: cao bao nhiêu là đủ?
- Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng và những trăn trở viết từ 26 năm trước
- Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đảm bảo tầm nhìn đến năm 2050
- Hình ảnh cầu Trần Hưng Đạo 9.000 tỷ nối 2 quận Hoàn Kiếm và Long Biên
- Quy hoạch phân khu sông Hồng: kích hoạt nguồn lực mới từ cách tiếp cận đa ngành
- Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng liệu có 'phớt lờ' phương án phòng chống lũ?
- Khó ‘trị’ ách tắc giao thông Hà Nội nếu chỉ dừng lại ở việc ‘vẽ’ thật nhiều cầuXây cầu vượt sông Hồng không chỉ để... bán đất
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét