Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2019

20190922. CÂU HỎI VỀ GDP TĂNG 25%

ĐIỂM BÁO MẠNG
MỘT SỐ CÂU HỎI XOAY QUANH CHUYỆN GDP TĂNG 25%

BÙI TRINH/ TBKTSG 20-9-2019

(TBKTSG) - Tại hội thảo “Kinh tế Việt Nam: động lực tăng trưởng và giải pháp thúc đẩy” do Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam tổ chức ngày 15-11-2017 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, trong bão táp dư luận về số liệu tổng sản phẩm trong nước (GDP) có đáng tin, một số chuyên gia và đại biểu Quốc hội lúc đó gọi việc tăng trưởng GDP là “kỳ lạ”, “thần kỳ”.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (TCTK) Nguyễn Bích Lâm giải thích đại ý số liệu do TCTK công bố là chính xác, là làm theo chuẩn mực quốc tế...
Trước đó, ngày 24-7-2017, TBKTSG có bài Từ kết quả khác biệt giữa hai phương pháp tính GDP, trong đó phát hiện một điều ngạc nhiên là khi nhìn vào tăng trưởng GDP theo phương pháp sản xuất và GDP theo phương pháp sử dụng cuối cùng, ta thấy khác nhau khá nhiều.
Có năm tăng trưởng GDP theo phương pháp sản xuất cao hơn tăng trưởng GDP theo phương pháp sử dụng cuối cùng, có năm lại thấp hơn. Trong một số năm, sự chênh lệch này rất lớn, như năm 2006, 2007, 2010, 2012. Năm 2015, tăng trưởng GDP theo phương pháp sản xuất là 6,68% nhưng tăng trưởng GDP từ phía cầu chỉ là 5,77%. Điều này xảy ra do việc để sai số giữa hai phương pháp tương đối tùy tiện.
Về số tuyệt đối, GDP theo hai phương pháp có độ sai số từ 1-3%. Nói vậy để thấy với sai số nhỏ hơn 3% mà tốc độ tăng trưởng đã rất khác nhau.
Nhưng mới đây TCTK cho biết lần điều chỉnh GDP này có 76.000 doanh nghiệp được tính thêm (trước đây bỏ sót), tức bằng khoảng 10% tổng số doanh nghiệp hiện có trong nền kinh tế, nhưng lại làm GDP tăng thêm tới hơn 25%. Điều đó chứng tỏ những doanh nghiệp bị bỏ sót này có quy mô rất lớn, không phải là dạng buôn thúng bán mẹt mà lọt được. TCTK cũng bổ sung rằng lần này có thêm các doanh nghiệp thuộc ngành quân đội và công an.
Mới chưa đầy hai năm trước cũng chính TCTK khẳng định số liệu của mình là chính xác và mạnh mẽ tuyên bố “Tôi xin khẳng định theo luật, Tổng cục trưởng chịu trách nhiệm về số liệu thống kê...”!
Một câu hỏi đặt ra là tại sao TCTK tiến hành điều tra doanh nghiệp, điều tra cơ sở kinh tế, điều tra nông nghiệp nông thôn... từ nhiều năm nay mà bỏ sót một số lượng doanh nghiệp lớn như thế? Ai chịu trách nhiệm về chuyện này?
Chiều ngày 10-7-2019, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Lễ công bố sách trắng doanh nghiệp Việt Nam 2019. Đây là ấn phẩm về thực trạng doanh nghiệp Việt Nam được TCTK biên soạn. Sách trắng này thực chất là kết quả của các cuộc điều tra doanh nghiệp qua các năm và nhìn vào số liệu trong cuốn sách này thì thấy không có năm nào thực sự bất thường.
Như vậy số lượng 76.000 doanh nghiệp bị cơ quan thống kê bỏ sót đã được thể hiện trong sách trắng này chưa? Nếu so số lượng doanh nghiệp mà TCTK điều tra và số doanh nghiệp nộp báo cáo tài chính với cơ quan thuế thì thấy mức độ chênh nhau không đáng kể. Vậy con số 76.000 này là gì và từ đâu ra?
Trước khi TCTK phát hiện ra số lượng lớn doanh nghiệp bị bỏ sót, và nay tính thêm vào GDP, thì Chính phủ dựa vào số liệu GDP không chính xác để điều hành nền kinh tế đất nước?

TIN LIÊN QUAN:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét