ĐIỂM BÁO MẠNG
Mỹ-Trung: Gió đảo chiều chỉ sau ‘một đêm’? (TVN29/6/2015)-Món quà ‘bất thường’ trong quan hệ Việt - Mỹ (TVN 28/6/2015)-Mỹ: TQ cưỡng chế thay đổi hiện trạng Biển Đông (VNN 29/8/2015)-Đảo nhân tạo: Mỹ cứng rắn, TQ lại thêm chiêu bài (TVN 26/6/2015)-Không phải là VN đang dùng “khổ nhục kế” (BVN 29/6/2015)- Phạm Chí Dũng-Nhắc lại 'Món nợ Thành Đô' (BVB 29/6/2015)-Ông Trần Quang Cơ từ trần (BVB 28/6/2015)-Mỹ sẽ phản ứng ra sao nếu giàn khoan 981 lại xâm phạm vùng biển Việt Nam? (BVB 28/6/2015)
Nước còn hay mất? (RFA Blog 28-6-15)-Sửa lại lịch sử khiến cho tương lai trở nên mong manh (BVB 29/6/2015)
- TS Phạm Duy Nghĩa: “Nếu chúng ta nói rõ cái gì của ai thì đất nước đã khác” (TBKTSG 27-6-15)-ĐỪNG LŨNG ĐOẠN LUẬT PHÁP (BVN 29/6/2015)-TS Nguyễn Thanh Giang
- Gia đình và hôn nhân ở Việt Nam thay đổi như thế nào? (VHNA 27-6-15)
- Khách quốc tế đến VN: Đường nào cũng giảm! (TBKTSG 28-6-15)
- Hàng nhái lộng hành - Doanh nghiệp than trời (PLTP 29-6-15)
- Sài Gòn phố đồ cũ (TT 26-6-15)- Những cây cầu gắn với lịch sử của Sài Gòn (VnEx 28-6-15)-Lấy chồng miền Nam (PLTP 28-6-15) -
- “Địa ngục đỏ đen” ở Phnom Penh (Petrotimes 25-6-15)
- Vì sao bằng ngoại về nước vẫn thất nghiệp? (VNN 26-6-15)-Không phải học giỏi là mọi con đường đều rộng mở (TVN 29/6/2015)-Tôi đã sai lầm khi cho con đi học thêm (VNN 29/6/2015)
- Rất nhỏ và rất lớn (BVN 29/6/2015)- Tương Lai về Singapore
- “Biết mấy dòng thơm mở giữa đường...” (NĐT 24-6-15) -- Bài Bùi Văn Nam Sơn
- Chửi thề nói tục, mặt trái của văn hóa Hà Nội (RFA 27-6-15) -Bún mắng, cháo chửi và “thượng đế” ... nhục! (VNN 26-6-15)-Dịch xây “văn miếu”! (TBKTSG 26-6-15)-Việt Nam trở thành 'điểm sáng' tiêu thụ bia trong khu vực (VnEx 28-6-15) -
TÔI ĐÃ SAI LẦM KHI CHO CON ĐI HỌC THÊM
Bài của HOÀNG THỊNH/ VNN 29/6/2015
Ảnh minh họa
Tôi có hai cháu, cháu đầu năm nay đã đi học cao đẳng. Cháu vốn là đứa trẻ thông minh, sáng tạo. Hồi học tiểu học cháu luôn là học sinh giỏi xuất sắc của lớp, của trường và là một trong số ít học sinh đạt giải trong các kì thi học sinh giỏi cấp huyện.
Tôi có hai cháu, cháu đầu năm nay đã đi học cao đẳng. Cháu vốn là đứa trẻ thông minh, sáng tạo. Hồi học tiểu học cháu luôn là học sinh giỏi xuất sắc của lớp, của trường và là một trong số ít học sinh đạt giải trong các kì thi học sinh giỏi cấp huyện.
Năm cháu vào trường THCS, tôi nghĩ lượng kiến thức của cấp học này nhiều, sợ cháu không theo kịp bạn bè nên tôi cho cháu đi học thêm. Hết thời gian học chính khóa trên trường, cháu “chạy sô” đến các lớp học thêm hết môn này đến môn khác.
Hầu như hôm nào về đến nhà cũng trong tình trạng mệt mỏi, bơ phờ, chỉ kịp vào bàn lùa vội chén cơm và lên giường ngủ lì bì tới sáng. Theo cảm nhận của tôi, từ ngày lao vào học thêm, cháu trở thành đứa trẻ thụ động, ỉ lại và không chịu suy nghĩ. Khi thầy cô giao bài tập về nhà, cháu chỉ giải các bài tập dễ, còn bài tập khó chờ đi học thêm thầy cô giải rồi chép vào vở.
Lên THPT cháu học càng sa sút tuy vẫn đi học thêm đều đặn. Dần dần, tôi nhận thấy con mình hình như đã thui chột mất óc sáng tạo, tư duy kém và nhất là không có khả năng tự học dẫn đến không hứng thú với việc học tập.
Tôi luôn cảm thấy sai lầm vì cho con đi học thêm quá nhiều.
Rút kinh nghiệm từ cháu đầu, cháu thứ hai khi vào cấp 2 tôi không cho cháu đi học thêm mà bắt cháu tự học bằng cách đọc kỹ phần lý thuyết căn bản trong sách giáo khoa, sau đó áp dụng vào giải bài tập.
Ngoài ra, tôi mua thêm sách tham khảo về để cháu học. Phương pháp học là cứ học lý thuyết bài nào trong chương trình SGK thì áp dụng vào giải thêm các bài tập nâng cao trong sách tham khảo về bài đó.
Tôi dành thời gian đọc đề cho cháu chép, sau đó tôi cất kỹ cuốn sách để cháu không tìm ra, tối đến, tôi lấy sách ra đối chiếu phần lời giải trong sách với phần bài tập đã giao xem cháu làm có đúng không và lại giao thêm bài tập tiếp theo. Tôi rất vui vì không có ai hướng dẫn nhưng cháu giải đúng được khoảng 80%. Những bài nào cháu làm không được, tôi suy nghĩ, tham khảo thêm ở sách hướng dẫn và giảng lại cho con. Điều quan trọng là cháu tự giác và hứng thú với việc học tập hơn nhiều.
Tôi không phủ nhận lợi ích của việc học thêm. Nhưng đối với HS tiểu học, THCS - việc học thêm là chưa cần thiết. Thực chất của học thêm ở các cấp này là học trước chương trình SGK. Vì thế, khi vào học chính khóa học sinh đã được học thêm thường thiếu tập trung, chủ quan vì kiến thức này mình đã biết rồi.
So sánh một số học sinh thường xuyên đi học thêm và một số ít em tự học ở nhà, tôi nhận thấy các em tự học thường sáng tạo, chủ động và có tố chất về tư duy. Ngược lại các em đi học thêm thường không có được điều đó vì có tính ỉ lại…
Bên cạnh đó việc dạy thêm học thêm thường tạo cho phụ huynh tâm lý nể nang, e ngại chuyện này chuyện kia nên con mình học chính khóa thầy cô nào thì gửi con học thêm thầy cô đó. Còn giáo viên khi phụ huynh đã tin tưởng giao phó thì bằng cách này hay cách khác cũng phải cố để con cái họ phải đạt học sinh khá, giỏi. Và vô tình học sinh chính là nạn nhân của bệnh thành tích.
Để giải quyết vấn nạn dạy thêm học thêm hơn ai hết phụ huynh mới là người quan trọng nhất. Nếu ai ai cũng nhận thấy những mặt trái của việc học thêm như thế thì “Không có trò” thầy biết dạy ai?
Khi viết bài này tôi trăn trở nếu ngành giáo dục không giải quyết được vấn nạn dạy thêm học thêm này không biết thế hệ trẻ của đất nước mình 10 năm nữa, 20 năm nữa sẽ trở thành những người như thế nào?
- Hoàng Thịnh (Lâm Đồng)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét