ĐIỂM BÁO MẠNG
- Về chuyến đi thăm Trung Quốc của ông Nguyễn Phú Trọng (Diễn Đàn 11-4-15)
- Từ vụ công nhân PouYuen: tiếng nào của dân? (NĐT 10-4-15)
- Sau ngành mía đường, phải tiếp tục bỏ bảo hộ ngành ô tô! (MTG 9-4-15) -- P/v Nguyễn Mại- Dừng sản xuất ở Việt Nam - Chỉ là "hư chiêu" của Toyota? (infonet 10-4-15)-"Tan" giấc mơ ôtô Việt Nam: Lời thật của doanh nghiệp ngoại (ĐV 11-4-15)
- Không có chuyện Bộ Công thương đi bán dưa, bỏ bê chính sách (CAND 11-4-15) -
- Thị trường có sự điều tiết của con tim (LĐ 11-4-15)
- Nguồn phóng xạ bị bỏ lăn lóc (LĐ 10-4-15)
- Thực hư nữ hoàng tỷ đô và chuyện 'quăng tiền qua cửa sổ' (TVN 12/4/2015)
- Người Sài Gòn xưa đi máy bay như thế nào? (NĐT 10-4-15)
- Cảnh hoang vu tại khu đô thị Kim Chung - Di Trạch (Petrotimes 10-4-15)
- Kiến trúc độc ở hòn đảo màu mè nhất nước Ý (KT 11-4-15) -
- Nga “thấm đòn” sau một năm trừng phạt kinh tế (VnE 11-4-15) -
- Giáo dục bậc cao: Hết thời học phí đi đôi chất lượng (PLTP 11-4-15) -- P/v GS Nguyễn Đăng Hưng
- Ðể sách không phải "đi tìm bạn đọc" (ND 11-4-15)
- Tâm hồn Nga hay là „Một cộng một bằng ba“ (Blog Trương Hồng Quang 11/4/2015)
SAU NGÀNH MÍA ĐƯỜNG, PHẢI TIẾP TỤC BỎ BẢO HỘ NGÀNH Ô TÔ
Bài của THỤY MIÊN /MTG 9/4/2015
"Việt Nam có thu nhập trung bình thấp, GDP đứng thứ 7 nhưng giá ô tô lại quá cao, do đó Chính phủ cần xem lại chế độ bảo hộ, tất nhiên không thể không bảo hộ nhưng kéo dài bảo hộ là thất bại lớn về mặt chính sách ô tô. Phải nhớ rằng nếu không có cạnh tranh thì không có sự phát triển..."
Đó là nhận định của GS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) khi trao đổi với báo chí về thực tiễn phát triển ngành công nghiệp ô tô trong thời gian vừa qua.
Hiệp hội Cơ khí Việt Nam vừa gửi đơn kêu cứu đến Thủ tướng vì hiện tượng ô tô tải nhập khẩu nguyên chiếc, đặc biệt là từ Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam với số lượng rất lớn, trong khi đó thuế linh kiện hiện nay cao hơn thuế nhập khẩu nguyên chiếc, đang đe dọa đến sự phát triển của ngành ô tô nội địa. Ông đánh giá sao về vấn đề này?
Hiện nay, năng lực sản xuất của các doanh nghiệp ô tô Việt Nam mỗi năm chỉ khoảng 100-120.000 ô tô, còn lại ô tô vẫn phải nhập khẩu. Sản xuất ô tô ở VN vẫn nhập khẩu linh kiện là chủ yếu mặc dù chúng ta đã có chiến lược ô tô từ năm 1991, điều chỉnh nhiều lần và mỗi lần điều chỉnh đưa ra nhiều chính sách mới.
Khi thuế nhập khẩu bằng 0% mà thuế linh kiện vẫn giữ nguyên thì các doanh nghiệp ô tô trong nước sẽ không dại gì nhập khẩu linh kiện về lắp ráp mà sẽ nhập nguyên chiếc. Từ đó, đặt ra vấn đề cho chính sách của Nhà nước về ô tô. Thủ tướng cũng mới công bố Chiến lược nhưng chiến lược này không lựa được những diễn biến, kể cả khi có các Hiệp định WTO, ASEAN.
Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng Chính phủ đã quá dung dưỡng cho các nhà sản xuất ô tô, kể cả Honda, Toyota để bảo hộ sản xuất. Không những ưu đãi về thuế nhập khẩu mà cả thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng cho nên làm người tiêu dùng Việt Nam chịu thiệt nhiều nhất, mua ô tô với giá đắt nhất trong khu vực trừ Singapore do ở Singapore hạn chế sử dụng ô tô nên đánh thuế cao.
Việt Nam có thu nhập trung bình thấp, GDP đứng thứ 7 nhưng giá ô tô lại quá cao, do đó Chính phủ cần xem lại chế độ bảo hộ, tất nhiên không thể không bảo hộ nhưng kéo dài bảo hộ ngành ô tô là thất bại lớn về mặt chính sách ô tô.
Bây giờ, người ta bắt đầu kêu la đòi Chính phủ phải bảo hộ tiếp, nhưng nếu không có cạnh tranh thì không có sự phát triển.
GS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)
Theo ông, ngành công nghiệp ô tô hiện nay của Việt Nam đang có những lợi thế gì để phát triển?
Việt Nam có 2 điều kiện để phát triển ngành công nghiệp ô tô: một là dân số và thu nhập đầu người trong tương lai. Đến năm 2020 chúng ta sẽ có 100 triệu người, có mức thu nhập khoảng 2,5-4.000 USD/người, có khoảng 15% những người thu nhập trung lưu có mức gấp 2,5 thu nhập bình quân, tức là 15 triệu người có thể mua ô tô nên thị trường ô tô Việt Nam đã được để ý đến từ rất lâu.
Lợi thế thứ 2 là trong khu vực ASEAN, cộng đồng dân số đông, GDP xấp xỉ của Đức (khoảng 2.500 tỷ USD), ô tô có thể luân chuyển thoải mái nên nếu có chính sách tốt, làm được ít nhất một phần như Thái Lan để phát triển ngành công nghiệp ô tô. Đây chính là cơ hội cho chúng ta.
Vừa qua, không chỉ riêng Toyota mà một số doanh nghiệp ô tô khác cũng kêu rằng, nếu cứ tiếp tục tình trạng như hiện nay thì sẽ phải rời khỏi Việt Nam. Ông nghĩ sao về việc này?
Tôi không tin là các doanh nghiệp này sẽ ra khỏi Việt Nam. Tôi cho rằng họ chỉ “dọa” và dọa nhiều lần rồi. Để dời một nhà máy sang nước khác không phải là dễ. Tuy nhiên, Chính phủ cũng cần xem xét, nếu các doanh nghiệp dọa có lý thì chúng ta phải sửa.
Việt Nam đã đàm phán xong Hiệp định FTA. Vậy theo ông, Hiệp định này sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và đầu tư nước ngoài trong thời gian tới?
Rõ ràng, khi các Hiệp định FTA được ký kết thì quan hệ giữa Việt Nam với các nước sẽ thuận tiện hơn. Đặc biêt là đầu tư Nhật Bản trong vài năm gần đây theo tôi nhận xét đã chững lại, không tương xứng với kỳ vọng của Thủ tướng Nhật Bản.
Đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam khác so với Hàn Quốc vào Việt Nam hay Samsung, LG nổi lên như những ông “khổng lồ”, vì vậy các ký kết mới này chắc chắn là động lực để các doanh nghiệp Nhật Bản, Úc đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào Việt Nam.
Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải tự tin rằng là chúng ta có thể đầu tư ra những nước khác, các doanh nghiệp lớn đã có kinh nghiệm có thể tìm đến những thị trường nước ngoài vì ở đó có nhiều điều kiện tốt hơn nhiều.
Thêm vào đó, tôi cũng tin tưởng Hiệp định FTA sẽ có tác động lớn đến thể chế. Từ tháng 7.2014, Chính phủ đã tiếp cận, thay đổi thuế theo thông lệ quốc tế, và nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân, người đứng đầu.
Xin cảm ơn ông!
Thụy Miên
DỪNG SẢN XUÂT Ở VN: CHỈ LÀ "HƯ CHIÊU" CỦA TOYOTA ?
Bài của TRƯỜNG GIANG/ infonet 10/4/2015
Không phải lần đầu tiên một doanh nghiệp thổ lộ về khả năng ngừng sản xuất hay rút nhà máy khỏi Việt Nam. Chuyện “đi hay ở” liệu có dễ dàng?
Một lần nữa câu chuyện mà lãnh đạo Công ty Toyota Việt Nam đưa ra gần đây một cách dứt khoát, rằng có thể DN này sẽ phải ngừng sản xuất, thay vào đó nhập khẩu hoàn toàn để được hưởng lợi từ lộ trình giảm thuế ASEAN, lại khiến một lần nữa khiến câu chuyện “dừng hay tiến”, “đi hay ở” được xới lên một cách nghiêm túc.
Theo GS.TS. Nguyễn Mãi - Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, chuyện dời bỏ một hay nhiều nhà máy của doanh nghiệp từ quốc gia này sang quốc gia khác không hề dễ dàng, không phải nói là làm được ngay.
Sau 20 năm đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, Toyota Việt Nam được nhắc tới như một nhà sản xuất, lắp ráp ô tô lớn nhất trên thị trường với tổng số vốn đầu tư tới thời điểm hiện tại khoảng 154 triệu USD.
Công ty này cũng là doanh nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa lớn nhất trong ngành ô tô, khoảng 40% với 18 nhà cung cấp là DN trong nước. Song, theo Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, việc họ kinh doanh tốt, dẫn đầu về doanh số bán hàng hay tỷ lệ nội địa hóa… sẽ chẳng có chút ý nghĩa nào khi mà tới đây rất có thể doanh nghiệp sẽ ngừng sản xuất, lắp ráp và thay vào đó là chuyển sang nhập khẩu hoàn toàn để được hưởng lợi về thuế quan.
***
Từ chuyện DN sản xuất, lắp ráp ô tô "dọa" ngành sản xuất tại Việt Nam cho thấy bức tranh ảm đạm của ngành công nghiệp ô tô trong nước
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, đúng là tới năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0%, nhưng cũng theo các cam kết về hội nhập mà Việt Nam đã ký thì thuế suất linh kiện nhập khẩu cũng về 0% từ trước thời điểm này, cộng với giá nhân công ở Việt Nam rẻ hơn các nước trong khu vực… thì việc đầu tư sản xuất kinh doanh tại Việt Nam rõ ràng vẫn lợi hơn nhiều. “Cái chính là DN có tận dụng cơ hội hay không và chuyện đi hay ở là quyền lựa chọn của họ” – bà Mai chia sẻ.Và từ những “lời bộc bạch” của một DN lớn trong lĩnh vực công nghiệp ô tô như Toyota được đưa ra khiến người ta không khỏi lo lắng, cho bức tranh thực của ngành công nghiệp ô tô lâu nay. Đặc biệt, nhất là khi từ năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN sẽ về 0% và việc nhập linh kiện về lắp một mẫu xe khiến giá xe cao hơn việc nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia hay Malaysia.
Không đề cập tới câu chuyện thuế suất, nói về thông điệp “sẽ ngừng sản xuất và chuyển hướng kinh doanh của Toyota”, TS. Võ Trí Thành – Phó Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng, thông điệp này đưa ra không hẳn là sự đe dọa bởi trong nền kinh tế thị trường với môi trường pháp lý và cam kết hội nhập, DN hoàn toàn có thể bày tỏ chính kiến của mình một cách rõ ràng. Họ cũng có quyền lựa chọn nơi đầu tư, sản xuất kinh doanh và làm ăn nếu thấy có lợi cho mình. Và thực tế, câu chuyện của một số DN trong lĩnh vực ô tô muốn dừng lắp ráp ở Việt Nam không phải bây giờ mới được đặt vấn đề, mà ngay từ khi Việt Nam gia nhập WTO, mở cửa lĩnh vực phân phối, bán lẻ… cũng đã có nhiều DN nêu lên vấn đề này.
“Hội nhập và cạnh tranh chúng ta phải chấp nhận thực tế có người đến, người đi”- ông Thành nói.
Xét rộng hơn, Phó Viện trưởng CIEM nhận định, đây không chỉ là chuyện của riêng một DN, mà là chuyện của cả ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sau 20 năm phát triển.
“Sau chừng ấy năm phát triển ngành công nghiệp ô tô có gì ngoài việc lắp ráp và nội địa hóa thì cũng đếm trên đầu ngón tay DN nội địa đáp ứng được?”- ông đặt câu hỏi và tiếp lời, rõ ràng chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô đã ngay từ đầu bộc lộ những sai lầm về cách thức phát triển (về thị trường, chuyển giao công nghệ, bảo hộ…). Ở đây cũng có “lỗi” của các nhà đầu tư vì họ có quyền lựa chọn đầu tư hay là không.
Vấn đề sâu xa hơn mà ông Thành muốn nhấn mạnh, đó là đã tới lúc chúng ta phải nhìn lại chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô bấy lâu theo đuổi. “Chúng ta nên nhìn nhận đây là câu chuyện hoàn toàn bình thường của thị trường”- ông Thành bình luận.
Ở khía cạnh này, TS. Nguyễn Mại nói thẳng, thời gian vừa qua Chính phủ đã quá dung dưỡng cho các nhà sản xuất ô tô, kể cả Honda, Toyota về bảo hộ sản xuất và đã tới lúc cần xem lại, loại bỏ chính sách bảo hộ.
“Tôi không tin là họ sẽ rời bỏ Việt Nam, vì việc dịch chuyển nhà máy từ quốc gia này sang quốc gia khác là không hề dễ dàng. Cái chính là khi họ đã “lên tiếng” thì chúng ta phải xem lại chính sách của mình sai ở đâu, để sửa” – ông Mại lên tiếng trước mối lo ngại, từ Toyota sẽ có thêm nhiều DN trong ngành công nghiệp ô tô sẽ có những “phản ứng” tương tự.
Lưu ý là, hồi giữa năm 2014 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025 tầm nhìn 2035, một chiến lược với mục tiêu đưa ngành công nghiệp ô tô trở thành ngành tạo động lực quan trọng thúc đẩy công nghiệp hóa – hiện đại hóa… Và sau gần một năm chiến lược tổng thể được ban hành, tới nay cơ quan quản lý chuyên ngành vẫn “lỗi hẹn” đưa ra các chính sách cụ thể để DN yên tâm sản xuất.
Thành quả mà ngành công nghiệp ô tô Việt Nam “gặt hái” được ra sao sau 20 năm thì đã rõ, nhưng những cơ hội trước mắt không phải hẳn đã “tắt”, ngược lại đó lại là thời cơ rất lớn.
Theo GS. Nguyễn Mại, Việt Nam có 2 điều kiện để phát triển ngành công nghiệp ô tô, là dân số và thu nhập đầu người trong tương lai. Dự kiến năm 2020, dân số Việt Nam sẽ là 100 triệu người và có thu nhập bình quân khoảng 2.500 – 4.000 USD/người. Như vậy, sẽ có khoảng 15% những người thu nhập trung lưu có mức gấp 2,5 thu nhập bình quân, tức là 15 triệu người có thể mua ô tô. Nhưng khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giữa các nước ASEAN về 0% vào năm 2018 thì chẳng dại gì các doanh nghiệp đổ vốn vào đầu tư, sản xuất, bởi nhập khẩu nguyên chiếc đương nhiên doanh nghiệp được hưởng lợi hơn rất nhiều.
Do đó, điều kiện tiên quyết mà ông Thành đưa ra, là “chuyện DN này hay DN kia có tiếp tục coi Việt Nam là miền đất hứa hay không, không quan trọng bằng việc rút ra bài học về tư duy, chiến lược phát triển và nhanh chóng đưa ra các chính sách cụ thể đủ mạnh để ngành công nghiệp ô tô đúng nghĩa”.
(Doanh nghiệp) - Liên doanh Toyota VN cân nhắc ngưng sản xuất tại VN, VSM tính toán sẽ chỉ nhập khẩu nguyên chiếc, Mazda, Huyndai rời bỏ đầu tư thị trường mới.
VSM tính toán khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng vọt
Theo khảo sát, vào đầu tháng 4/2015, tại khu nhà văn phòng của liên doanh Vinastar (VSM, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM), liên doanh chuyên sản xuất xe hiệu Mitsubishi, chỉ có khoảng 200 ôtô nhập khẩu. Trong đó có rất ít xe Pajero Sport do VSM nhập khẩu linh kiện về lắp ráp.
Trước thực trạng này, ông Kazuhiro Yamana, tổng giám đốc VSM, cho biết khu nhà xưởng kia giờ chỉ còn tập trung lắp ráp dòng xe duy nhất Pajero Sport với công suất khoảng 100 xe/tháng.
Thời hoàng kim của VSM trung bình một tháng nhà máy này lắp ráp hơn 410 xe, nhưng nay chiến lược kinh doanh thay đổi nên số lượng công nhân cũng vì thế giảm theo.
Triển lãm xe của VSM năm 2014
“Tuy chỉ đạt khoảng 80% mục tiêu (3.000 xe) mà chúng tôi đặt ra, nhưng con số này cũng tăng trưởng 59% so với năm tài chính trước”, ông Yamana chia sẻ.Trong năm tài chính 2014 (từ tháng 4/2014 đến tháng 3/2015), VSM bán được 2.530 xe các loại, trong đó 1.660 xe nhập khẩu từ Thái Lan và Nhật Bản.
VSM là thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) có tỉ lệ xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài về bán và phân phối tại VN nhiều nhất để hưởng lợi thế thuế nhập khẩu.
Bên cạnh đó, ông Yamana khẳng định: “Mục tiêu của chúng tôi là tính toán cách nào: nhập khẩu xe nguyên chiếc hay nhập linh kiện về để lắp ráp trong nước để giá thành chiếc xe bán ra cho người tiêu dùng VN thấp nhất. Do nhiều lý do, năm dòng xe chúng tôi nhập khẩu về bán tại VN nếu lắp trong nước giá sẽ cao hơn rất nhiều".
Toyota cân nhắc ngừng sản xuất ôtô tại VN
Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp tổng kết năm tài chính 2014, ngày 5/4, Tổng giám đốc Công ty Ôtô Toyota Việt Nam, ông Yoshihisa Maruta cho biết:"Chỉ còn chưa đầy 3 năm nữa thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước khu vực Đông Nam Á sẽ giảm về mức 0%. Trong khi đó, mặc dù chiến lược và quy hoạch công nghiệp ôtô giai đoạn mới đã được Chính phủ ban hành song cho đến nay, các chính sách cụ thể vẫn chưa được quyết định".
Chính vì vậy, điều các doanh nghiệp mong chờ nhất chính là những lộ trình rõ ràng cho mỗi chính sách liên quan đến thị trường và ngành công nghiệp ôtô. Để sản xuất một mẫu xe, doanh nghiệp cần phải có khoảng thời gian 3 năm để chuẩn bị. Như vậy, ngay tại thời điểm này đã phải có kế hoạch cụ thể.
"Tuy nhiên, chúng tôi đang bị đẩy vào tình thế khó khăn cho quyết định của mình khi chưa nhận thấy lộ trình của các chính sách cụ thể”, ông Yoshihisa Maruta nói.
Toyota hiện đang là hãng ôtô chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam.
Bởi lẽ, với mức thuế 0% đối với xe nguyên chiếc từ ASEAN thì rõ ràng, các doanh nghiệp nhập khẩu về bán sẽ có lợi hơn rất nhiều so với việc nhập khẩu linh kiện về rồi dỡ ra sau đó lắp lại.Cũng theo chia sẻ của người đứng đầu liên doanh ôtô Nhật Bản, nếu các chính sách vẫn giữ như hiện hành thì viễn cảnh các doanh nghiệp lắp ráp chuyển toàn bộ sang nhập khẩu là hoàn toàn có thể xảy ra.
Toyota đang cân nhắc giữa ngã ba đường, ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất hoặc lắp ráp để chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc kể từ năm 2018.
Mazda sang Thái, Hyundai chọn Malaysia
Trong một diễn biến liên quan, các hãng ôtô lớn từng có ý định đầu tư vào VN đã chuyển hướng sang các nước khác.
Tập đoàn ô tô Mazda ( Nhật Bản) đã tuyên bố chọn Thái Lan làm cơ sở sản xuất với quy mô lớn nhằm cung cấp sản phẩm cho khu vực Đông Nam Á. Ngoài nhà máy lắp ráp đang xây dựng, Mazda còn có kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất động cơ tại quốc gia có ngành công nghiệp ô tô lớn nhất khu vực này.
Chương trình này, được chính phủ Thái Lan dành khá nhiều ưu đãi, cho các DN nước ngoài xây dựng một cơ sở công nghiệp ô tô, hướng tới yếu tố tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.
***
Huyndai rời bỏ VN chuyển hướng đầu tư sản xuất tại Malaysia
***
Đây là chiến lược nhằm đem đến mức giá phải chăng hơn cho các khách hàng, so với các mẫu xe được nhập trực tiếp từ Hàn Quốc.Một thương hiệu ô tô lớn của Hàn Quốc, mà rất nhiều người hy vọng sẽ đầu tư vào Việt Nam là Hyundai, mới đây cũng đã tuyên bố tập trung cho sản xuất tại Malaysia. Theo đó hầu hết các xe đời 2014 được bán tại Thái Lan, Việt Nam là những mẫu xe được sản xuất và lắp ráp tại Malaysia.
Như vậy, đến nay, hầu hết các thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới đều đã có mặt tại thị trường Đông Nam Á để tận dụng triệt để những lợi ích đến từ thỏa thuận về Khu vực mậu dịch tự.
Trong khi tại các nước xung quanh, các DN càng quyết tâm đầu tư bao nhiêu thì tại Việt Nam, khi được hỏi, không một DN ô tô nào có câu trả lời cụ thể, tất cả đều đang tính toán và cân nhắc.
"Chuyện rời đi là điều nhìn thấy trước"
Trong khi đó, nhìn nhận về nền công nghiệp sản xuất ô tô của VN, Th.S Bùi Ngọc Sơn - Trưởng phòng Kinh tế Quốc tế, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị Thế giới lại cho rằng: "Công nghiệp ô tô chúng ta đi trước Campuchia cả mấy chục năm, nhưng trong 20 năm phát triển ngành công nghiệp này VN vẫn là lắp ráp, gia công trong khi Campuchia đã đón nhận chiếc ô tô tự sản xuất đầu tiên. VN chỉ có niềm tự hào lớn nhất, hơn Lào và Campuchia được công nghệ đào tạo và số lượng tiến sĩ, giáo sư.
Hơn nữa, nhất là trong bối cảnh thế giới đang cạnh tranh dữ dội nhưng VN trong tay không có gì từ công nghệ, trình độ quản lý tới tiềm năng kinh tế, tức là cứ nằm chờ cơ hội đưa đẩy mình thì rất nguy hiểm. Cứ với cách làm thụ động, ngồi yên để đi từ giật mình này tới giật mình khác, chỉ trong vài năm tới VN sẽ phải đuổi theo Lào và Campuchia.
Đồng tình quan điểm, Tiến sỹ Vũ Đình Ánh, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Khoa học Thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng tất cả những chiến lược cũ đã không đạt được, nên vấn đề là phải xây dựng chiến lược mới, nhưng chiến lược đó như thế nào, đến nay vẫn mù mịt.
Thậm chí chưa thể hình dung ra được chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô VN như thế nào để mà hy vọng, vì hiện tại vẫn chưa có hình thù cụ thể.
Đó cũng là nhìn nhận của chuyên gia kinh tế Huỳnh Thế Du, ông nhấn mạnh: "Ngành ô tô trong nước vẫn chưa làm được gì, chủ yếu vẫn là nhập khẩu nguyên chiếc hoặc nhập nguyên liệu về lắp ráp cộng với chi phí công lao động bỏ ra, nếu chỉ có như vậy, theo tôi không đáng để mất thời gian tiếp tục phát triển chiếc lược ngành ô tô theo hướng này".
Như trong thời gian qua, một số doanh nghiệp như Trường Hải chẳng hạn đã lắp ráp với một tỷ lệ nội địa hóa đáng kể một số dòng xe khách và xe tải, trong khi xe phục vụ nhu cầu cá nhân rất cần thì lại không phải thế mạnh. Từ đó, ngành lắp ráp trong nước sẽ phải đối diện với áp lực cạnh tranh và áp lực không thể tồn tại.
Giải thích cho việc, các DN nước ngoài rời bỏ thị trường VN sau một thời gian đầu tư, ông Du lý giải: "Các DN nước ngoài vào VN cũng chỉ là để dành chiếc bánh thị phần nội địa, khi mà thuế quan chung, hội nhập vùng thì họ sẽ chọn nơi có lợi thế cạnh tranh, nên chuyện các tập đoàn sản xuất ô tô nước ngoài chọn các nước khác, thay vì VN là điều nhìn thấy rõ".
Thái Linh (Tổng hợp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét