ĐIỂM BÁO MẠNG
- Bất đồng về khu công nghiệp từng bùng ra biểu tình bài Trung Quốc (VOA 4-3-15) -- Thanh tra “chém” Thủ tướng “che” (RFA 4-3-15) Hà Tĩnh phản bác kết luận của thanh tra Chính phủ (VnEx 4-3-15) Hà Tĩnh “cơ bản không đồng tình” với kết luận của Thanh tra Chính phủ (LĐ 4-3-15)
- Những ngã rẻ: Chương 2 - Đảo Chánh hay Cách Mạng (viet-studies 4-3-15)-Hồi ký Dương Văn Ba
- IMF: 'Cổ phần hóa ở VN cần thực chất hơn' (BBC 4-3-15)
- Bà Tôn Nữ Thị Ninh: Lần duy nhất tôi được ưu tiên... (TVN 4-3-15) Có những 'ghế' bộ trưởng là sân riêng của chị em? (TVN 4-3-15)
- Các dữ liệu "hoang tưởng" về cây mắc-ca (TBKTSG 4-3-15)
- Khai hội “quan” thề không tham nhũng (TT 4-3-15)
- Chặt cây xanh có phải là giải pháp? (RFA 3-3-15)
- Chạy đua giành quyền khai thác sân bay (VnEx 4-3-15)
- Ai ám sát Boris Nemtsov? (NCQT 4-3-15)
- Chồng khẳng định chỉ một lần đi gái để xả stress (ĐV 4-3-15)
- Giải mã nguyên nhân "người Việt ngày càng hung hãn" (Petrotimes 4-3-15)
- Cướp mà cũng có văn hóa? (LĐ 4-3-15)
- Văn học Việt: Thời hoàng kim và sự cô đơn (VNN 5-3-15)
- Đặng Tiến và 'Chuyện thơ' (MTG 4-3-15)
- Giữ lửa cho thơ (NLĐ 4-3-15)
- Chuyện chiếc áo dài (NLĐ 4-3-15)
- VÌ SAO TA KHÔNG HỌC ĐƯỢC ISRAEL? (BVB 4/3/2015)- Tô Văn Trường
- LỊCH SỬ NÀO MỞ ĐƯỜNG ? (BVB 4/3/2015)- Đào Như
- Vì sao Phó ban Tuyên giáo Đảng ủy khối DN Cần Thơ bị bắt? (BVB 4/3/2015)-
- Thủ tướng Israel trước lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ (BVB 4/3/2015)
- Kẻ nào ăn tiền Tân Hiệp Phát ?! (BVB 4/3/2015)
- Cimexcol – Nỗi đắng cay còn đó - Kỳ 2 (BVB 5/3/2015)- Đặng Huỳnh Lộc
- 4 mưu đồ của Trung Quốc khi biến đảo chìm thành đảo nổi (BVB 5/3/2015)
- Lễ hội đền Gióng, “ẩu đả” hay không: Ai có quyền kết luận? (BVB 5/3/2015)
- Sa Pa đang bị sa đà ? (BVB 5/3/2015)- Đặng Hoàng Giang
- VĂN HÓA CƯỚP ?! (BVB 5/3/2015)- Bùi Văn Bồng
CƯỚP MÀ CŨNG CÓ VĂN HÓA ?
Bài của LINH TRẦN trên LĐ 4/3/2015
Cướp lộc gây hỗn chiến ở hội đền Gióng
***
“Lễ hội Gióng có tục cướp lộc thánh, cướp giò hoa tre, nhưng đây là tục lệ có từ xưa, người dân quan niệm ai cướp được là có sự may mắn. Do vậy từ cướp ở đây không nên hiểu là cướp giật mà là hành vi cướp có văn hóa, có sự cố gắng lộc mới đến…”.
Đó là lời ông Phan Đăng Long - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội - trả lời báo giới, trước việc dư luận lên tiếng về lễ hội đền Gióng, với hình ảnh đã được báo chí mô tả là có đánh nhau đến đổ máu khi tranh giành cướp lộc thánh. Một số thanh niên mặc lễ phục hộ tống cầm thanh tre vụt vào đám đông lao vào cướp lộc. Chính quyền sở tại thì khăng khăng “đâu có cướp”, “đâu có đánh nhau”, chỉ xô xát, tranh giành hỗn loạn thôi, xin được rút kinh nghiệm. Nhưng xem clip thì ai ai cũng… có đánh, có đạp đấy chứ.
Ông Phan Đình Tân - người phát ngôn của Bộ VHTTDL - bày tỏ: Tôi tin chắc rằng chẳng thánh thần nào phù hộ cho những người lấy lộc bằng tranh cướp. Người dân hãy kiểm tra lại đi, sau khi cướp được lộc, cuộc sống có tiến bộ hơn không, hành vi bạo lực sẽ bị con cháu học theo. Tất cả của cải làm được nên bằng chính sức mình.
Trong khi đó, ông Phó trưởng ban Tuyên giáo vẫn quả quyết rằng: Nhiều người không hiểu, nghĩ là cướp giật, nhưng cướp (lộc thánh, giò hoa tre) ở đây theo quan niệm của người xưa là may mắn. Cướp ở đây phải đặt trong ngoặc kép, cướp có văn hóa. Nhiều người bảo tại sao không phát lộc kiểu như phát ấn đền Trần. Vấn đề ở đây là phải cướp, có sự cố gắng, có dấu ấn cá nhân chứ không phải tự nhiên lộc thánh đến với mình”.
Ngay lập tức, từ khóa “cướp có văn hóa” được lấy làm tít của các bài báo tường thuật lại nội dung buổi họp giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội chiều 3.3, khiến dư luận nêu lên nhiều ý kiến trái chiều về câu nói “cướp có văn hóa”.
Sáng 4.3, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh bày tỏ không đồng tình trước phát ngôn của ông Phan Đăng Long “cướp có văn hóa”. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: Đã là cướp thì làm sao có thể gọi là văn hóa được (!?). Đây là một cách che đậy, ngụy biện hết sức nguy hiểm.
Không rõ ông Phan Đăng Long có chơi “phây” như Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hay không. Nếu có, ngoài ý kiến “thắc mắc” của độc giả thì trên “phây” cũng không kém sự trăn trở, rằng thế nào là cướp có văn hóa và cướp không có văn hóa, hẳn ông Long - người phát ngôn - cần giải thích cho bà con tỏ tận.
Người ta bỗng nhớ lại câu nói cực kỳ "ấn tượng" mà ông Long đã phát biểu trước đó không lâu. Trước ý kiến của dư luận về việc Tết Nguyên đán Hà Nội bắn pháo hoa ở nhiều điểm gây tốn kém, ông liền phán một câu mà người nghèo thấy có phần được an ủi để quên đi cái nghèo khó: “Những lúc thưởng thức bắn pháo hoa, giúp họ quên đi cái nghèo, cái khó”.
Thế là dư luận lại bàn tán xôn xao về câu nói của ông, rằng “người nghèo xem pháo hoa để quên đói”, “ bắn pháo hoa có giúp người nghèo quên đi thực tại…”. Cả một năm, người nghèo chỉ có khoảng 15 phút để quên đi cái khó, cái đói đeo bám quanh năm.
Ôi chao! Ngạn ngữ có câu “Sảy chân gượng lại còn vừa. Sảy miệng còn biết đá đưa đường nào” sao mà chuẩn vậy!
***
VĂN HÓA CƯỚP ?!
Bài của BÙI VĂN BỒNG trên BVB 5/3/2015
Tại giao ban báo chí đầu năm mới, ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, nói rằng: “Khi bàn về các lễ hội cần có cơ sở lý luận, nhìn nhận đúng lịch sử và bản chất của lễ hội. Đa phần là lễ hội nông nghiệp, mang dấu ấn nền sản xuất lạc hậu …
Trong lễ hội đền Gióng, có một tục gọi là tục cướp lộc thánh, cướp giò hoa tre, cướp trầu cau. Đúng là nhiều khi cũng xảy ra xô xát. Nhưng phải nói rõ hơn về việc “cướp” ở đây. Theo quan niệm của người xưa, đây là sự may mắn. Lưu ý chữ "cướp", nhiều người không hiểu, nghĩ là cướp giật, nhưng không phải như vậy, “cướp” ở đây là cướp trong bối cảnh lễ hội ngày xưa của người dân địa phương, có dân cư đông đúc, nó cũng giống như tục cướp vợ của người H'Mông”. Và ông Long nhận định 'xanh rờn': “Đây là cướp có văn hóa…”.
Đây quả là ‘tư duy mới’ mang đầy ‘bản săc dân tộc’ và biết ‘tôn trọng truyền thống’ chăng? Không phải vậy, cần nói rằng: Phát biểu, lý giải kiểu như ông Long là chẳng hiểu gì về văn hóa dân tộc cả.
Xưa, Hội Gióng là một lễ hội truyền thống hàng năm được tổ chức ở nhiều nơi thuộc vùng Hà Nội để tưởng niệm và ca ngợi chiến công của người anh hùng truyền thuyết Thánh Gióng, một trong tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Có 2 hội Gióng tiêu biểu ở Hà Nội là hội Gióng Sóc Sơn ở đền Sóc xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn và hội Gióng Phù Đổng ở đền Phù Đổng, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Giá trị nổi bật toàn cầu ở hội Gióng chính là một hiện tượng văn hóa được bảo lưu, trao truyền khá liên tục và toàn vẹn qua nhiều thế hệ. Mặc dù ở gần trung tâm thủ đô và đời sống cộng đồng trải qua nhiều biến động do chiến tranh, do sự xâm nhập và tiếp biến văn hóa, hội Gióng vẫn tồn tại một cách độc lập và bền vững, không bị nhà nước hóa, thương mại hóa.
***
Quang cảnh Lễ hội đền Gióng
***
Ngoài ra còn hơn 10 hội Gióng cũng thuộc địa bàn Hà Nội (gọi là vùng lan tỏa vì chưa được Unesco công nhận) như: hội Gióng Bộ Đầu xã Bộ Đầu, huyện Thường Tín; lễ hội thờ Thánh Gióng ở các làng Đặng Xá, Lệ Chi (huyện Gia Lâm); các làng Phù Lỗ Đoài, Thanh Nhàn, Xuân Lai (huyện Sóc Sơn); Sơn Du, Cán Khê, Đống Đồ (huyện Đông Anh); Xuân Tảo (huyện Từ Liêm); làng Hội Xá (Quận Long Biên).
Hội Gióng là một lễ hội văn hóa cổ truyền mô phỏng một cách sinh động và khoa học diễn biến các trận đấu của thánh Gióng và nhân dân Văn Lang với giặc Ân. Thông qua đó có thể nâng cao "nhận thức cộng đồng về các hình thức chiến tranh bộ lạc thời cổ xưa và liên tưởng tới bản chất tất thắng của cuộc chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện trong sự nghiệp giải phóng và bảo vệ Tổ quốc".
Theo các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, hội Gióng ở Sóc Sơn (nơi thánh Gióng bay về trời) và hội Gióng ở xã Phù Đổng (nơi sinh ra thánh Gióng) có ý nghĩa và hoàn chỉnh hơn những nơi khác, từ ý tứ truyền thuyết đến nghệ thuật diễn xướng. Những nghi thức được quan tâm, "chứa đựng trong nó sự huyền bí và sức sống của một huyền thoại gắn liền với lòng tự chủ dân tộc của người Việt Nam".
Theo truyền thuyết, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) là nơi dừng chân cuối cùng trước khi Thánh Gióng về trời, nên hàng năm cứ ngày mồng 6 tháng Giêng âm lịch, dân làng ở đây mở hội linh đình tại Khu di tích đền Sóc thờ Thánh Gióng – Phù Đổng Thiên Vương. Lễ hội Gióng Sóc Sơn diễn ra trong ba ngày với đầy đủ các nghi lễ truyền thống như: lễ khai quang, lễ rước, lễ dâng hương, dâng hoa tre lên đền Thượng, nơi thờ Thánh Gióng.
Trước ngày hội diễn ra, bảy thôn làng đại diện cho bảy xã chuẩn bị lễ vật trong ngày mở đầu hội chính. Nhưng nghi lễ đặc biệt sẽ được làm vào đêm mùng 5 đó là lễ Dục Vọng để mời ông Gióng về với các lễ vật, lễ phẩm đã được chuẩn bị chu đáo với lòng thành kính, mong đức Thánh Gióng phù hộ cho dân làng có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Ngoài ra, trong hội còn có nhiều trò chơi dân gian sôi động như chọi gà, cờ tướng, hát ca trù, hát chèo… Ngày chính hội là mùng 6, ngày thánh hoá theo truyền thuyết. Ngày khai hội, dân làng và khách thập phương dâng hương, đúng nửa đêm có lễ khai quang - tắm cho pho tượng Thánh Gióng. Nghi lễ chủ yếu trong ngày chính hội là dâng hoa tre ở đền Sóc (thờ Thánh Gióng) và chém tướng giặc. Hoa tre được làm bằng những thanh tre dài khoảng 50 cm, đường kính khoảng 1 cm, đầu được vót thành xơ và nhuộm màu. Sau lễ dâng hoa, tre được tung ra trước sân đền cho người dự hội lấy để cầu may. Chém tướng giặc được thực hiện bằng cách chém một pho tượng, diễn lại truyền thuyết Gióng dùng tre ngà quật chết tướng cầm đầu giặc Ân là Thạch Linh (đá thành tinh). Mặc dù có các nghi thức gắn với truyền thuyết Thánh gióng nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng: "Hội Gióng Sóc Sơn vẫn mang rõ tính chất hội cầu mùa theo tín ngưỡng dân gian phổ biến ở hầu hết hội xuân vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ".
Trong Lễ hội: “cướp” là trò giành giật, cũng là hình thức ‘thi thố’ cho vui, xem ai nhanh tay, nhanh trí hơn ai. Trong thể theo cũng có hình thức “cướp”, biểu hiện cụ thể như tranh cướp bóng trong bóng đá, bóng rổ, bóng chày…Nhưng đều lành mạnh và có ‘luật chơi’ khá chu tất, hoàn hảo. Còn như Lễ hội Đền Gióng vừa rồi người ta thấy phản cảm nhất là dùng gậy đập, đánh, dẹp, rất xô bồ. Như vậy, ông Long nói là “Cướp có văn hóa”! Kết luận cộc lốc và vô trách nhiệm như vậy đâu có được. Bản thân nó là hình thức vui chơi có văn hóa: “Cướp trong lễ hội”. Hình tức này cũng ít thôi, không phổ biến, không phổ quát và cũng có “luật chơi” chứ không loạn cào cào như tình trạng cướp đã xảy ra như lễ hội mới rồi! Nhưng nói rằng “Cướp có văn hóa” là không được! Núi Sóc nằm ở xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, là nơi Gióng ngồi nghỉ, ngắm nhìn đất nước lần cuối rồi cởi áo bỏ lại và cưỡi ngựa về trời. Tại khu vực này có một quần thể di tích gồm đền Thượng, chùa Đại Bi, chùa Non Nước, đền Hạ, miếu Thánh Mẫu và nhà Bia.
Theo PGS.TS. Trịnh Hòa Bình: Ngày xưa, bản thân chữ “cướp” là “giành lấy cho mình”. Nó thể hiện tính năng động, tính chủ động nhất định nào đó trong một kỳ dịp, một lễ hội. Nó thể hiện sự cạnh tranh, sự thi đua để thể hiện năng lực cá nhân của mình và nó có tính tích cực trong văn hóa ứng xử, văn hóa tâm linh.
Những tập tục “cướp” này được diễn ra trong một bình minh lịch sử của chúng ta khi đất chắc chắn không rộng, người chắc chắn không đông, nếu không muốn gọi là thưa, thì nó thanh bình, nhàn tản. Nên nhớ rằng những tập tục này diễn ra như một nghi thức văn hóa, một sự thỏa mãn nhiều hơn.
Lấy ví dụ như vùng Sóc Sơn hay một số vùng ngoại thành Hà Nội còn có tục cướp giò hoa tre... họ có thể vật lộn nhau, thậm chí ngã xuống ao để lấy, nhưng không theo nghĩa trục lợi, thực dụng, hay làm đau người khác.
Tuy nhiên, chuyện “cướp” bây giờ có thể nói là đúng theo kiểu “cướp giật”, bằng mọi cách để đạt tới, thậm chí làm mọi người bị thương. Nếu ai đó khắt khe có thể nói đó là sự xuống cấp của đạo đức trong việc tranh giành “sự quan tâm” của các đấng siêu nhiên, của các thế lực thần bí, cũng như của “thế giới ảo”.
Con người chúng ta “thờ phụng” một cách tuyệt đối chữ “Cướp”, và để nó diễn ra một cách trần trụi theo đúng giá trị từ nguyên nghĩa đen của nó thì là đáng buồn chứ không phải hay ho gì.
Chẳng hạn trò chơi cướp cờ đâu làm bị thương đối thủ. Nhưng giờ người ta sẵn sàng vật lộn cướp giật với nhau để kiếm một cái lộc, một cái miếng gì đó ở trong cộng đồng, trong làng, giữa các ban thờ, các nhà chùa, sẵn sàng làm người khác bị thương và mình gặt hái.
Đó là cái khác biệt và cũng là sự méo mó, biến tướng và đẩy tới ý nghĩa tuyệt đối của từ “cướp”.
Tuy nhiên, trong phát biểu của ông Phan Đăng Long lại so sánh, ví dụ rất khập khiểng: “dấu ấn nền sản xuất lạc hậu”, cướp ở đây là cướp trong bối cảnh lễ hội ngày xưa của người dân địa phương, có dân cư đông đúc, nó cũng giống như tục cướp vợ của người H'Mông”. Thế cư dân hiện này ‘thưa thớt’ à? Sao lại ví von với ‘tục cướp vợ của người H’Mông’?
Những lãnh đạo chuyên ngành văn hóa, những ‘cán bộ văn hóa’ như ông Phan Đăng Long không thể nhìn nhận, phân tích, lý giải về văn hóa (nói chung), phong tục tập quán, lễ hội (nói riêng) như thế được.
BVB
AI CÓ QUYỀN KẾT LUẬN ?
Bài của HỒNG CHUYÊN /IFN/ BVB 5/3/2015
IFN - Báo chí đưa hình ảnh, đưa clip cho rằng có “ẩu đả tại Lễ hội đền Gióng”, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch bảo không. Ai mới là người có quyền kết luận đúng sai?
Câu chuyện Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch kết luận báo chí đưa tin không khách quan về vụ “ẩu đả tại lễ hội đền Gióng” đang “gẩy ra” một vấn đề rất quan trọng, nó đang hiện hữu quanh sự việc “sửa” các nghị định xử phạt vi phạm hành chính với hành vi thông tin sai sự thật.
Đầu năm ngoái, hàng loạt các Nghị định được các ban ngành soạn thảo đều đưa ra chế tài khác nhau cho hành vi đăng thông tin sai sự thật. Báo chí đã giật mình lên tiếng cho rằng, như vậy “ai cũng được quyền xử phạt báo chí”. Chính phủ đã nhanh chóng vào cuộc yêu cầu nghiên cứu xử lý vấn đề báo nêu. Cuối năm 2014, Bộ Tư pháp chủ trì đã đưa ra tờ trình kèm theo dự thảo nghị định sửa các nghị định khác liên quan đến xử phạt hành vi đăng phát thông tin sai sự thật.
Tuy nhiên, việc sửa này đã không loại trừ hoàn toàn đối tượng báo chí ra khỏi các nghị định đã bị sửa. Theo chuyên gia báo chí, nếu dự thảo nghị định này có hiệu lực thì dù không có quyền ra quyết định phạt, nhưng các cơ quan quản lý chuyên ngành, (đôi khi là đối tượng bị báo chí phản ánh hoặc có liên quan) vẫn có quyền kết luận đúng sai sự việc.
Từ câu chuyện, thời sự, cụ thể về “có hay không chuyện ẩu đả tại lễ hội đền Gióng”, nhiều nhà báo bày tỏ lo lắng về việc “ai có quyền kết luận đúng sai khi báo đăng”.
** //Qua cuộc trao đổi giữa PV Infonet và Nhà báo Mai Phan Lợi, Phó Tổng thư ký Báo Pháp luật Tp Hồ Chí Minh, quý độc giả phần nào thấy rõ được vấn đề.
- Tại lễ hội đền Gióng, một số báo đưa tin, có hình ảnh về cuộc ẩu đả tại lễ hội đền Gióng, nhưng mới đây, Sở VHTT&DL Hà Nội đưa ra kết luận “báo chí không khách quan”, đây là phong tục lễ hội. Quan điểm của anh như thế nào xung quanh kết luận này?
- Ngay sau khi xảy ra việc báo chí phản ánh về đoàn rước lễ hội đền Gióng ngày 6/01 (Âm lịch), qua báo chí, tôi được biết có hiện tượng xảy ra chen lấn xô đẩy, dùng gậy gộc tấn công nhau. Clip mà báo chí đưa tin cho thấy lực lượng bảo vệ kiệu dùng gậy ngăn cản, đánh những người xông vào cướp hoa tre. Từ những hiện tượng chen lấn, một số tờ báo đã đưa tin là “ẩu đả, đánh nhau”.
Tuy nhiên, một tờ báo khác lại đưa tin, địa phương cho rằng đấy là phong tục có hiện tượng chen lấn, tranh giành.
Xem kỹ những clip đó, tôi thấy có chuyện dùng hung khí là gậy vụt xuống những người lao vào cướp hoa tre là có thật, có hiện tượng bạo lực như báo đưa tin. Báo chí đã phản ánh khá chính xác hiện tượng này.
Còn nếu nói hiện tượng này là theo phong tục cũng là điều dễ hiểu vì Hà Nội là cơ quan chủ nhà, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội là cơ quan tham mưu cho UBND Thành Phố Hà Nội về văn hóa lễ hội. Việc mà họ thiên về hướng các phong tục tập quán để giải thích, biện minh cho hành vi dùng vũ lực tranh giành hoa tre diễn ra tại lễ hội, cũng là điều mà chúng ta dễ chia sẻ và dễ thông cảm.
- Anh có nghĩ rằng kết luận của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch có thể là căn cứ để xem xét “báo chí đưa tin sai sự thật” không?
- Về mặt nguyên tắc, sau khi có Kết luận của Sở VHTT&DL, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội có quyền triệu tập các cơ quan báo chí, phóng viên (trong phạm vi quản lý của Sở) viết bài liên quan lễ hội đền Gióng, để xem xét có hay không hành vi đưa tin sai sự thật. Tuy nhiên, cơ quan cấp Thành phố chỉ xử lý trong phạm vi Hà Nội thôi. Những nhà báo, cơ quan báo chí không thuộc thẩm quyền quản lý của Hà Nội, (báo chí Trung ương) phải cấp Bộ mới có thẩm quyền.
Tuy nhiên, tôi cũng phải khẳng định rằng Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chỉ có thẩm quyền quản lý lễ hội với địa bàn Hà Nội, trên đó còn có cơ quan cao hơn là Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông mà những cơ quan được Chính phủ phân công quản lý. Những cơ quan này có thể xem xét về vấn đề.
- Giả sử, nếu kết luận của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch là căn cứ khẳng định báo chí đăng tin sai sự thật, anh thấy có vấn đề gì ở đây?
- Như tôi đã nói ở trên, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch trong trường hợp này là đối tượng chịu trách nhiệm quản lý Lễ hội trên địa bàn. Do đó, không thể xem kết luận của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch là kết luận cuối cùng được.
Khi họ quy trách nhiệm về việc quản lý lễ hội trên địa bàn thì họ phải biện minh theo hướng có lợi hơn cho họ. Việc họ cho rằng đó là phong tục tập quán thì cũng cần phải có bằng chứng. Chẳng hạn như phong tục đó diễn ra từ bao giờ. Những năm trước có không, ai là người xác nhận. Cần phải có bằng chứng để thể hiện điều đó. Cho nên tôi cho rằng, không nên coi kết luận của Sở VTT&DL là kết luận của cơ quan có thẩm quyền để từ đó buộc báo chí phải cải chính, xin lỗi hoặc ra quyết định xử phạt hành chính.
- Hỏi thẳng anh, quan điểm cá nhân của anh, báo chí cho rằng “ẩu đả” tại đền Gióng có là thông tin sai sự thật hay không?
- Tranh chấp thông tin như này, ở các nước thường có những Hội đồng báo chí. Hội đồng này bao gồm cơ quan Nhà nước, các nhà báo có uy tín, các hiệp hội, các chuyên gia độc lập… Hội đồng này sẽ bỏ phiếu để đưa ra kết luận báo chí có đưa tin sai sự thật hay không? Từ việc bỏ phiếu đó, sẽ có căn cứ chính xác việc báo chí có đưa thông tin sai sự thật hay không. Người ta sẽ xem xét thông tin báo chí nêu và những bằng chứng mà báo chí dùng để viết bài.
Cho nên, cá nhân tôi cho rằng những phản ánh của báo chí với những hình ảnh video clip là có cơ sở, không phải là thông tin sai sự thật. Tuy nhiên, sự thật ở báo chí có thể khác với sự thật trên thực tế, có thể cơ quan Nhà nước muốn nói đến sự thật phải là bản chất chăng?
Cá nhân tôi vẫn cho rằng, báo chí đưa tin là có cơ sở.
- Xin cảm ơn anh!
Hồng Chuyên (thực hiện)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét