ĐIỂM BÁO MẠNG
- Cải cách thể chế: “Túm lại, các anh có bỏ được không?” (VnE 27-10-14) -
- Năm 2015: Sẽ thực hiện quản lý nợ công (SGGP 27-10-14) -- Năm nay thì chưa cần?
- Nhập khẩu gần 36 tỉ USD từ Trung Quốc (NLĐ 27-10-14)
- “Đập bỏ” Tax, một quyết định quá dễ dãi (Người Đô Thị 25-10-14) -- P/v Nguyễn Lương Hải Khôi
- Vụ ông Hà Văn Thắm và ‘bầu’ Kiên khác nhau thế nào? (VTC 27-10-14)
- Tham nhũng danh hiệu (VHNA 26-10-14)
- Nội Bài, Tân Sơn Nhất: Thừa nhận tồi tệ, quyết chấn chỉnh? (VNN 27-10-14) Kiểm tra sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, phát hiện được gì? (LĐ 27-10-14)
- Tác phẩm nghệ thuật phải từ nền tảng văn hóa dân tộc (ND 27-10-14) Bài Nguyễn Hòa.
- Di sản văn hóa Huế đang đứng trước nhiều mối đe dọa (LĐ 27-10-14)
- Từ điển tiếng Việt: "Đền là Chỗ vua ở", có ai tin được không? (GD 27-10-14) -- Ngoài cuốn của Vũ Chất!
- Đổi mới tư duy là thế nào? (QC 27/10/2014)- Nguyễn Trần Sâm
- Nếu QH bỏ phiếu sân bay Long Thành: Chính phủ phải chi trước ngay 142,5 triệu USD (QC 27/10/2014)- GS Nguyễn Bách Phúc/ GDVN
- Nguyên Chánh thanh tra Bộ Nội vụ: “Bổ nhiệm cán bộ ồ ạt trước khi về hưu, đa số là vụ lợi” (QC 27/10/2014)- Mạnh Quân/ Một Thế Giới
- “Cởi trói” cho người đưa hối lộ, có vạch mặt được hết quan tham? (QC 27/10/2014)- Nhóm pv PL/ Một Thế Giới
- Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ gặp cựu tù nhân Nguyễn Xuân Nghĩa (QC 27/10/2014)- Gia Minh/ RFA
- Chân dài và con vẹt (QC 27/10/2014)- Đào Tuấn/ Lao Động
- Sài Gòn, ngập lụt và những hiểm họa (QC 28/10/2014)- Thanh Huy/ BBC
- Quan chức Mỹ thúc giục Việt Nam cải thiện nhân quyền hơn nữa (QC 28/10/2014)- Theo VOA
- Báo Hồng Kông: Trung Quốc xuống nước với Việt Nam, nhưng chỉ nói mà không làm (QC 28/10/2014)-Anh Tú (Theo SCMC)/ Một Thế Giới
- Cải cách thể chế: “Túm lại, các anh có bỏ được không?” (QC 28/10/2014)- Hoàng Anh Minh/ VNEconomy
- Tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức Hồ Chí Minh (QC 28/10/2014)- Dương Vĩnh Không
- Blogger Điếu Cày: Tôi sẽ kiện Việt Nam ra tòa quốc tế (QC 28/10/2014)- Theo VOA
- Để thần tượng không lụi tàn và sụp đổ (QC 28/10/2014)- Hạ Mai
- Kính thưa ông lão vườn Bùi ! (QC 28/10/2014)- Đào Dục Tú/ Blog Kim Dung
- Tại sao từ chối Quyền im lặng? (QC 28/10/2014)- LS Ngô Ngọc Trai/ FB Ngo ngoc Trai
- Khi người dân tham nhũng (QC 28/10/2014)- Alan Phan/ Blog Alan
- Số liệu sản lượng hàng không của sân bay Tân Sơn Nhất đã được thổi phồng (QC 28/10/2014)- Nguyễn Thiện Tống/ Người Đô Thị
- Chúng ta có biết đứng dậy và bước đi hay không? (QC 28/10/2014)- Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều/ Dân trí
- TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ MẤT 0,57% MỖI NĂM DO THAM NHŨNG
Bài của TƯ HOÀNG trên TBKTSG 26/10/2014
-
Tham nhũng là vấn đề quan ngại lớn của người dân và doanh nghiệp. ảnh TL SGT.***(TBKTSG Online) Kinh tế của Việt Nam lẽ ra đã tăng trưởng thêm khoảng 0,57% mỗi năm trong giai đoạn 2000-2012 nếu tình trạng tham nhũng được chặn đứng, một báo cáo tiết lộ.Báo cáo do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chính sách (Depocen) thực hiện dưới sự ủy quyền của Bộ Phát triển Kinh tế Anh (DFID) cho biết, sự suy giảm tăng trưởng này được tính toán trên hai yếu tố.Thứ nhất, nếu Chỉ số Nhận thức Tham nhũng (Corruption Perceptions Index-CPI) của Việt Nam tăng lên một đơn vị (tức là Việt Nam trở nên ít tham nhũng hơn), thì tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam trong giai đoạn 2000-2012 sẽ tăng lên bình quân khoảng 0,23% mỗi năm.Lấy ví dụ, trong năm 2012, GDP của Việt Nam vào khoảng 155.820 triệu đô la Mỹ và mức độ tăng trưởng 2012 -2013 là 5,42%. Nếu CPI của Việt Nam năm 2012 tăng lên một đơn vị, mức tăng trưởng từ 2012 đến 2013 sẽ lên đến 5,65% và do đó GDP của Việt Nam năm 2103 sẽ đạt đến 164.624 triệu đô la Mỹ theo thời giá 2012.Thứ hai, Depocen tính toán rằng, khi đầu tư được dùng là kênh truyền dẫn, phân tích cho thấy rằng nếu tỷ lệ đầu tư nội địa so với GDP tăng 1%, tốc độ tăng trưởng GDP sẽ tăng xấp xỉ 0,2%.Cộng cả hậu quả trực tiếp lẫn gián tiếp của tham nhũng, nếu CPI của Việt Nam tăng 1 đơn vị, tốc độ tăng trưởng hàng năm sẽ tăng bình quân 0,57% trong giai đoạn 2000-2012.Từ kết quả nghiên cứu này Depocen nhận định: “Điều này cho thấy tác động gián tiếp của tham nhũng đối với tăng trưởng tại Việt Nam rất lớn so với tác động trực tiếp. Nói cách khác, tham nhũng gây ra tác động tiêu cực đáng kể đối với đầu tư, và thông qua đó, làm giảm tăng trưởng kinh tế.”Tổ chức này nhận định thêm, nếu giảm 1% đơn vị tần suất tham nhũng (tần suất tham nhũng được đo lường bằng tỷ lệ phần trăm doanh nghiệp thừa nhận có chi trả các khoản không chính thức), đầu tư tư nhân sẽ tăng 3,7%, việc làm tư nhân sẽ tăng 1%, và thu nhập bình quân đầu người tăng 1,5%.Tính toán của Depocen dựa rất nhiều vào các phát hiện về tham những trong các báo cáo của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam, Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế Thế giới.Bên cạnh đó, Báo cáo do DFID tài trợ nhận xét, sự chuyển đổi nền kinh tế từ kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường bắt đầu vào đầu những năm 1990 đã tạo ra nhiều cơ hội để tìm kiếm đặc lợi .Những rủi ro cũng tăng lên cùng với quá trình chuyển đổi từ một nền kinh tế thu nhập thấp sang nền kinh tế thu nhập trung bình. Tham nhũng đã trở nên nghiêm trọng, nặng nề (Việt Nam hiện đứng thứ 116 trong số 177 trong năm 2013 về Chỉ số Nhận thức tham nhũng, CPI), và làm suy yếu những ảnh hưởng của tăng trưởng và phát triển kinh tế của Việt Nam.
Tham nhũng cũng là một quan ngại lớn đối với cả doanh nghiệp và chính quyền. Trong một khảo sát gần đây của Thanh tra Chính phủ/Ngân hàng Thế giới, doanh nghiệp xếp tham nhũng vào vấn đề nghiêm trọng thứ hai ảnh hưởng đến họ sau chi phí sinh hoạt.
KHI NGƯỜI DÂN THAM NHŨNG
Bài của Alan Phan/ Blog Alan/ Quechoa 28/10/2014
***
Alan Phan
***
Nếu quan chức phải lo giấu của cải, rửa tiền khi tham nhũng, thì các tư nhân làm giàu qua sự chiếm đoạt các tài sản công lại được trưng bày và vinh danh trên nhiều mạng truyền thông, hãnh diện với những chiến lợi phẩm.
Trong một cuộc mạn đàm với các viên chức cao cấp của thành phố Hồ Chí Minh về vấn đề mỹ quan của thành phố và việc bảo vệ môi trường sinh hoạt của người dân, tôi đã đưa ra một đề nghị mà tôi dám bảo đảm là hoàn toàn không tốn kém gì cho ngân sách và sẽ làm thành phố tươi đẹp gấp trăm lần hiện nay. Trên hết, giải pháp này có thể thực hiện và hoàn tất chỉ trong vài tháng. Mọi người đều hào hứng lắng nghe.
Tôi tiếp tục, “Hiện nay tôi chắc đến 95% hè đường của thành phố đang được chiếm dụng một cách phi pháp để làm bãi đậu xe máy, nơi bán hàng rong, hoặc là chỗ để lấn đất từ nhà riêng… Nếu tất cả hè đường đều được dọn sạch, quang đãng và để dành cho người bộ hành như mọi thành phố văn minh khác khắp thế giới, bộ mặt của thành phố Hồ Chí Minh sẽ đổi khác hoàn toàn: cảnh quan sẽ đẹp hơn, đường phố sẽ trật tự hơn và ô nhiễm từ tiếng động và không khí sẽ ít hơn.”
Một quan chức thắc mắc, “Nhưng chúng ta sẽ xử lý thế nào với chỗ đậu xe cho cả triệu chiếc xe máy? Và ảnh hưởng đến việc mưu sinh của các bạn hàng rong sẽ như thế nào?“
Tôi giải thích là cả trăm ngàn mặt tiền căn phố đang được để trống; cho nên, các chủ nhà này sẽ biến chúng thành những bãi đậu xe có trả tiền, đem thêm một số lợi tức cho rất nhiều người. Thực ra, hiện nay, các tay thầu tư nhân đã chiếm dụng bất hợp pháp các lề đường để làm chỗ đậu xe có trả tiền và ăn chia lại với các quan chức của khu phố. Chúng ta chỉ bắt các người sử dụng xe máy phải cho xe vào trong để làm sạch hè đường.
Còn vấn đề các bạn hàng rong, những thành phố như Bangkok hay Kuala Lumpur đều có những khu thương mại rẽ tiền do các tư nhân đầu tư xây dựng, không hề thiếu chỗ để buôn bán. Các khu thương mại này sẽ cải tiến điều kiện vệ sinh công cộng cũng như gia tăng chất lượng của mỗi món hàng nhờ sự kiểm soát hữu hiệu hơn của cơ quan công lực.
Một ảnh hưởng rất tích cực nữa là khi gặp khó khăn và tốn kém trong việc gửi xe, người dân sẽ ít dùng xe máy hơn và quay về với các phương tiện giao thông công cộng hay tản bộ. Việc này sẽ giảm bớt ô nhiễm về không khí, về tiếng động cũng như nạn kẹt xe.
Tuy nhiên, đề nghị này đã không đi xa hơn vì vị quan chủ tọa đã phán quyết, “Đây là một giải pháp không thực hiện được.” Khi tư duy đã buộc chặt vào một kết luận, trước khi có nghiên cứu và tranh luận sâu rộng, thì mọi sáng tạo chỉ là một vận động hoàn toàn vô ích.
Nhưng vấn đề chiếm dụng phi pháp hè đường này của mọi tầng lớp nhân dân hé lộ một vấn nạn lớn hơn của Việt Nam: Đó là sự tham nhũng của chính những người đang mang quyền làm chủ đất nước. Chuyện tham nhũng của quan chức đã gây rất nhiều tranh cãi trên trên khắp các mạng truyền thông, nhưng không mấy ai buồn nhắc đến một sự nhũng lạm còn tốn kém cho tài sản quốc gia gấp ngàn lần từ phía tư nhân và người dân thường.
Nhưng với người dân, nếu họ không có quyền lực gì thì làm sao xếp hạng các hành vi của họ vào loại tham nhũng?
Trước hết, theo định nghĩa của danh từ, “tham nhũng” là một hành xử thiếu đạo đức và lương thiện, lạm dụng chức vụ, quyền lực hay tình thế để chiếm đoạt tài sản hay lợi ích công cộng một cách phi pháp. Như vậy, dù không có chức vụ hay quyền lực, nhưng nếu người nào dựa trên tình thế để chiếm đoạt tài sản công, người ấy cũng phải được coi như là một tội phạm hay đồng lõa tham nhũng.
Tội trốn thuế cũng có thể được coi là tham nhũng vì một phần thu nhập đáng lẽ phải nộp vào ngân sách nhà nước thì đã được cho vào túi riêng.
Ô nhiễm môi trường làm hư hại tài sản công để làm lợi cho thu nhập của mình cũng là một hình thái tham nhũng.
Các chiếm đoạt này không chỉ ngưng lại ở hè đường các thành phố. Những tài sản công từ một vật dụng nhỏ nhoi như chiếc kẹp giấy tờ hay bút chì trong văn phòng, trường học… đến những thửa đất lớn lao cạnh biển hay sông hồ đã được chính người dân thỏa hiệp với quan chức để phân chia làm tài sản riêng của mình.
Chuyện phá rừng, khai thác khoáng sản lậu để bán ra nước ngoài, hay chuyện toa rập để hạ giá cổ phiếu của các công ty quốc doanh trước khi mua lại… là những hành vi hoàn toàn do tư nhân đạo diễn và lợi dụng.
Nếu quan chức phải lo giấu của cải, rửa tiền khi tham nhũng, thì các tư nhân làm giàu qua sự chiếm đoạt các tài sản công lại được trưng bày và vinh danh trên nhiều mạng truyền thông, hãnh diện với những chiến lợi phẩm từ máy bay riêng đến siêu xe đến các chân dài.
Hiện tượng “cổ phần hóa” hay “biến tài sản công thành riêng”, nhập khẩu từ Đông Âu và Trung Quốc, đang được mọi người dân, từ nghèo đến giàu coi như là một trò chơi thú vị, phải thắng bằng mọi giá.
Khi sự nhũng lạm đã trở thành thói quen và chấp nhận khắp nơi, thì tài sản công sẽ còn biến mất dài dài vào các túi tham không đáy của xã hội.
Tôi cho sự tham nhũng này còn đáng sợ hơn nạn tham nhũng dựa trên chức quyền vì gốc rễ của hình thái tham nhũng này bám chặt vào tư duy của người dân và không được ai coi như một vấn đề cần giải quyết.
Nếu mỗi một mét vuông đất ở thành phố Hồ Chí Minh có giá trung bình là 30 triệu đồng và diện tích hè đường chỉ 1% của toàn thành phố (2.095km2), thì tổng số tài sản công bị chiếm đoạt đã lên đến 600 ngàn tỷ VND hay 30 tỷ USD. Nếu tính hết tất cả hè đường của các tỉnh thành toàn quốc, con số này phải lớn gấp ngàn lần các con số tham nhũng từ chức quyền. Và nếu chúng ta cộng luôn những nhũng lạm khác về đất đai, tài sản, cũng như các hồ sơ gian dối về trợ cấp xã hội, dự án công của người dân?
Theo giáo sư James Garfield (1877), nguồn gốc của mọi tham nhũng bắt đầu từ 2 tư duy: lòng tham của con người luôn luôn muốn có “những bữa ăn miễn phí” và sự bất tuân pháp luật hay sự coi thường lợi ích xã hội một cách đại trà.
Tư duy thứ nhất là quan điểm “miễn phí” (something for nothing), không những chỉ phổ biến tại Việt Nam mà còn hiện diện trên mọi quốc gia giàu nghèo. Âu Mỹ nổi tiếng với những chương trình xã hội lấy tiền thuế của người dân có thu nhập để trả tiền cho những kẻ ăn không ngồi rồi. Những lạm dụng về trợ cấp xã hội, thất nghiệp, y tế, nhà ở, thực phẩm… đã được báo động hằng ngày trên các mạng truyền thông Âu – Mỹ. Tuy nhiên, số người dân nghèo luôn luôn nhiều hơn số người giàu nên các chính trị gia Âu – Mỹ vẫn phải tiếp tục các chương trình này để kiếm phiếu từ cử tri.
Cũng vì sự tiêu xài quá mức cho các chương trình xã hội mà các chính phủ Hy Lạp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha… gây quá nhiều nợ nần và phải cắt bớt ngân sách. Nhưng tinh thần miễn phí đã ăn sâu vào trí não của người dân nên các cuộc biểu tình tại các nơi này để phản đối việc cắt ngân sách sẽ tiếp tục dài dài trong nhiều năm tới.
Dù sao, ở trường hợp này, sự chiếm đoạt tài sản công để chia riêng cho một thiểu số vẫn nằm trong khuôn khổ luật pháp.
Còn tư duy bất tuân pháp luật và coi thường lợi ích xã hội thì hiện rõ tại các quốc gia có dân trí thấp kém hơn. Tại các nơi này, người dân dùng đủ mọi cách để chiếm dụng tài sản công bằng đủ mọi hình thức và phương tiện, bất chấp đến pháp luật cũng như hậu quả tai hại cho xã hội. Nhỏ nhất thì chỉ là xả rác bừa bãi, ăn cắp cây cảnh của công viên, dán biểu ngữ quảng cáo ở cột đèn hay “cầm nhầm” một vài món đồ ở thư viện, bệnh xá. Nặng hơn một chút là bầy bán hàng rong tại cầu đường, hè phố, sử dụng công xa hay kho bãi chính phủ vào mục đích riêng, hay lấy trộm vật liệu và thiết bị tại các công trường xây dựng của nhà nước.
Và như đã nói ở trên, tệ nhất là nạn chiếm đất công hay phá rừng, khai thác khoáng sản lậu, mánh mung để mua tài sản công với giá rẻ, lobby (vận động cửa hậu) để có đặc quyền đặc lợi cho mình và phe nhóm mình… Tư duy này phát triển mạnh khi chúng đi đôi với một cơ chế chính trị phức tạp, dễ bị lạm dụng bởi quan chức cũng như người dân.
Nhiều người Việt khi đến Âu – Mỹ đã ngạc nhiên khi thấy mọi người lái xe kiên nhẫn chờ đèn xanh trước khi vượt qua ngã tư, dù giữa đêm khuya vắng vẻ, không có một chiếc xe nào qua lại trên khúc đường. Chuyện vượt đèn đỏ ngay cả khi xe trái chiều đang tấp nập trong giờ cao điểm là chuyện bình thường ở xã hội Việt. Sự tôn trọng pháp luật ngay cả khi không có cảnh sát công an hiện diện, hay không có nguy cơ bị bắt giữ, phải ăn sâu vào tâm trí của người dân để xã hội có một chuẩn mực đạo đức tối thiểu. Vì thực sự, đạo đức và dân trí của một xã hội là một tổng hợp đạo đức và dân trí của từng cá nhân. Sự thay đổi tư duy và thói quen của mỗi người dân thường là bước khởi đầu và điều kiện tất yếu cho một xã hội văn minh, lành mạnh và hài hòa.
Khi người dân trách cứ các quan chức về tham nhũng, mọi người trong chúng ta phải hỏi lại chính mình là sự trong sạch và đạo đức cá nhân mình đã thể hiện đầy đủ chưa? Bởi vì nói cho cùng, khi chẩn bệnh, chúng ta phải phân biệt đâu là gốc rễ của căn bệnh và đâu là biến chứng. Cả trăm năm trước, Von Goethe đã hiểu rằng, “chính phủ tốt nhất là khi họ để người dân tự cai quản mình.” (The best government is that which teaches us to govern ourselves.) Bởi vì người dân luôn luôn xứng đáng với chính phủ mình đã chọn, dù bằng lá phiếu hay bằng sự thờ ơ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét