ĐIỂM BÁO MẠNG
Quốc tế: Ukraine tuyên bố bắn hạ chiến đấu cơ Nga ở Donetsk (VNN 4/3/2023)-Mỹ - Hàn tập trận lớn nhất trong 5 năm bất chấp cảnh báo từ Triều Tiên (VNN 4/3/2023)-Cựu Tổng thống Nga vạch lằn ranh đỏ về xung đột trực tiếp với NATO (VNN 3/3/2023)-Người Ukraine vượt qua mùa đông khó khăn nhất (VNN 3/3/2023)-Hình ảnh giao tranh dữ dội giữa nhóm Wagner và quân đội Ukraine ở Bakhmut (VNN 3/3/2023)-Mỹ phủ nhận chuyển dữ liệu cho Ukraine tấn công Nga (VNN 3/3/2023)-Lý do Nga quyết giành bằng được thành phố nhỏ Bakhmut (VNN 3/3/2023)-Sự cố chết người tại nhà máy sản xuất máy bay quân sự Nga (VNN 3/3/2023)-Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói quân đội không đủ khả năng bảo vệ đất nước (VNN 2/3/2023)-Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh quan điểm của Trung Quốc về xung đột Ukraine (VNN 2/3/2023)-
- Trong nước: Xác minh người nước ngoài với tấm biển 'xin tiền' trên đường phố Đà Nẵng (VNN 4/3/2023)-Tổng thống Nga, Chủ tịch Triều Tiên chúc mừng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng (VNN 4/3/2023)-Ông Võ Văn Thưởng được giới thiệu để bầu làm Chủ tịch nước (VNN 2/3/2023)-Sáng nay, Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước (GD 2/3/2023)-Ông Võ Văn Thưởng làm Chủ tịch nước (VNN 2/3/2023)-UBKT Trung ương hướng dẫn quy định của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng (GD 28/2/2023)-
- Kinh tế: Xem bói online (KTSG 4/3/2023)-Chứng khoán điều chỉnh – những áp lực nào đang đè nặng lên thị trường?(KTSG 4/3/2023)-Podcast 4-3-2023 – Cân đối giữa tỷ giá và lãi suất trong một chính sách tiền tệ linh hoạt (KTSG 4/3/2023)-Thống nhất triển khai gói tín dụng 120.000 tỉ đồng, lãi suất thấp hơn 1,2-1,5% (KTSG 4/2/2023)-Thành lập Nhóm công tác đối tác công tư (PPP) ngành hàng lúa gạo (KTSG 4/3/2023)-ACV xin tăng thời gian xây dựng ga hành khách sân bay Long Thành (KTSG 4/3/2023)-Người của ông Trịnh Văn Quyết có thể trở lại Tập đoàn FLC (VNN 4/3/20230-Một công ty bất động sản đến hạn trả 180 tỷ đồng trái phiếu, chỉ trả được 2 tỷ (VNN 4/3/2023)-Bộ trưởng Bộ Công Thương: Đảo đảm đủ nguồn cung than cho sản xuất điện, đạm (VNN 4/3/2023)-Phó Tổng Giám đốc KienlongBank Đỗ Anh Tuấn xin từ nhiệm (VNN 4/3/2023)-Giá hàng tỷ đồng mỗi m2, các TTTM Vincom là 'gà đẻ trứng vàng' của tỷ phú giàu nhất (VNN 4/3/2023)-Không thể đăng kiểm xe, người dân nơm nớp lo quá hạn 1 ngày cũng bị phạt (VNN 4/3/2023)-
- Giáo dục: Giáo viên trưng tập về Phòng GD mong ổn định không phải chạy đi, chạy lại (GD 4/3/2023)-Bắc Ninh: Sở Giáo dục ra đề kiểm tra cuối kỳ để ngăn chặn "đánh bóng" học bạ (GD 4/3/2023)-Năm nay, thí sinh đạt 29 điểm chỉ được cộng 0,1 điểm ưu tiên khu vực (GD 4/3/2023)-Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng bị "rút ruột" hơn 136 tỷ, đã kê biên tài sản 100 tỷ (GD 4/3/2023)-Giáo viên nêu băn khoăn một số kiến thức trong sách giáo khoa Vật lí 10 (GD 4/3/2023)-Dù có học bạ điện tử nhưng tuyển sinh ĐH có nơi vẫn yêu cầu học bạ giấy, vì sao? (GD 4/3/2023)-Cần phải có công cụ đánh giá được năng lực của học sinh (GD 4/3/2023)-Địa phương không cấp kinh phí theo NĐ116: Năm nay, Bộ GD sẽ không cấp chỉ tiêu (GD 4/3/2023)-Công đoàn GD Nam Định nêu 4 hoạt động trọng tâm kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 (GD 4/3/2023)-Năm 2023, các trường mong được giao khoán trong tuyển dụng giáo viên (GD 4/3/2023)-TS đạt bậc 5 VSTEP được quy đổi thành điểm 10 khi xét tuyển vào Học viện Báo chí (GD 4/3/2023)-CTGDPT mới khiến thầy cô không thể giữ tư duy của giáo án cũ, cách dạy cũ (GD 4/3/2023)-GV Lịch sử gợi ý thêm cách đặt câu hỏi trong đề thi tốt nghiệp năm 2023 (GD 4/3/2023)-
- Phản biện: Vừa đi làm vừa học… đã khiến tấm bằng thạc sĩ không thực chất (VNN 3/3/2023)-Đừng để đào tạo thạc sĩ như tại chức (VNN 2/3/2023)-Để nền kinh tế hạ cánh mềm (TVN 2/3/2023)-Tư Giang-Ý niệm về văn hóa Đảng (TVN 28/2/2023)-Nguyễn Văn Đáng-Kiên quyết chống lại mọi sự xâm lăng về văn hoá (VNN 27/2/2023)-Nguyễn Xuân Thắng-Tiêu chí bảng xếp hạng VNUR dùng chưa đại diện cho chất lượng dạy học ở đại học (GD 25/2/2023)-Tôi kỳ vọng lấy phiếu tín nhiệm sẽ loại được cán bộ "tầm gửi", "ngồi không" (GD 24/2/2023)-
- Thư giãn: Khu phi quân sự Hàn - Triều trở thành thiên đường của động vật hoang dã (VNN 25/2/2023)-Chồng Tây trổ tài nấu cơm cho vợ Việt, 30 ngày không trùng món nào (VNN 21/2/2023)
Dù đã mở hơn với đầu vào thạc sĩ nhưng mỗi năm vẫn thừa hàng chục nghìn chỉ tiêu. Theo các nhà giáo dục, số ngành, trường đào tạo sau đại học tăng mạnh, người học cũng đã không còn nghĩ thất nghiệp thì đi học thạc sĩ.
Đào tạo hàng chục nghìn thạc sĩ mỗi năm
Năm 2019, chỉ tiêu cho đào tạo trình độ thạc sĩ cả nước là 59.518 nhưng các cơ sở giáo dục cả nước chỉ tuyển được 41.551, đạt tỷ lệ 69,81%. Năm 2020, chỉ tiêu cho trình độ thạc sĩ là 56.069 nhưng cũng chỉ tuyển sinh được 40.640 chỉ tiêu, đạt tỉ lệ 72,48%. Năm 2021, chỉ tiêu đào tạo thạc sĩ là 56.607 nhưng chưa có số thống kê tuyển sinh được.
Tại ĐH Quốc gia TP.HCM có giai đoạn 5 năm liền từ năm 2012-2017, không tuyển đủ chỉ tiêu thạc sĩ đặt ra. Từ hơn 10.000 thí sinh đăng ký đăng ký dự thi mỗi năm (năm 2012, 2013) đến năm 2014, con số này giảm xuống còn 6.706 thí sinh. Đặc biệt, năm 2017 chỉ còn 2.912 thí sinh dự thi, thấp hơn chỉ tiêu được giao gần 400 người.
Số lượng thí sinh dự tuyển thạc sĩ năm sau giảm mạnh so với năm trước. Cụ thể, số thí sinh dự tuyển 2013 giảm trên 537 người, năm 2014 giảm 3.476 người, năm 2015 giảm 1.973 người, năm 2016 giảm 870 người, năm 2017 giảm 649 người.
Chỉ tiêu đào tạo sau đại học của các trường, viện thành viên thuộc ĐHQG TP.HCM cũng giảm xuống rõ rệt. Số lượng học viên trúng tuyển ở mức hơn 60% so với chỉ tiêu. Năm 2012, tổng chỉ tiêu đào tạo thạc sĩ là 3.550, đến năm 2017 còn 3.320 (giảm 9,35%). Số thí trúng tuyển thạc sĩ năm 2012 là 3.443 người, tới năm 2016 còn 2.375 người.
Đại học này lý giải, nguyên nhân làm giảm số lượng thí sinh dự thi là do tính cạnh tranh trong đào tạo sau đại học. Số trường được đào tạo sau đại học đã tăng nhanh từ năm 2010 về sau này. Số ngành đào tạo và trùng với những ngành ĐH Quốc gia TP.HCM đang đào tạo đã tăng lên.
Cụ thể như ở lĩnh vực Khoa học xã hội và Nhân văn chỉ tập trung đào tạo sau đại học tại 3 đơn vị lớn là Trường ĐH Khoa học Xã hội nhân văn, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM và Trường ĐH Cần Thơ thì hiện nay có rất nhiều các trường công lập và ngoài công lập đào tạo cao học. Lĩnh vực Khoa học Công nghệ trước đây chỉ có 4 đơn vị lớn là Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM thì hiện đã mở rộng rất nhiều. Tương tự lĩnh vực kinh tế trước đây chỉ có 3-4 đơn vị lớn đào tạo sau đại học thì hầu như tất cả các trường đều đào tạo thạc sĩ...
Hiện tại một số trường công lập vẫn giữ cách tuyển sinh bằng thi tuyển hoặc kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Trong khi gần như các trường ngoài công lập tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển.
Trước thông tin một số trường ngoài công lập tuyển được nhiều người muốn học thạc sĩ, lãnh đạo một trường đại học nói: "Mỗi trường sẽ có chiến lược đào tạo sau đại học khác nhau, đó có thể chiến lược tập trung vào chất lượng. Còn một số người cần bằng cấp hơn thì sẽ chọn trường nhẹ nhàng hơn".
Theo PGS Trần Thiên Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM, yêu cầu các trường thành viên có những ngành đạt chuẩn kiểm định mới được phép mở đào tạo sau đại học. Tại Trường ĐH Bách khoa, tất cả các ngành đều đạt chuẩn kiểm định chất lượng, ngoài ra có 5 ngành đào tạo cao học đạt chuẩn kiểm định quốc tế.
“Chúng tôi đang hướng tới việc đăng ký kiểm định quốc tế cho các ngành đào tạo cao học. Đây là điều rất ít trường làm nhưng trường hướng tới vì mục tiêu chất lượng. Và đó cũng có thể là nguyên nhân khiến số lượng tuyển thạc sĩ không được nhiều” - ông Phúc nói và cho hay, dù khó khăn nhưng nhà trường muốn giữ chất lượng về lâu về dài. Mặt khác dù có sự cạnh tranh nhưng nhà trường không ngại và tin rằng sẽ có phân khúc trong nhóm người có nhu cầu đi học.
Lý do là vì khi "làm" chỉ tiêu, các nhà làm chỉ tiêu sẽ căn cứ vào năng lực đào tạo và 1 phần thị trường sử dụng. Tuy nhiên, không phải khi nào thị trường sử dụng cũng trùng với năng lực đào tạo của cơ sở. Do đó, chuyện thừa, thiếu chỉ tiêu là bình thường. Nếu dự báo tốt thì tương đối sát, còn không tốt cũng không vấn đề gì. Vấn đề là đơn vị đào tạo đã sử dụng đúng chỉ tiêu được giao và đúng năng lực được đào tạo không?
Ngoài ra là việc các trường đại học thực hiện chỉ tiêu như thế nào. Vì dù Bộ GD-ĐT có quy định 1 tiến sĩ được hướng dẫn tối đa 5 thạc sĩ, nhưng các cơ sở đào tạo có thể chưa liên thông với nhau nên trên thực tế có những cơ sở, tiến sĩ hướng dẫn sau đại học nhiều hơn số họ được quyền hướng dẫn.
Thứ hai, đối với đào tạo sau đại học, nhiều ngành nghề không có nhu cầu nhưng vẫn có người học. Thứ ba, đứng ở góc độ phát triển đất nước, tốt nhất phải chia làm hai nhóm, một nhóm do nhu cầu quyết định, còn một nhóm nhà nước phải tham gia điều tiết thị trường nhất là những ngành không có người học cao.
"Sau cùng, gần nửa số người học cao học hiện nay là vừa tốt nghiệp đại học. Trên thế giới thông thường sau vài ba năm hoặc 5-7 năm đi làm có kinh nghiệm, họ mới học cao học, tức là học cho nghề nghiệp. Còn ở chúng ta rất nhiều người học sau đại học vì không có điều kiện đi làm, cho nên học sau đại học để lấy suất chuẩn bị đi làm. Có nghĩa là lấy bằng cấp để đi làm và việc tuyển theo bằng cấp Việt Nam đang làm" - ông nói.
Theo các nhà giáo dục, để cấp tấm bằng thạc sĩ đúng nghĩa phải giải quyết việc các trường tư đang “lùa” đầu vào còn đào tạo thạc sĩ thì như tại chức.
Đầu vào thoáng, đào tạo lỏng
PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, cho rằng muốn nâng chất lượng đào tạo thạc sĩ phải thẳng thắn nhìn nhận việc đào tạo bậc học này đang có hai vấn đề.
Vấn đề thứ nhất, đầu vào không được tuyển chọn chặt chẽ do sự cạnh tranh khốc liệt, thu hút học viên sau đại học. Đặc biệt, các trường tư gần như đang “lùa” người học vào trường. Trong khi đó, người học thấy trường nào dễ vào, đào tạo dễ thì nhào vào học vì bằng cấp theo Luật giáo dục mới là như nhau.
Những trường chú trọng chất lượng đầu vào như Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, hoặc một số trường lớn khác đang thực hiện chất lượng đầu ra tốt thì đầu vào phải tốt. Thế nhưng thí sinh thấy những cơ sở đào tạo khắt khe thì không dám vào học cũng không dám ứng tuyển. Vì vậy, giải pháp cho vấn đề này là phải siết đầu vào, phải làm thế nào để không còn sự cạnh tranh không lành mạnh trong tuyển sinh cao học.
“Nhiều trường, đặc biệt các trường đại học tư thục dù không đúng chuyên ngành vẫn đang đào tạo thạc sĩ các ngành như Quản trị kinh doanh, Kinh tế… Họ cứ “lùa” ai đăng ký học là vào học”- ông Dũng nói và cho rằng phải chấn chỉnh việc này bằng cách những trường cùng một hệ đào tạo thạc sĩ thì phải thi chung, cụ thể là chung đề thi.
Vấn đề thứ 2, theo ông Dũng là quá trình đào tạo thạc sĩ ở các cơ sở rất lỏng lẻo. Nhược điểm lớn nhất của việc học thạc sĩ thực chất là học tại chức. Phần lớn người học thạc sĩ đã có công ăn việc làm và khoảng 90% người học từ các cơ quan nhà nước. Họ học để lấy bằng thạc sĩ.
Có bằng làm bàn đạp tiến thân chức này, chức nọ. Cho nên, không học tập trung mà chỉ học vào cuối tuần hoặc buổi tối. Đặc biệt, một số trường đại học ở phía Bắc không tuyển sinh được tại chỗ nên mở các lớp cao học ở nhiều địa phương và triển khai học theo kiểu cuốn chiếu.
“Với cách mở lớp như vậy, giảng viên những trường này sẽ giảng dạy trong khoảng thời gian 1 tuần. Học viên đã yếu về chất lượng, nhà trường lại dạy theo kiểu cuốn chiếu, học liên tục trong 1 tuần thì làm sao thấm kiến thức vào trong đầu được”- ông Dũng thẳng thẳn.
PGS Đỗ Văn Dũng cho rằng, các học viên cao học đang học thạc sĩ theo kiểu tại chức nên không tập trung sức lực vào việc học mà coi như học thêm. Ban ngày họ vẫn đi làm việc ở cơ quan để khỏi mất ghế. Buổi tối hoặc cuối tuần thì đi học thạc sĩ. Cách đào tạo như vậy dẫn tới chất lượng yếu kém vì học viên không nắm được gì, học chủ yếu hợp thức hoá để được cấp bằng.
“Để có tấm bằng thạc sĩ đúng nghĩa thì phải siết đầu vào bằng cách thi chung, siết quá trình đào tạo bằng cách học tập trung. Siết đầu ra bằng đánh giá kiểm tra chính xác đúng với năng lực”- ông Dũng đề xuất.
Phải trả lời được tại sao xã hội cần tấm bằng ấy
Một thạc sĩ ở TP.HCM cho rằng đối với một số ngành nghề hiện nay để làm tốt công việc cần có kiến thức thạc sĩ. Thế nhưng, nếu tốt nghiệp cử nhân rồi học thạc sĩ thì kiến thức cũng chỉ nhỉnh hơn chương trình kỹ sư. Bởi xét theo tín chỉ thì số tín chỉ của chương trình kỹ sư khoảng 160, gần bằng chương trình cử nhân 120 tín chỉ và 60 tín chỉ thạc sĩ.
Do vậy, nếu đã xác định học thạc sĩ thì học viên phải học tập và nghiên cứu đàng hoàng. Các trường phải đầu tư chương trình đào tạo, cơ sở vật chất bài bản, có thêm chính sách hỗ trợ cho người học thạc sĩ nghiên cứu.
Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, để nâng cao chất lượng đào tạo thạc sĩ cứ lấy đúng chuẩn đã được quy định. Khi các cơ sở đào tạo không làm “bậy” mà đúng chuẩn đầu vào, chuẩn đầu ra thì chất lượng thạc sĩ chắc chắn sẽ tốt lên.
Ông Hoàn cũng nói rằng, người học sẽ có đánh giá cơ sở đào tạo nào tốt, cơ sở nào không tốt. Bộ GD-ĐT làm nghiêm ngặt công tác thanh kiểm tra sẽ biết chất lượng đào tạo của cơ sở như thế nào.
“Nếu siết chuẩn đầu ra nhưng trong quá trình đào tạo buông lỏng chất lượng thì cũng “hỏng” nên việc đào tạo phụ thuộc chính các trường”- ông Hoàn nói.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét