ĐIỂM BÁO MẠNG
- Quốc tế: Philippines: một quốc gia, 3 chính sách đối ngoại? (GD 28/3/2017)-Trung Quốc có đang bị "mắc kẹt" bởi Bắc Triều Tiên? (GD 27/3/2017)-Nhiệm vụ nặng nề ông Trump giao con rể 'gánh' (VNN 28/3/2017)-Những chính sách tích cực từ chính phủ Việt Nam? (BBC 27-3-17)-
- Trong nước: Đà Nẵng sẽ tìm vì sao hồ sơ kê khai tài sản Chủ tịch “lộ” ra ngoài? (GD 28/3/2017)-Bị cấp dưới tố cáo đích danh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn nói gì? (GD 28/3/2017)-Máy xúc, cần cẩu ra quân, ngổn ngang đại công trường dẹp vỉa hè (VNN 28/3/2017)-'Chúng tôi mê mô hình nhất thể hóa của Quảng Ninh' (VNN 28/3/2017)-Nhất thể hóa hay chuyển hóa thể chế (BVN 27/3/2017)-Bùi Quang Vơm- TP HCM: Không tán đồng lập 'siêu sở' (VNN 28/7/20170-Bối cảnh hội nghị Trung ương 5 khác với đại hội 12 ra sao? (BVN 27/3/2017)-Lê Dung/SBTN-
- Kinh tế: Quy hoạch Sơn Trà như thế nào, trình Chính phủ quyết định (GD 28/3/2017)-Việt Nam cam kết bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư (GD 27/3/2017)-Việt Nam sẽ có thêm nhiều tỷ phú khi kết hợp nông nghiệp với du lịch (GD 27/3/2017)-Phản biện là sức sống của khởi nghiệp (KTSG 28/3/2017)-Chính Phong-Sôi động M&A từ dự án bất động sản đắp chiếu (KTSG 28/3/2017)-Cao Ban-TPHCM sẽ giảm chi ngân sách cho công chức, viên chức (KTSG 28/3/2017)-Vân Nam-Đường sắt tập trung cạnh tranh trên những tuyến đường ngắn (KTSG 27/3/2017)-Viettel, VinaPhone, MobiFone bị phạt 85 triệu đồng (vnn 28/3/2017)-TP.HCM: Cải tạo chung cư cũ ngày càng ‘xa rời’ mục tiêu (BĐS 28/3/2017)-Bí mật phòng nghỉ khách sạn luôn giấu kín người thuê (Vef 28/3/2017)-Việt Nam có hai tỷ phú USD: Những thông tin đáng đọc (ĐV 27-3-17)-
- Giáo dục: Hoa thơm, mỗi bộ ngành hưởng một tí và chuyện "bờ vùng, bờ thửa" (GD 28/3/2017)-Dương Văn Thành-Một điểm nóng về dạy thêm, học thêm trái phép cần sớm được chấn chỉnh 9GD 28/3/2017)-Thành phố Hồ Chí Minh giải đáp trực tuyến về kỳ thi quốc gia 2017 (GD 28/3/2017)-Hàng chục giảng viên Trường Lao động chưa được Bộ Giáo dục công nhận văn bằng (GD 28/3/2017)-Phí hoài thời gian đại học, em cần lời khuyên của thầy! (GD 28/3/2017)-Thực tế, có học sinh giỏi và cũng có học sinh dốt (GD 28/3/2017)-Lạ thật, Ban giám hiệu cứ bị kỉ luật là được lên Phòng! (GD 28/3/2017)-
- Phản biện: Phía sau những đòi hỏi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng là gì? (GD 28/3/2017)-Bàn chuyện trước từng là pháp lý, nay là đạo lý (TVN 27-3-17) -- Nguyễn Minh Nhị-Chính sách đất đai sẽ ly khai ‘định hướng xã hội chủ nghĩa (NV 26-3-17)-GS Đặng Hùng Võ: 'Cần mở rộng hoặc thậm chí xóa bỏ hạn điền' (VnF 27-3-17)-Số liệu mới GDP Việt Nam: Báo động chạy đua tham nhũng (ĐV 27-3-17) -- P/v Đinh Sơn Hùng-Đá tảng cản doanh nghiệp Việt: Chỉ Trung Quốc hiểu? (ĐV 24-3-17)-Làm sao để thay đổi nền “công nghiệp hình trái mít"? (NCĐT 27-3-17)-Việt Nam sau bước ngoặt Formosa (kỳ 1, 2, 3, 4) (BVN 27/3/2017)-nguyenvubinh’s blog-
- Thư giãn: Bị cáo buộc tư lợi, ông Lý Quang Diệu đáp trả ra sao? (tvn 28/3/2017)-Nữ công an xinh đẹp kể chuyện triệt phá 20 vụ án ma túy (TVN 28/3/2017)-Giảm nguy cơ ung thư, răng chắc nhờ cà phê (VNN 28/3/2017)-CNN mổ xẻ bí mật “gây nghiện” của cà phê trứng Việt Nam (VOV 27-3-17)
'CHÚNG TÔI MÊ MÔ HÌNH NHẤT TỂ HÓA CỦA QUẢNG NINH'
THU HẰNG/ VNN 27-3-2017
Đoàn giám sát của QH làm việc với tỉnh Quảng Ninh
Giám sát cải cách bộ máy hành chính tại tỉnh Quảng Ninh hôm nay (27/3), nhiều thành viên của đoàn giám sát QH tỏ ra rất “mê” mô hình nhất thể hóa của Quảng Ninh và đề nghị tỉnh tiếp tục thực hiện mô hình này
Bày tỏ “chúng tôi rất mê mô hình nhất thể hóa tỉnh”, ĐB Nguyễn Tiến Sinh đặt câu hỏi: “Những khó khăn nhất mà tỉnh phải đổi mặt khi thực hiện chủ trương này là gì? Chẳng hạn việc hợp nhất giữa UB kiểm tra với cơ quan thanh tra thì việc xử lý mối quan hệ thế nào để hai chức danh này không bị nghiêng về bên này, nhẹ bên kia”.
ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy, Uỷ viên Thường trực UB về các vấn đề xã hội cho rằng, Quảng Ninh là địa phương đi tiên phong trong thực hiện nhất thể hóa một số chức danh cấp ủy và chính quyền nhưng cần thiết phải đánh giá về ưu điểm, hạn chế khi kiêm nhiệm thế nào?
“Ví dụ nhất thể hóa bí thư kiêm chủ tịch HĐND sẽ thuận, nhưng khi bí thư kiêm chủ tịch UBND thì hiệu quả ra sao? Khi thực hiện nhất thể hóa như vậy, Quảng Ninh gặp những bất cập hạn chế gì và cần đề xuất giải pháp, cơ chế tháo gỡ khó khăn ra sao để thực hiện tốt hơn?”, Bà Thúy hỏi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thủy cho biết, trong thời gian qua tỉnh đã thực hiện nhất thể hóa một số chức danh cấp ủy với chính quyền. Cụ thể là bí thư cấp ủy kiêm chủ tịch HĐND cấp huyện tại 7/14 nơi, đạt 50%; Bí thư cấp ủy kiêm chủ tịch UBND cấp huyện tại 2/14 nơi, chiếm 14,35.
Đối với cấp xã có 75/186 xã thực hiện nhất thể hóa bí thư kiêm chủ tịch HĐND, đạt 40,3% và 76/186 xã thực hiện bí thư kiêm chủ tịch UBND, chiếm 40,9%.
Ngoài ra, tỉnh cũng thực hiện Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, bản, khu phố hoặc kiêm trưởng ban công tác mặt trận 621/1.566 cấp thôn chiếm 39,7%.
Cùng với đó tỉnh thực hiện trưởng ban dân vận kiêm chủ tịch MTTQ tại 11/14 huyện chiếm 78,6%. Trưởng (phó) ban Tuyên giáo kiêm giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị tại 13/14 nơi. Chủ nhiệm UB Kiểm tra kiêm Chánh thanh tra. Trưởng ban tổ chức kiêm trưởng phòng nội vụ được thực hiện tại 8/14 nơi, đạt 57%.
“Việc thực hiện nhất thể hóa chức danh đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng, thực hiện nghiêm quy chế, cơ chế kiểm soát quyền lực và kỷ luật kỷ cương”, bà Thủy khẳng định.
Vượt cấp phó để...chờ về hưu
Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật Trần Thị Dung cho rằng, Quảng Ninh là tỉnh tiên phong trong cải cách hành chính, nhưng số lượng cấp phó tại nhiều cơ quan chuyên môn còn cao.
Cụ thể như Văn phòng UBND tỉnh; Sở NN&PTNT, Sở LĐTB&XH, Sở Nội vụ có nơi có 5 cấp phó. Ông đề nghị tỉnh Quảng Ninh làm rõ thêm thực trạng này.
ĐB Nguyễn Văn Tuyết chia sẻ với những khó khăn chung của tỉnh vì đụng đến con người, đến tổ chức. “Nếu thêm người sẽ phấn khởi, còn giảm đi dù chỉ một người cũng đầy tâm tư”, ông Tuyết nói.
Theo ông Tuyết, cần có sự đánh giá cụ thể để rút kinh nghiệm. Chẳng hạn như mô hình cảnh sát du lịch, Quảng Ninh cần đánh giá tác động như thế nào, cách thức như thế có phù hợp và hiệu quả không?
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết, mục tiêu của tỉnh không phải giảm nhiều hay ít mà quan trọng là hiệu quả.
Về nhất thể hóa các chức danh, ông Long cho biết, mục tiêu đề án đưa ra là nhất thể hóa ở cấp huyện, xã. Hiện nay có 2 huyện nhất thể hóa, bí thư đồng thời là chủ tịch UBND huyện.
Ông cho biêt, tiến tới Quảng Ninh sẽ thực hiện thí điểm nhất thể hóa chức danh Đảng với chính quyền như ở huyện đảo Cô Tô, Văn phòng Uỷ ban với Văn phòng HĐND, UB Kiểm tra với cơ quan thanh tra sẽ coi như một.
Lúc đó chủ nhiệm UB Kiểm tra sẽ kiêm chánh thanh tra huyện. Đối với cấp xã, Quảng Ninh sẽ tiến tới mục tiêu 75% bí thư sẽ đồng thời là chủ tịch UBND.
Về số lượng cấp phó nhiều, ông Long lý giải, hiện Quảng Ninh có 5 phó chủ tịch UBND tỉnh. “Theo quy định Quảng Ninh được 4 phó, còn một phó luân chuyển nên tổng cộng thành 5 cấp phó. Hay Sở KH&ĐT có 5 phó, tới đây sẽ có hai người nghỉ hưu trong năm nay, như vậy chỉ còn lại 3 phó theo quy định”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh giải thích.
Ông Long cũng cho hay, các sở ngành khác cũng đều có những lý do riêng, nhưng trong năm nay sẽ giảm và sẽ đảm bảo đúng số lượng cấp phó theo quy định.
Riêng về lãnh đạo cấp phòng, ông Long cho biết, vấn đề này tỉnh đang rà soát lại với thái độ cương quyết giảm theo đúng quy định.
Về việc tổ chức thi tuyển các chức danh lãnh đạo, ông Long cho biết Quảng Ninh đã thực hiện từ rất sớm, gần như tiến hành thi tuyển hết trên tinh thần bổ nhiệm có cạnh tranh, có hội đồng thẩm định đánh giá, bỏ phiếu tín nhiệm tại cơ quan đơn vị.
Hiện Quảng Ninh đang chờ hướng dẫn từ TƯ xem có được triển khai tiếp nữa không.
Khoán lãnh đạo
Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Khắc Định, Trưởng đoàn giám sát đánh giá Quảng Ninh là địa phương đi đầu trong cải cách bộ máy hành chính.
Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Khắc Định, Trưởng đoàn giám sát
Ông Định cũng bày tỏ ủng hộ tỉnh thành lập mới sở Du lịch và một số sở khác. “Không nhất thiết bộ máy của địa phương trùng với TƯ”, ông Định cho hay đó là chủ trương đã được đề cập trong đề án của TƯ.
Trường đoàn giám sát cũng hoan nghênh 10 mô hình tổ chức mới của tỉnh, nếu tính cả việc thi tuyển chức danh lãnh đạo là 11 mô hình. Trong đó ông tâm huyết nhất là sáng kiến thành lập Ban xúc tiến đầu tư thương mại, Trung tâm hành chính công tỉnh và 14 huyện, nhất thể hóa một số chức danh cấp ủy và chính quyền.
Ông cũng ủng hộ Quảng Ninh đã đi đầu trong việc tinh giảm biên chế những cán bộ năng lực yếu. “Đây là việc rất khó nhưng các đồng chí làm “êm”, người ta vui vẻ nghỉ mà không có khiếu kiện gì”, ông Định nói và chia sẻ với Quảng Ninh về tình trạng vượt cấp phó là do lịch sử để lại.
Ông Định khuyến khích Quảng Ninh tiếp tục thực hiện đề án 25 giai đoạn 2, thực hiện tinh giản bộ máy, nhất thể hóa…Vì thực tế kiểm nghiệm cho thấy thành công, cán bộ đã có kinh nghiệm, phương tiện vật chất tốt hơn, trong khi TƯ đang nghiên cứu đề án tương tự.
Trưởng đoàn giám sát gợi ý Quảng Ninh thực hiện khoán kinh phí, khoán biên chê, khoán lãnh đạo. “Ví dụ giao cho 15 hay 20 giám đốc sở tỉnh muốn tổ chức bao nhiêu sở nằm trong số lãnh đạo này tùy theo tình hình của tỉnh”, ông Định nói và cũng lưu ý tỉnh thực hiện bổ nhiệm công chức có thời hạn.
Thu Hằng
NHẤT THỂ HÓA HAY CHUYỂN HÓA THỂ CHẾ ?
BÙI QUANG VƠM/ DLB/ BVN 27-3-2017
Có thể nói, gần đây, Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) bắt đầu tính đến chuyện tự chuyển hóa để tự biến mình thành một thể chế hợp thức với các lọai hình thể chế chính trị phổ biến đang tồn tại trên thế giới. Điều này, mặc dù không phải là một phát kiến mới mà đã là chuyện được đặt ra từ rất lâu trong nội bộ Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản. Nhưng trước đó, việc đồng nhất hóa thể chế với hệ thống chính trị toàn cầu chưa phải là áp lực thúc ép khách quan, mà nó ẩn chứa những mục đích khác.
Thể chế chính trị không tương thích với hệ thống các thể chế chính trị phổ biến trên thế giới gây bất cập lớn cho các mối quan hệ quốc tế. Ở một phía, việc không có các định chế tương ứng gây khó khăn trong các nghi lễ đối ngoại, đặc biệt các nghi lễ đã trở thành tập quán quốc tế. Ở phía khác, sự khác biệt, không đồng nhất trong các khái niệm triết học, chính trị và luật học, tạo ra những khập khiễng trong hệ thống pháp luật, gây khó khăn trong việc áp dụng các bộ luật quốc tế vào các hoạt động quốc gia cũng như các vận dụng luật pháp quốc gia đối chiếu với luật pháp quốc tế, gây trì trệ cho hoạt động quản trị cả kinh tế lẫn hành chính.
Sự khác biệt giữa kết cấu các định chế của thể chế so sánh với hệ thống các định chế phổ cập quốc tế bộc lộ những khuyết tật và đặt câu hỏi cho tính chính danh của chế độ. Trong một sân chơi được thừa nhận bởi tất cả, cái riêng biệt phản ánh cái chính đạo, bất chính danh.
Hội nhập kinh tế quốc tế là một chính sách lớn, tận dụng tiềm lực vốn, trình độ công nghệ, tri thức và kinh nghiệm quản lý tiên tiến của thế giới để tạo động lực cho tăng trưởng, cơ sở cho sự ổn định của chế độ. Sự tương thích với hệ thống chính trị̣ thế giới là một yêu cầu có tính bức thiết.
Một trong những chính sách đối ngoại quan trọng của Đảng CSVN là tìm kiếm sự thừa nhận quốc tế, đặc biệt là của các quốc gia có vai trò quyết định trong sinh hoạt quốc tế như Mỹ, Liên hiệp châu Âu, các nền dân chủ lớn. Thể chế đảng lãnh đạo quốc gia, đứng trên Nhà nước, đứng trên Quốc hội và đứng trên Chính phủ, Tổng Bí thư Đảng đứng trên Nguyên thủ Quốc gia, đứng trên Thủ tướng Chính phủ là loại hình không có kết cấu tương ứng trong hệ thống các thể chế phổ cập quốc tế.
Chuyến đi Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 7/2015 phải mất hơn một năm chuẩn bị, hàng trăm các cuộc bàn thảo giữa các bộ môn của hai quốc gia, và phải cần cả một chuyến tập dượt trước bằng một chuyến thăm Mỹ “vô tiền khoáng hậu” trong tập quán ngoại giao thế giới của Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị.
Và một trong những nội dung quan trọng nhất được đề cập trong tuyên bố chung của chuyến viếng thăm là “tôn trọng sự bình đẳng về chủ quyền cũng như thể chế chính trị của nhau”.
Nhưng nếu điều đó phần nào đã được Chính phủ của Tổng thống Obama lập lờ nhân nhượng, thì tính hợp thức và tính chính danh mù mờ đó đang phải chờ đợi một thử thách mới vô cùng khó khăn với Chính phủ mới của Tổng thống Donald Trump. Không thể có một Tổng Bí thư Đảng lại sang thăm Mỹ với tư cách người cao nhất của quốc gia một lần nữa. Với tính cách cứng rắn, dứt khoát và không nhân nhượng, tính chất mập mờ của thể chế Đảng đứng trên Nhà nước của chế độ CSVN, đến Mỹ sẽ không có ai tiếp. Cũng có nghĩa là quan hệ sẽ không thể là chiến lược.
Tương lai quan hệ Việt Mỹ sẽ vô cùng khó khăn. Nền kinh tế với một cơ cấu Kinh tế quốc doanh chiếm tỷ trọng gần 70% tổng tài sản quốc gia sẽ không thể được xem là nền kinh tế thị trường. Một thể chế Đảng chính trị đứng trên cả Quốc hội lập pháp, trên Nguyên thủ quốc gia, và trên Thủ tướng Chính phủ, sẽ không thể được chấp nhận bởi hệ thống chính trị Hoa Kỳ, thiết lập trên nền Tam quyền Phân Lập, đặc biệt dưới quyền tổng thống với tính cách Donald Trump.
Một trong những lối thóat phải tính đến là Nhất thể hóa chế độ Đảng trị, khoác chiếc áo pháp quyền - rule of law ra ngoài bộ mặt của Đảng. Tổng Bí thư Đảng sẽ đồng thời là Nguyên thủ Quốc gia. Vẫn dưới sự thống trị của Đảng CSVN và hệ thống “Đảng cử dân bầu”, chế độ Đảng trị sẽ được thay thế bằng một thể chế bao gồm một Nguyên thủ Quốc gia được bầu bởi toàn thể quốc dân qua phổ thông đầu phiếu và một Thủ tướng Chính phủ do Nguyên thủ đề cử nhưng do Quốc hội bầu.
Bộ máy tuyên truyền đang khởi động tăng tốc, sẽ là trọng tâm của Hội nghị Trung ương 6 đại hội XII, tổ chức vào quý III năm nay. Đinh Thế Huynh, Thường trực Ban Bí thư đã giao cho đề tài...
Tuy nhiên, chủ trương nhất thể hóa hệ thống không chỉ có mục đích duy nhất là đồng nhất hóa thể chế chính trị Việt Nam với hệ thống thể chế phổ cập thế giới, mà còn nhằm tới nhiều mục tiêu khác.
Việc nhất thể hóa giữa hai bộ máy Đảng và bộ máy Nhà nước, sẽ trước hết giải thoát cho cuộc khủng hoảng tài chính ngân sách. Cùng một lúc, ngân sách phải chi cho cả hai bộ máy quan liêu, một bộ máy công chức hành chính và dịch vụ công vụ của Chính phủ từ Trung ương xuống địa phương, một bộ máy Đảng với đầy đủ các cơ quan, các bộ phận có cùng một chức năng như vậy, cộng thêm các tổ chức thuộc hệ thống chính trị nối dài như Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Liên đoàn Lao động, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh.
Hệ thống này bao gồm 2,7 triệu công chức, viên chức; 56.000 đơn vị sự nghiệp công, tiêu tốn 400.000 tỉ đồng (20 tỷ USD) chiếm 67% tổng chi thường xuyên của ngân sách.
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng tại kỳ họp giữa tháng Ba năm 2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa phải thanh minh về việc không thể giảm nợ công, vì “Năm 2016 dự báo giá trị thực tế GDP là 5,1 triệu tỷ đồng nhưng thực hiện chỉ được 4,6 triệu tỷ đồng”. “...nguồn thu ra sao không biết, nhưng phần chi lương cho đội ngũ bị phản ánh có đến 30% công chức không làm gì cả vẫn phải giữ nguyên” và ông kết luận “Chi tiêu như thế thì chỉ có chết”.
Hệ thống các Tập đoàn và Doanh nghiệp Nhà nước chính là các cơ quan kinh tài cho bộ máy của Đảng, vì các tổ chức này, bề ngoài là tổ chức kinh doanh, nhưng là các tổ chức của Đảng và chiụ sự chỉ đạo của Đảng. Lãnh đạo của doanh nghiêp là các cán Bộ Chính trị do Đảng bổ nhiệm. Các chỉ tiêu giao nộp ngân sách đối với các doanh nghiệp quốc doanh được giao thông qua nghị quyết Đảng như một nghĩa vụ và trách nhiệm đảng viên. Các chỉ tiêu này mặc dù có vỏ bọc là thuế lợi nhuận, nhưng thực chất là các nghĩa vụ được phân chia gánh vác, trở thành tiêu chí để đánh giá phẩm chất, năng lực cán bộ và tiêu chuẩn để quy hoạch phát triển cán bộ.
Nhưng quy luật thị trường không biết tới phẩm chất chính trị của cán bộ lãnh đạo, mà đòi hỏi năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Trong khi các doanh nghiệp quốc doanh, do trình độ và bản chất quản trị thấp kém, năng suất lạo động lạc hậu, dẫn đến kết quả kinh doanh luôn luôn thua lỗ, chỉ tiêu giao nộp ngân sách luôn là một áp lực giữa mục tiêu chính trị và sự tồn tại như một tổ chức kinh doanh.
Nhất thể hóa chức danh hai bộ máy Đảng và chính quyền nếu giải quyết triệt để sẽ giảm ít nhất 1/2 số lượng công viên chức, giảm một nửa chi phí, giành thêm được 10 tỷ USD hàng năm cho đầu tư công hoặc trả nợ vay.
Bằng chủ trương nhất thể hóa, trên danh nghĩa tinh giản biên chế, tăng cường hiệu lực tổ chức và hiệu xuất quản lý, tiết kiệm ngân sách v.v... công việc sắp xếp lại tổ chức, nhất thể từng chức danh, từng vị trí, từ Trung ương tới địa phương, thực chất sẽ là một chiến dịch thanh trừng nội bộ và củng cố vây cánh. Trong chiến dịch này, dự kiến sẽ được bàn thảo tại Hội nghị TW 6 vào quý ba năm nay, những công cụ quyết định sẽ nằm trong tay ba nhân vật, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh và Trưởng ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính. Bằng cách làm này, Ban Bí thư vô hiệu hóa hoàn toàn các thiết chế quyền lực khác như Quốc hội và Chính phủ.
Vào tháng 9/2016, Nhị Lê, Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, đã khởi động “nhất thể hóa” bằng bài trả lời phỏng vấn khá dài cho trang VietTimes với nhan đề “Nhất thể hóa chức danh, nhất nguyên chế tổ chức bộ máy là bước đi tất yếu”.
“Giải thể các bộ máy chồng chéo, sáp nhập các bộ máy dù của Đảng hay của Nhà nước làm chung một việc theo hướng thống nhất và đa năng, giảm mạnh số các đầu mối bộ máy và tổ chức, bảo đảm sự chuyên nghiệp và liên thông- nhất nguyên chế. Nói cách khác, từ nhất thể hóa chức danh tới nhất nguyên chế về tổ chức bộ máy là bước đi tất yếu. Chẳng hạn, một vài cơ quan có nhiều chức năng, nhiệm vụ giống nhau, nên chăng tính toán nhất nguyên hóa tối thiểu ở 3 cấp: Trung ương; tỉnh, thành phố; quận, huyện, thị, theo phương châm: đa năng hóa bộ máy hay bộ máy đa năng”.
Hội nghị toàn quốc ngành Tổ chức xây dựng Đảng năm 2017 vào ngày 4/3, do Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đã trực tiếp “phát biểu chỉ đạo”.
Như vậy sau hơn một năm kể từ thời sóng gió ngay trước Đại hội 12, “nhất thể hóa” đã trở thành một đề nghị chính thức.
Giảm một nửa bộ máy quan liêu, giảm một nửa nhu cầu cán bộ trên toàn hệ thống và đặc biệt trên thượng tầng trung ương, Đảng Cộng sản đang rơi vào khủng hoảng thiếu trầm trọng các cán bộ cốt cán gọi là cán bộ nguồn. Như chính những đảng viên có chức vụ cũng không giấu diếm rằng “có đến 90% đảng viên có chức quyền tham nhũng”. Nhất là sau các chiến dịch chống tham nhũng do chính Nguyễn Phú Trọng khởi động, từ nay tới cuối năm, sẽ có sự ra đi của cả những Uỷ viên Bộ Chính trị cộm cán.
Nhưng vấn đề sẽ được đặt ra là khi nhất thể hóa hai chức năng chính trị và kỹ thuật vào làm một, thì yếu tố kỹ thuật bắt buộc phải giữ vai trò quyết định. Một cán bộ chuyên trách công tác Đảng không thể đảm nhận chức năng điều hành sản xuất của một tư lệnh hay giám đốc. Cho đến hiện tại, giám đốc điều hành sản xuất thông thường là người thuộc ngành kỹ thuật và giữ chức phó bí thư. Bí thư Đảng chỉ làm công tác chính trị thuần tuý, không có chức danh bên chính quyền. Nếu nhất thể hóa chức danh Đảng và chính quyền sẽ xảy ra một điều là phía chính quyền, bên kỹ thuật sẽ lấn sang chiếm chỗ của bên Đảng chứ không có chiều ngược lại, như vậy là tạo ra mâu thuẫn ngay trong lòng tổ chức. Vì các cơ quan nắm quyền tổ chức, quyền xây dựng Đảng, cụ thể là Nguyễn Phú Trọng, Đinh Thế Huynh và Phạm Minh Chính là những người chịu trách nhiệm tổ chức cải tổ lại chỉ là những cán bộ chuyên trách Đảng, không có nghiệp vụ kỹ thuật và chưa hề kinh qua quản trị sản xuất, không có kinh nghiệm về mặt chính quyền. Sẽ đặt ra một xu hướng là thủ tướng sẽ kiêm nhiệm chức Tổng Bí thư Đảng, chứ không phải là Tổng Bí thư Đảng kiêm làm Thủ tướng.
Nếu Ban Bí thư phát động nhất thể hóa, có khác gì tự tiêu diệt. Ban Bí thư chỉ gồm những nhà lý luận chuyên nghiệp, những chuyên trách Đảng nhà nghề, không được đào tạo kỹ trị và không kinh qua các chức vụ quản trị sản xuất.
Như vậy, nhất thể hóa không thể được thực hiện nếu chỉ nhằm mục tiêu tập quyền.
Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, người chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện Nhất thể hóa, nguyên là Bí thư Quảng Ninh, nơi được giao khởi thuỷ các thí điểm nhất thể hóa cấp tỉnh, theo Nghị quyết Đại hội XI. Việc ông Chính trúng Uỷ viên Bộ Chính trị tại Đại hội XII và giữ chức Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng, chính là phản ánh quyết tâm của Bộ Chính trị và của Nguyễn Phú Trọng và Ban Bí thư.
Những hình thái trái ngược quy luật phát sinh từ cơ chế Đảng lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện, đẩy Đảng đứng trên hiến pháp và đứng ngoài hệ thống quản trị quốc gia, đã tạo ra những mâu thuẫn không thể khắc phục.
Biến hình như thế nào để Đảng không đứng trên và đứng ngoài hệ thống mà vẫn giữ nguyên chế độ, giữ nguyên quyền lãnh đạo quốc gia? Có nghĩa là làm thế nào để hợp thức hóa chế độ bằng con đường cải cách thể chế? Câu hỏi đang chưa có đáp án.
Ở Trung Quốc, Đảng Cộng sản đã nhìn thấy trước sự vênh váo khập khiễng của thể chế Đảng cai trị, nên từ nhiều năm, đã che giấu bằng cơ chế Tổng Bí thư Đảng đồng thời là Chủ tịch nước. Nhưng từ Đại hội 18, Tập Cận Bình đã khởi động một cuộc cải cách tiếp tục. Với giấc mơ Trung Hoa trở thành siêu cường thủ lĩnh khu vực, chia thế giới với Mỹ, Tập Cận Bình biết rất rõ Trung Quốc không thể được chấp nhận vai trò dẫn dắt khu vực mà không phải là một quốc gia dân chủ.
Tập Cận Bình đã tỏ ra bối rối khi Ngoại trưởng Australie Julie Bishop nói tuần trước,15/03/2017, tại Singapore rằng, “Trung Quốc không thể dẫn dắt khu vực vì nước này phi dân chủ”.
Và Tập Cận Bình lựa chọn giải pháp thông qua Quốc Hội.
Ông Ngô Tổ Lai, học giả Trung Quốc đang sinh sống tại Mỹ, ông nhận định, “Tập Cận Bình có khả năng đang cân nhắc việc sau khi hết hai nhiệm kỳ giữ chức Tổng Bí thư sẽ chuyển sang giữ chức Chủ tịch Ủy ban Thường vụ của Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc, đồng thời sẽ đem quân quyền giao cho Đại hội Đại biểu Nhân dân. Nếu làm như vậy thì quân đội và quốc gia sẽ thực sự thuộc về nhân dân, và có khả năng giải tán ĐCSTQ một cách hợp pháp”.
Dân chủ hóa Trung Quốc để trở thành thủ lĩnh khu vực, được tuyên truyền bởi Bắc Kinh là giấc mơ Trung Hoa, đồng thời là giấc mơ của Tập Cận Bình, khi ông ta không che giấu tham vọng đưa cái tên của ông vượt qua Đặng Tiểu Bình để xếp ngang hàng với Mao Trạch Đông.
Ở Việt Nam, trí khôn của cái tinh hoa cộng sản chưa từng vượt qua cái tinh hoa ở Trung Nam Hải. Những gì Trung Quốc làm, mười năm sau mới đến được Việt Nam. Cứ theo lôgíc này, thì dẫu có nhất thể hóa vào cuối năm nay, Đinh Thế Huynh cũng sẽ phải đợi Tập Cận Bình làm xong cái gọi là dân chủ tại Trung Quốc. Nếu Tập Cận Bình tiến hành huỷ bỏ chế độ Ban thường vụ, bắt đầu tiến trình giải tán Đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối nhiệm kỳ Đại hội 19, thì ít ra cũng phải mất 10 năm nữa, khi ấy, chắc Đinh Thế Huynh đã phải về hưu. Người ta sẽ phải nhìn vào Võ Văn Thưởng, trừ phi Đinh Thế Huynh có ý định vượt qua Trung Quốc, để chứng tỏ văn hóa Hoa Hạ là văn hóa kế thừa nền văn hóa Lạc Việt, chứ không phải ngược lại.
Ngạn ngữ Việt có câu “theo voi ăn bã mía”, không biết xuất hiện từ đời nào, nhưng chắc chắn là nhằm vào đội ngũ những cái đầu trong Bộ Chính trị thời nay tại chế độ độc Đảng Cộng sản. Cứ đi sau con voi Tàu Cộng, thì chỉ còn “bã”.
25.03.2017
B.Q.V.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét